CÔNG NGHỆ

Kiện chủ nhà vì bán căn nhà đã đặt cọc 6 tỷ đồng nhưng lại bán cho người khác

Một người đàn ông đã mất 6 tỷ đồng tiền đặt cọc mua nhà do rơi vào hành động mà nhiều người thường mắc phải.

Một người đàn ông tên Chu đến từ Phúc Châu, Phúc Kiến (Trung Quốc) đã chuyển khoản 1,8 triệu NDT (tương đương khoảng 6,1 tỷ đồng) để đặt cọc mua một căn nhà. Tuy nhiên, sau đó ông phát hiện ra rằng căn nhà đã được bán cho người khác. Ngay lập tức, ông đã báo cảnh sát và kiện chủ nhà ban đầu. Tuy nhiên, chủ nhà ban đầu của căn nhà đã kiện lại ông với lý do ông đã vu khống.

Khi cảnh sát vào cuộc, họ phát hiện ra rằng ông Chu đã không gửi tiền đặt cọc cho chủ nhà ban đầu mà đã gửi cho một người khác. Được biết, người này tự xưng là chủ nhà, cung cấp đúng thông tin về ngôi nhà và yêu cầu chuyển khoản tiền đặt cọc. Tuy nhiên, người này thực chất là giả mạo. Đáng chú ý, tài khoản email trao đổi về vấn đề mua nhà của ông Chu có dấu hiệu bị virus xâm nhập.

Kiện chủ nhà vì bán căn nhà đã đặt cọc 6 tỷ đồng nhưng lại bán cho người khác

Sau khi được cảnh sát lấy lời khai, họ phát hiện ra rằng ông Chu thường xuyên đến quán cafe để làm việc và sử dụng WiFi công cộng. Một ngày nọ, khi ông Chu đăng nhập vào WiFi công cộng, ông nhận ra rằng máy tính của mình bị treo. Ông không quan tâm nhiều và khởi động lại máy tính để tiếp tục công việc.

Cảnh sát cho biết, điều này chính là dấu hiệu của vi rút xâm nhập vào máy tính. Khi vi rút xâm nhập vào máy tính, những kẻ lừa đảo có thể truy cập thông tin mà bạn lưu trữ. Vì vậy, những kẻ lừa đảo đã xâm nhập vào hộp thư email của bạn và lấy đi thông tin mà bạn đã trao đổi với người bán nhà thật.

Ngay sau khi nhận được thông tin, những kẻ lừa đảo đã giả mạo chủ nhà và gửi email yêu cầu đặt cọc hoặc các khoản thanh toán liên quan để lừa đảo nạn nhân. Đáng chú ý, chúng sẽ kiểm tra các email trước đó và bắt chước cách viết của người gửi, sau đó liên kết thông tin tài khoản của chính chúng và xóa email của người gửi thật.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng cho biết rằng, hình thức lừa đảo này thường xảy ra vào cuối tuần, bởi nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thường cảm thấy thoải mái và tin tưởng vào ngày cuối tuần. Sau khi nghe thông tin này, ông Chu nhận định rằng, những kẻ lừa đảo thường liên tục gọi điện và thúc giục ông chuyển tiền vào vào cuối tuần.

Các trường hợp lừa đảo trong giao dịch bất động sản thường liên quan đến số tiền lớn, cảnh sát cảnh báo người dân khi mua nhà cần thực hiện những biện pháp sau để tránh rơi vào bẫy lừa đảo: "Kiểm tra tính hợp pháp của tài sản, xác minh kỹ thông tin cấp phép dự án; Xác thực thông tin cá nhân của người bán, chỉ mua nhà từ những người có đủ pháp lý; Khi đặt cọc, ký hợp đồng bảo vệ quyền lợi của mình khỏi bị xâm phạm; Tránh mua nhà trực tuyến, nên đến trực tiếp để xác minh thông tin".

Đồng thời, mọi người cần hạn chế việc sử dụng mạng WiFi công cộng để gửi email khi đang mua nhà. Kẻ gian có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống WiFi công cộng để thực hiện các cuộc tấn công. Ngoài ra, tránh chia sẻ thông tin về việc mua nhà hoặc vay tiền trên mạng xã hội, vì kẻ lừa đảo có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cùng Chuyên Mục

Top 5 smartphone có camera xuất sắc nhất đầu năm 2024
CÔNG NGHỆ

Top 5 smartphone có camera xuất sắc nhất đầu năm 2024

Các chiếc điện thoại chụp ảnh hàng đầu năm 2024 đặt sự tập trung vào chất lượng hình ảnh thay vì chỉ chú trọng vào thông số kỹ thuật.

Nguy cơ phạt nặng TikTok tại EU
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ phạt nặng TikTok tại EU

Theo báo SCMP, ByteDance, công ty chủ sở hữu TikTok, có thể bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU).

Người Việt chi 3,5 tỷ mua TV đắt nhất của Samsung
CÔNG NGHỆ

Người Việt chi 3,5 tỷ mua TV đắt nhất của Samsung

Những kiểu lừa đảo trực tuyến sẽ trở nên phổ biến nhất vào năm 2024 đã được dự báo bởi các chuyên gia an ninh mạng và tài chính. Để tránh bị lừa dối trên mạng, bạn cần phải biết những kiểu lừa đảo đó là gì và cách phòng tránh.

iPhone 2024: Hiệu năng tốt, giá ưu đãi
CÔNG NGHỆ

iPhone 2024: Hiệu năng tốt, giá ưu đãi

iPhone mới này có thiết kế đẹp, sang trọng và hiệu năng mạnh mẽ, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng, đồng thời có mức giá phải chăng.

Anh đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học
CÔNG NGHỆ

Anh đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

Bộ Giáo dục Vương quốc Anh cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học để ngăn chặn tác động tiêu cực đối với học sinh.

Sơn Tùng M-TP vẫn hot không ngừng, bài đăng mới thu hút tương tác lớn!
CÔNG NGHỆ

Sơn Tùng M-TP vẫn hot không ngừng, bài đăng mới thu hút tương tác lớn!

MV mới của Sơn Tùng M-TP nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng với lượt tương tác cao. Điều này cho thấy sức hút của giọng ca người Thái Bình vẫn chưa bao giờ giảm nhiệt.