CÔNG NGHỆ

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định

iPhone 16 sẽ tiếp tục gặp phải vấn đề lớn nhất của dòng sản phẩm này, khiến nhiều người hâm mộ Apple cảm thấy không hài lòng.

Được đặt theo tên nhà vật lý người Đức - Heinrich Hertz, "Hertz" hoặc "Hz" là đơn vị đo tần số, tương đương với một chu kỳ mỗi giây. Các thông số được đo bằng Hz bao gồm: tần số âm thanh, tần số vô tuyến, tốc độ/tốc độ xung nhịp CPU và cả tốc độ làm mới màn hình. Với tốc độ làm mới màn hình, Hz biểu thị số lần một hình ảnh được làm mới trong một giây. Một hertz tương đương với một hình ảnh được làm mới mỗi giây.

Lý do tại sao tốc độ làm mới màn hình phù hợp với điện thoại thông minh là vì khi tốc độ làm mới càng nhanh, màn hình của smartphone sẽ trở nên mượt mà hơn khi người dùng tương tác bằng cách vuốt, chơi game và các hoạt động khác.

Các điện thoại đầu tiên có tốc độ làm mới màn hình cao hơn 60Hz, vượt qua tiêu chuẩn, là Razer Phone đời đầu và Asus ROG Phone 2018. Màn hình của chúng lần lượt có tốc độ làm mới là 120Hz và 90Hz, tạo ra trải nghiệm chơi game mượt mà hơn. Đến thời điểm đó, tốc độ làm mới màn hình cao gần như trở thành yếu tố quan trọng trong việc chơi game.

Dù vậy, những nhà sản xuất điện thoại chạy hệ điều hành Android nhanh chóng nhận ra rằng màn hình có tần số làm mới 90-120Hz không chỉ có lợi thế ở một khía cạnh nhất định. Thực tế, đây chính là điểm mạnh so với iPhone và sau một năm, OnePlus 7 Pro trở thành chiếc điện thoại thông thường đầu tiên trang bị màn hình 90Hz.

OnePlus 7 Pro đã được ca ngợi đúng đắn vì đạt được mức độ mượt mà chưa từng thấy trên điện thoại thông minh Android vào thời điểm đó.

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định

Sau đó, Samsung và Google đã bước vào với Galaxy S20 (120Hz) và Pixel 5 (90Hz) vào năm 2020; Huawei, Xiaomi và nhiều điện thoại cao cấp khác của OnePlus cũng tham gia "bữa tiệc" tốc độ làm mới cao trong năm đó, trừ... Apple.

Hiện tại là năm 2024 và Apple vẫn không muốn thêm màn hình có tốc độ làm mới cao cho tất cả các phiên bản iPhone (ngoại trừ iPhone Pro). Vì lý do gì? Và liệu rằng đây có phải là điểm yếu lớn nhất của iPhone năm 2024 hay không? Người dùng iPhone có thực sự quan tâm đến điều này hay không?

iPhone 16 sẽ không có màn hình ProMotion 120Hz

Theo những tin đồn, iPhone 16, phiên bản tiếp theo của iPhone tiêu chuẩn, sẽ không được trang bị màn hình 120Hz. Năm 2024 sẽ là năm kỷ niệm 5 năm kể từ khi màn hình tốc độ làm mới cao trở thành xu hướng phổ biến và 3 năm sau khi chiếc iPhone đầu tiên (iPhone 13 Pro) được trang bị màn hình 120Hz.

Điều này có ý nghĩa là trong năm 2023 và 2024, iPhone 15 và iPhone 16 sẽ cạnh tranh với các điện thoại như Galaxy S24, Galaxy S25, Pixel 8 và Pixel 9, đều có màn hình 60Hz.

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định

Hiện nay, có nhiều điện thoại thông minh tầm trung được trang bị màn hình có tốc độ làm mới 120Hz đỉnh cao.

Mặc dù hiện nay, màn hình tốc độ làm mới cao trên các điện thoại cao cấp đã trở thành tiêu chuẩn, tuy nhiên điều đáng lo ngại hơn là các điện thoại tầm trung đã hỗ trợ tốc độ làm mới cao, vượt qua iPhone 15 đắt đỏ.

Vậy lý do ở đây là gì?

Lý do là Apple xem ProMotion là một tính năng "chuyên nghiệp" của iPhone. Hầu hết những người đã sở hữu một chiếc iPhone "Pro" sẽ nâng cấp lên một chiếc iPhone "Pro" khác.

Nhiều người dùng Apple chọn mua iPhone Pro, iPad Pro và MacBook Pro vì mong muốn sở hữu những sản phẩm tốt nhất trong danh mục, dù có thể không cần thiết. Sau khi trải nghiệm những chiếc iPhone Pro đẹp hơn, người hâm mộ của Apple thường có xu hướng tiếp tục lựa chọn dòng "Pro" thay vì "hạ cấp" xuống iPhone, iPad hoặc MacBook Air tiêu chuẩn.

Nếu đã sở hữu iPhone 13 Pro (với ProMotion), người dùng sẽ mong muốn nâng cấp lên iPhone 15 Pro thay vì iPhone 15. Động cơ nâng cấp này cũng áp dụng cho những người dùng Apple "bình thường" bị cuốn hút bởi iPad Pro và MacBook Pro, ngay cả khi họ không cần tất cả sức mạnh và tính năng của phiên bản Pro.

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định

Pixel 6a và iPhone 13.

Ngoài ra, người dùng iPhone 13 sẽ cân nhắc việc nâng cấp lên iPhone 15 Pro để trải nghiệm tính năng ProMotion. Trong lĩnh vực công nghệ, các fan hâm mộ chắc chắn không muốn bỏ lỡ những tính năng mới nhất. Tất nhiên, những người đã sử dụng điện thoại Android với màn hình 120Hz sẽ có một câu chuyện khác.

Các thiết bị Android được hưởng lợi nhiều hơn so với iPhone.

Thực tế, việc sử dụng iPhone với màn hình 60Hz chưa bao giờ gây ra cảm giác "chậm" hoặc "lag" cho người dùng. Tuy nhiên, điều này không thể nói với điện thoại Android có màn hình 60Hz. Trước đây, điện thoại Android đã có hiện tượng chậm hơn đáng kể so với iPhone khi cả hai đều sử dụng màn hình 60Hz.

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định

Dù ở cùng tốc độ làm mới 60Hz, màn hình của iPhone vẫn luôn được trải nghiệm mượt mà hơn so với điện thoại Android.

Ngoài ra, việc chuyển từ iPhone 15 Pro Max về iPhone 13 cũng có sự khác biệt đáng kể về độ mượt mà. Hình ảnh động và chuyển tiếp trên iOS rất mượt mà trên tần số làm mới 60Hz. Thêm vào đó, điện thoại Android thường có hiệu ứng động mạnh mẽ hơn iOS, đây là một lý do khác khiến chúng có nhiều lợi ích hơn từ màn hình có tần số làm mới cao so với iPhone.

Nếu iPhone 15 Pro, Galaxy S23 Ultra và Pixel 8 Pro quay trở lại sử dụng màn hình 60Hz (như trước đây), iPhone vẫn sẽ là điện thoại có màn hình 60Hz mượt mà nhất trên thị trường.

Khi nào tất cả các phiên bản iPhone đều được trang bị công nghệ ProMotion?

Theo nhà phân tích màn hình Ross Young, trong tương lai năm 2026, iPhone 17 sẽ trở thành một trong những phiên bản tiêu chuẩn đầu tiên của iPhone được trang bị màn hình ProMotion 120Hz.

Việc này có nghĩa là công ty có trụ sở tại Cupertino có thể đang chuẩn bị một cái gì đó đặc biệt hơn cho dòng iPhone 17 Pro - ví dụ như tính năng Face ID dưới màn hình hoặc một thiết kế mới. Sự nâng cấp này sẽ cho phép tính năng ProMotion "chuyên nghiệp" xuống iPhone 17/ iPhone 17 Plus với giá phải chăng hơn, trở nên hợp lý.

Cùng Chuyên Mục

"Hành tinh có đuôi rồng": Sự thật đáng sợ
CÔNG NGHỆ

"Hành tinh có đuôi rồng": Sự thật đáng sợ

Một hành tinh khổng lồ nằm cách Trái Đất 160 năm ánh sáng được biết đến với chiếc đuôi đẹp mắt. Tuy nhiên, sau sự hấp dẫn đó, sự thật đáng sợ được tiết lộ.

Xác minh tính đúng đắn của việc sử dụng lịch Do Thái để xem Âm lịch Việt Nam trên iPhone
CÔNG NGHỆ

Xác minh tính đúng đắn của việc sử dụng lịch Do Thái để xem Âm lịch Việt Nam trên iPhone

Trên mạng xã hội đang được chia sẻ nhiều bài viết hướng dẫn sử dụng lịch Do Thái (Hebrew) như một lịch thay thế trên iPhone.

Bom tấn mới chỉ sau 3 ngày đã thu về 90 tỷ, nam chính là "quốc bảo nhan sắc" hàng đầu showbiz.
CÔNG NGHỆ

Bom tấn mới chỉ sau 3 ngày đã thu về 90 tỷ, nam chính là "quốc bảo nhan sắc" hàng đầu showbiz.

Nam thần "quốc bảo nhan sắc" đã trở lại và gây sốt tại phòng vé.

Mỹ nam Hậu Duệ Mặt Trời trở lại với vẻ đẹp không thay đổi sau 8 năm
CÔNG NGHỆ

Mỹ nam Hậu Duệ Mặt Trời trở lại với vẻ đẹp không thay đổi sau 8 năm

Sau 8 năm, diễn viên nam trong bộ phim Hậu Duệ Mặt Trời đã gây ngạc nhiên cho khán giả với vẻ ngoài ngày càng trẻ trung và đẹp trai.

Ngôi sao vô ơn hại đời ân nhân vì 3 tỷ, bị showbiz "phong sát"
CÔNG NGHỆ

Ngôi sao vô ơn hại đời ân nhân vì 3 tỷ, bị showbiz "phong sát"

Với hành động vô ơn, ngôi sao này đã nhanh chóng phá hủy sự nghiệp của mình.

Cặp sao Việt lộ clip thân mật, netizen tin chắc "không yêu thật mới lạ"
CÔNG NGHỆ

Cặp sao Việt lộ clip thân mật, netizen tin chắc "không yêu thật mới lạ"

Ngôi sao này đã nhanh chóng đánh mất sự nghiệp của mình do hành vi vô ơn.