CÔNG NGHỆ

Lầm tưởng về pin smartphone đang phổ biến

Khi chọn mua smartphone mới, việc quan tâm đến dung lượng pin là điều quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng smartphone không cẩn thận sau này cũng không giúp tận dụng được dung lượng pin lớn.

Các lầm tưởng về cách sử dụng smartphone đã khiến người dùng phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để gia tăng thời gian sử dụng hữu ích cho thiết bị của mình. Trong số những lầm tưởng này, có những thông tin không chính xác nhưng cũng có những điều đúng mà mọi người cần hiểu rõ.

Ví dụ, một quan điểm sai lầm cho rằng cần sạc pin trong vài giờ trước khi sử dụng điện thoại lần đầu để hiệu chỉnh pin, tuy nhiên, điều đó chỉ áp dụng cho pin nikẹt-cadmium trong quá khứ, còn hiện nay hầu hết smartphone sử dụng pin lithium và đã được hiệu chuẩn tại nhà máy nên không cần phải làm như vậy.

Sạc pin 100% có hại?

Một trong những vấn đề được biết đến phổ biến nhất để tránh làm hỏng pin là không đặt điện thoại di động sạc hoàn toàn. Theo các chuyên gia, mức năng lượng lý tưởng của điện thoại di động nên nằm trong khoảng từ 20% đến 80% bất kỳ lúc nào có thể. Điều này là vì pin sẽ mau hỏng hơn nếu thường xuyên được sạc tới 100%. Điều này không có nghĩa là người dùng phải luôn đảm bảo rằng thiết bị của họ được sạc ở mức từ 20-80%, mà chỉ cần họ nên cố gắng tránh để thiết bị phải sạc hoặc xả đầy.

Cần chú ý rằng điện thoại thông minh ngày nay không sẽ không quá nóng ngay cả khi để sạc tiếp sau khi đạt 100% do các nhà sản xuất đã áp dụng hệ thống sạc thông minh có khả năng nhận biết khi nào pin đầy và dừng việc tiếp nhận năng lượng.

Không sử dụng bộ sạc bên thứ ba

Có một quan điểm sai lầm rằng smartphone chỉ nên sạc bằng bộ sạc chính hãng, tuy nhiên trong thực tế, quan trọng là chúng ta cần chú ý tới điện áp và cường độ dòng điện. Không nên sạc smartphone bằng bất kỳ bộ sạc nào có điện áp khác với điện áp được quy định trong hướng dẫn sử dụng. Người dùng có thể sử dụng bộ sạc có điện áp tương tự hoặc thấp hơn, nhưng không nên sử dụng bộ sạc có điện áp cao hơn vì nó có thể gây hỏng thiết bị hoặc làm nóng pin.

Lầm tưởng về pin smartphone đang phổ biến

Đề phòng với điện áp và cường độ dòng điện trên bộ sạc của nhà sản xuất thứ ba.

Về cường độ dòng điện, không có gì phức tạp. Tuy nhiên, nếu sạc điện thoại thông minh bằng bộ sạc có ampe ít hơn, thời gian sạc sẽ kéo dài, còn nếu nhiều hơn thì quá trình sạc sẽ nhanh hơn (mà không phải thiết bị nào cũng hỗ trợ được).

Sạc nhanh có hại cho pin

Dù việc sạc nhanh thường gây ra nhiều nhiệt độ và ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, tốc độ không phải là vấn đề quan trọng. Có nhiều tiến bộ hơn với bộ sạc này để ngăn chặn nhiệt độ cao hơn so với thông thường, do đó người dùng không cần phải lo lắng quá nhiều.

Một điều cần lưu ý là mặc dù các nhà sản xuất luôn nỗ lực để cung cấp sạc nhanh mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, tuy nhiên vấn đề có thể xảy ra khi có những hệ thống sạc tiêu thụ năng lượng mà không hiệu quả, gây lãng phí điện năng.

Nhiệt độ khắc nghiệt không tốt

Mọi người đều biết rằng nhiệt độ cao không tốt cho smartphone, nhưng thì nhiệt độ thấp thì sao? Thực tế là nhiệt độ cực kỳ cao hay thấp đều có thể gây hại cho điện thoại thông minh và có thể làm hỏng pin. Nhiệt độ lý tưởng để smartphone hoạt động ổn định là từ 16-22 độ C. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta đều có thể duy trì được nhiệt độ này, vì vào mùa hè thì nóng và vào mùa đông có thể rất lạnh.

Lầm tưởng về pin smartphone đang phổ biến

Nhiệt độ từ 16-220C là phạm vi lý tưởng để smartphone hoạt động một cách mượt mà nhất.

Đóng ứng dụng chạy nền

Hiện nay, hầu hết smartphone đều có tính năng khóa ứng dụng khi không sử dụng và chúng được mở ở chế độ nền, điều này khiến việc đóng chúng không tốt cho pin. Một số nền tảng thu thập dữ liệu có thể làm cho việc đóng chúng trở nên cần thiết, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra trong những trường hợp cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, việc loại bỏ chúng sẽ gây phản tác dụng vì việc đơn giản như vậy sẽ khiến smartphone tốn nhiều năng lượng hơn và pin hao hơn khi phải mở lại chúng.

Cùng Chuyên Mục

Apple Watch SE có thể giảm giá với thay đổi mới
CÔNG NGHỆ

Apple Watch SE có thể giảm giá với thay đổi mới

Apple đang phát triển phiên bản mới của dòng đồng hồ Watch SE với vỏ nhựa.

Galaxy Z Fold 6 chính thức ra mắt với chip mới, giá 48,2 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Fold 6 chính thức ra mắt với chip mới, giá 48,2 triệu đồng

Samsung vừa công bố chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold 6 với nhiều tính năng AI tích hợp.

Giải pháp ổn định điện lưới khi đấu nối điện mặt trời
CÔNG NGHỆ

Giải pháp ổn định điện lưới khi đấu nối điện mặt trời

Công nghệ Grid Forming có khả năng gia tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo tích hợp vào lưới điện lên đến 40%.

One UI 7 trên Galaxy S24 Plus: Cải thiện hiệu suất?
CÔNG NGHỆ

One UI 7 trên Galaxy S24 Plus: Cải thiện hiệu suất?

One UI 7 phiên bản thử nghiệm đã được trình làng trên Galaxy S24 Plus với những kết quả đáng chú ý.

Dữ liệu: vũ khí tống tiền
CÔNG NGHỆ

Dữ liệu: vũ khí tống tiền

Trong nửa đầu năm nay, ít nhất 4 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã bị tấn công bởi ransomware, dẫn đến thiệt hại về tài chính và ảnh hưởng đến uy tín của họ.

An toàn của xác thực sinh trắc học trong ngân hàng hay không?
CÔNG NGHỆ

An toàn của xác thực sinh trắc học trong ngân hàng hay không?

Một chuyên gia bảo mật đã đưa ra đánh giá về mức độ an toàn của xác thực sinh trắc học.