CÔNG NGHỆ

Khối pin 2,6 tấn bốc cháy trong bầu khí quyển: Thế giới đang lo lắng

Khối pin Expose Pallet 9 (EP9) từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã đi vào bầu khí quyển Trái đất cuối tuần qua, như đã dự đoán.

Một tàu vũ trụ EP9 có trọng lượng là 2630 kg đã được phóng ra khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2021 và hiện đang bay quanh quỹ đạo của Trái Đất. Có khả năng rằng nó đã hoàn toàn cháy trong bầu khí quyển, nhưng không loại trừ khả năng một số phần tử riêng lẻ đã chạm đến bề mặt hành tinh.

Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) Sandra Jones cho biết cơ quan này đã thực hiện việc phân tích cẩn thận các mảnh vỡ trong EP9 và kết luận rằng nó đã rơi vào bầu khí quyển Trái đất một cách an toàn. Đây là vật thể nặng nhất từng được thả ra khỏi trạm ISS, di chuyển vào bầu khí quyển khi bay qua Mexico và Cuba. Theo Sandra Jones, NASA tin rằng không có bộ phận nào còn tồn tại sau khi đi vào bầu khí quyển.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cũng đang theo dõi quỹ đạo của EP9. Trong một thông báo phát đi vào đầu tuần trước, ESA cho biết có khả năng một số mảnh vụn không gian không bị đốt cháy khi vào bầu khí quyển, tuy nhiên nguy cơ rơi trúng con người là "rất thấp". Đồng thời, ESA cũng thừa nhận "có thể có một số bộ phận rơi xuống Trái Đất". Theo ước tính của nhà thiên văn học Jonathan McDowell, khoảng 500 kg mảnh vụn đã rơi xuống bề mặt Trái Đất.

Theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), nguy cơ bị một số mảnh vụn không gian rơi trúng người thấp hơn khoảng 65.000 lần so với nguy cơ bị sét đánh. Xác suất xảy ra kết quả như vậy thực sự rất nhỏ, đó là lý do mà Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã thả khối pin nặng hơn 2,6 tấn ra ngoài không gian vào ngày 11/3/2021. Từ đó, pin đã qua sử dụng vẫn còn ở trên quỹ đạo Trái đất, quay quanh hành tinh mỗi 90 phút. Tiếp xúc với bầu khí quyển mỏng ở quỹ đạo Trái đất dần làm chậm tốc độ của khối cho đến khi trọng lực cuối cùng kéo nó trở lại bầu khí quyển trong tuần qua.

Mặc dù vậy, vẫn có những

Tuy thế, vẫn có những "tàn dư" của khối pin vẫn còn tồn tại sau khi bốc cháy.

Khối pin EP9 gồm 6 pin lithium-ion mới đã được tàu vũ trụ HTV của Nhật Bản chuyển đến ISS. Sau đó, các phi hành gia đã sử dụng cánh tay robot để thay thế pin niken-hydro đã lỗi thời. Sau một thời gian sử dụng, khối pin này cần phải được xử lý. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra khi tàu vũ trụ HTV đã bị hủy bỏ vào năm 2020 và không có tàu vận tải nào khác được thiết kế để đón khối pin từ trạm. Do đó, ISS đã quyết định thả khối pin ra không gian không kiểm soát - nghĩa là nó sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Cùng Chuyên Mục

Nhân viên Google đánh cắp thông tin thương mại về AI
CÔNG NGHỆ

Nhân viên Google đánh cắp thông tin thương mại về AI

Một cựu kỹ sư Google bị buộc tội đánh cắp thông tin bí mật về trí tuệ nhân tạo và chuyển giao cho Trung Quốc.

Tim Cook từ bỏ Apple Car để ủng hộ Porsche
CÔNG NGHỆ

Tim Cook từ bỏ Apple Car để ủng hộ Porsche

Porsche đã sản xuất mẫu xe thương mại mạnh mẽ nhất là Taycan Turbo GT.

TikTok cạnh tranh với Instagram qua nền tảng chia sẻ ảnh
CÔNG NGHỆ

TikTok cạnh tranh với Instagram qua nền tảng chia sẻ ảnh

TikTok, ứng dụng nổi tiếng về video ngắn, đang mở rộng hoạt động bằng việc ra mắt ứng dụng mới mang tên ''TikTok Photos'' cho phép người dùng chia sẻ ảnh.

Ngắm Taylor Swift tại Eras Tour với Galaxy S24 Ultra
CÔNG NGHỆ

Ngắm Taylor Swift tại Eras Tour với Galaxy S24 Ultra

Không thể mua vé ngồi gần sân khấu, vậy nên chỉ có thể ngắm nhìn chị đẹp từ xa.

iPhone phải lệ thuộc vào 4 nhà sản xuất đồng bộ này
CÔNG NGHỆ

iPhone phải lệ thuộc vào 4 nhà sản xuất đồng bộ này

Theo báo cáo mới nhất, việc sản xuất iPhone 15 của Apple được chia nhỏ thành 4 hợp đồng với các nhà sản xuất khác nhau.

Xiaomi ra mắt gối thông minh chống ngáy, giá ấn tượng
CÔNG NGHỆ

Xiaomi ra mắt gối thông minh chống ngáy, giá ấn tượng

Xiaomi không chỉ sản xuất điện thoại di động mà còn sản xuất nhiều loại sản phẩm khác, trong đó có chiếc gối thông minh.