CÔNG NGHỆ

Lỗ thủng tử thần giữa trái tim thiên hà có chứa Trái Đất

Dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA đã phát hiện ra Sagittarius A* - "trái tim quái vật" của thiên hà chứa Trái Đất - có một lỗ thoát khí kỳ lạ.

Sagittarius A* là lỗ đen trung tâm của thiên hà Milky Way đang ở trạng thái "ngủ đông", tức là thiên hà mà Trái Đất của chúng ta nằm trong đó.

Một lỗ thủng bí ẩn mới đã được phát hiện nằm cách Trái Đất khoảng 26.000 năm ánh sáng và có liên kết với một cấu trúc giống như ống khói được phát hiện trước đó, nằm vuông góc với mặt phẳng của thiên hà.

Theo thông tin từ Sci-News, điều này tiết lộ cách mà Sagittarius A* có thể hấp thụ và loại bỏ vật chất.

Lỗ thoát khí - với hình ảnh phóng to bên góc trái - được phát hiện trên cấu trúc

Trước đây, quá trình phát xạ tần số radio từ hệ thống kính viễn vọng không dây MeerKAT tại Nam Phi đã ghi nhận được ảnh hưởng của từ trường xung quanh khí trong "ống khói".

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Scott Mackey từ Đại học Chicago (Mỹ) đã khám phá ra một số đường vân tia X gần như vuông góc với mặt phẳng thiên hà bằng việc sử dụng Chandra để nhìn kỹ hơn vào cấu trúc này.

TS Mackey cho biết rằng chúng tôi có nghi ngờ rằng từ trường đang hoạt động như các bức tường của "ống khói", và khí nóng đang di chuyển qua chúng như khói.

Kết quả là, họ phát hiện ra rằng cấu trúc "ống khói" này có một lỗ trống ở đầu.

Theo họ, lỗ thoát khí này được tạo ra khi khí nóng từ ống khói đi lên chạm vào khí lạnh trên đường đi của nó. Độ sáng của lỗ thoát khí trong tia X phụ thuộc vào sóng xung kích được tạo ra từ sự va chạm này.

Theo các nhà nghiên cứu, khí nóng có khả năng xuất phát từ một chuỗi các sự kiện liên quan đến vật chất rơi vào Sagittarius A* và sau đó bắn ra từ lỗ đen, trải dài theo ống dẫn khói và cuối cùng thoát ra ngoài qua lỗ thoát khí.

Xem xét theo cách khác, đó chính là những gì được giải phóng từ "cú ợ hơi" của trái tim thiên hà, nơi chứa Trái Đất, sau các bữa ăn.

Dù đang ở trong trạng thái hibernation, Sagittarius A* vẫn tiếp tục xé toạc và nuốt chửng một ngôi sao mỗi 20.000 năm hoặc lâu hơn.

Các sự kiện như vậy sẽ tạo ra một lượng năng lượng mạnh mẽ và bùng nổ, hầu hết sẽ thoát ra qua lỗ thông khí này và có thể là các lỗ khác trong cấu trúc "ống khói".

Các hạt và năng lượng trong lỗ thoát khí này đều được hy vọng sẽ cung cấp thông tin quan trọng về nguồn gốc của hai cấu trúc lớn và bí ẩn hơn nhiều xung quanh thiên hà, đó là Bong bóng Fermi và Bong bóng eROSITA.

Nguồn gốc của Bong bóng Fermi và Nong bóng eROSITA là một bí ẩn lớn trong nghiên cứu về bức xạ năng lượng cao từ thiên hà. Chúng tôi đã phát hiện ra một cấu trúc nhỏ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những bong bóng lớn này” - TS Mackey nhấn mạnh.

Ngoài ra, những lỗ thoát khí kỳ lạ này cũng đưa ra thông tin quan trọng về sự bùng nổ trong quá khứ gần trung tâm của Dải Ngân Hà, từ đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Cùng Chuyên Mục

Samsung chuẩn bị cập nhật One UI 7 cho các mẫu điện thoại của mình
CÔNG NGHỆ

Samsung chuẩn bị cập nhật One UI 7 cho các mẫu điện thoại của mình

One UI 7 là phiên bản giao diện người dùng được phát triển dựa trên hệ điều hành Android 15. Nó dự kiến sẽ ra mắt trên nhiều mẫu điện thoại Samsung vào cuối năm nay.

Các tiện ích mở rộng khiến Chrome chạy chậm
CÔNG NGHỆ

Các tiện ích mở rộng khiến Chrome chạy chậm

Các tiện ích mở rộng trên Chrome mang lại nhiều tiện ích hữu ích nhưng cũng có thể làm chậm trình duyệt.

Xoá hơn 5.000 Ứng Dụng từ Việt Nam trên App Store
CÔNG NGHỆ

Xoá hơn 5.000 Ứng Dụng từ Việt Nam trên App Store

Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các quốc gia có số lượng ứng dụng bị loại nhiều nhất, sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Anh.

Chat GPT-4o - Trí thông minh "tiệm cận con người" miễn phí 100% - OpenAI ra mắt
CÔNG NGHỆ

Chat GPT-4o - Trí thông minh "tiệm cận con người" miễn phí 100% - OpenAI ra mắt

GPT-4o là một công cụ trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ mà người dùng không cần phải trả phí để sử dụng.

Bí mật về smartphone Android cao cấp sẽ làm người dùng thất vọng vào năm sau
CÔNG NGHỆ

Bí mật về smartphone Android cao cấp sẽ làm người dùng thất vọng vào năm sau

Qualcomm đã quyết định tăng giá chip Snapdragon 8 Gen 4, đây là điều không bất ngờ nhưng mức tăng có thể là rất đáng kể.

Xác nhận màu mới đẹp của iPhone 16 Pro
CÔNG NGHỆ

Xác nhận màu mới đẹp của iPhone 16 Pro

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, iPhone 16 Pro sẽ được bổ sung một màu mới thay thế cho màu xanh dương hiện tại.