CÔNG NGHỆ

Mặt Trăng tách đôi, có thể sinh ra "mặt trăng thứ 3" cho Trái Đất?

Kamo'oalewa, còn được gọi là "mặt trăng thứ 3" hoặc "bán mặt trăng" của Trái Đất, có thể đã hình thành từ hố va chạm lớn Giordano Bruno.

Bằng cách sử dụng phương pháp mô phỏng số, một nhóm nghiên cứu do nhà thiên văn học Yifei Jiao của Đại học Thanh Hoa ở Trung Quốc dẫn đầu đã xác định được vị trí "quê hương" của hành tinh Kamo'oalewa: Miệng hố va chạm Giordano Bruno trên bề mặt của Mặt Trăng.

Mặt Trăng tách đôi, có thể sinh ra

Trước đó, vào năm 2016, việc phát hiện Kamo'oalewa - một tiểu hành tinh không ngờ đã khiến các nhà khoa học bị bối rối.

Hành tinh nhỏ này không xoay quanh Trái Đất giống như Mặt Trăng, vệ tinh tự nhiên chính thức duy nhất của Trái Đất. Thay vào đó, nó quay quanh Mặt Trời trong 366 ngày, gần như trùng khớp với chu kỳ quay của Trái Đất.

Điều này khiến nó trở nên như đang xoay quanh Trái Đất, vì vậy được xem như một "bán mặt trăng" của hành tinh.

Được gọi là "mặt trăng thứ ba" vì trước đó, một tiểu hành tinh có tên là 2023 FW13 cũng được phát hiện đang lặng lẽ quay quanh Trái Đất trong hàng ngàn năm và chỉ rời đi sau khoảng 3.700 năm nữa, nên được gọi là "mặt trăng thứ hai".

Vào cuối năm 2023, nhóm nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ) đã xác định rằng thành phần của hành tinh Kamo'oalewa tương đồng với Mặt Trăng, cho thấy khả năng cao rằng Kamo'oalewa có thể là một mảnh vỡ ra từ Mặt Trăng sau vụ va chạm.

Nghiên cứu mới của Tiến sĩ Jiao và đồng nghiệp đã tiếp tục và đóng góp vào việc chứng minh giả thuyết đó bằng cách xây dựng một mô hình tác động để suy luận về loại tác động cần thiết, kích thước của vết va chạm trên Mặt Trăng, cũng như một số yếu tố liên quan khác.

Tất cả các mô hình đều hướng về Giordano Bruno.

Miệng hố va chạm này có chiều ngang 22 km và chưa đầy 10 triệu năm tuổi, khớp với ước tính của Đại học Arizona rằng Kamo'oalewa mới vài triệu năm tuổi.

Có thể thấy rằng những miệng hố lớn nhất, trẻ nhất có khả năng xảy ra cao hơn, vì chúng tạo ra nhiều mảnh vỡ thoát ra hơn, vẫn còn sót lại trong không gian. Giordano Bruno được nhóm tác giả từ Đại học Thanh Hoa xem là miệng hố duy nhất có thể đáp ứng tiêu chí.

Thành phần pyroxene xung quanh thành và vành miệng hố tương tự như thành phần của Kamo'oalewa. → Cấu trúc pyroxene ở vùng thành và miệng hố tương đương với cấu trúc của Kamo'oalewa.

Có thể có đến 400 mảnh vật thể có kích thước tương tự như Kamo'oalewa sẽ bị đẩy ra khỏi vị trí ban đầu bởi va chạm của một tiểu hành tinh có đường kính chỉ 1,66 km.

Phần lớn các mảnh vỡ này sẽ bị văng ra khỏi không gian xung quanh Trái Đất hoặc đồng quỹ đạo với Trái Đất trong khoảng 10 triệu năm, nhưng có thể có trường hợp ngoại lệ. Kamo'oalewa là một trong những trường hợp đó.

Vẫn cần có thêm bằng chứng đáng tin cậy hơn để xác nhận, nhưng con người có cơ hội lớn: Chắc chắn trên Trái Đất vẫn tồn tại một số thiên thạch Mặt Trăng có liên quan đến Giordano Bruno.

Cùng Chuyên Mục

Smartphone Android trang bị công nghệ AI hàng đầu, vượt trội iPhone
CÔNG NGHỆ

Smartphone Android trang bị công nghệ AI hàng đầu, vượt trội iPhone

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc điện thoại Android cao cấp với công nghệ AI hàng đầu thế giới, thì đó chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Điều này là điểm mạnh mà iPhone vẫn chưa thể sánh kịp.

Người dùng Gmail cần cẩn trọng với "6 cụm từ sát thủ" trong hộp thư đến
CÔNG NGHỆ

Người dùng Gmail cần cẩn trọng với "6 cụm từ sát thủ" trong hộp thư đến

Google đã gửi cảnh báo đến hàng tỉ người dùng Gmail về việc cần cẩn trọng với các hình thức lừa đảo có thể xuất hiện trong hộp thư đến của họ.

iPhone 14 series tháng 4/2024: Giá từ 17,29 triệu đồng, nhiều mẫu "cháy" hàng
CÔNG NGHỆ

iPhone 14 series tháng 4/2024: Giá từ 17,29 triệu đồng, nhiều mẫu "cháy" hàng

iPhone 14 series đang gặp tình trạng thiếu hàng trên thị trường với nhiều mẫu đã không còn xuất hiện trên các kệ hàng.

FPT hợp tác với NVIDIA, đầu tư 200 triệu USD xây nhà máy AI
CÔNG NGHỆ

FPT hợp tác với NVIDIA, đầu tư 200 triệu USD xây nhà máy AI

Hai bên dự kiến xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory) để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

iPhone 16 đang phát triển không có nút bấm vật lý
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 đang phát triển không có nút bấm vật lý

Apple đã chọn nhà cung cấp Advanced Semiconductor Engineering để phát triển mô-đun hệ thống trong một gói (SIP) kết hợp với động cơ Taptic Engine để hỗ trợ nút cảm ứng.

Realme 12 Lite: Camera chính 108MP, giá từ 8,6 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Realme 12 Lite: Camera chính 108MP, giá từ 8,6 triệu đồng

Realme 12 Lite, hay còn được biết đến với tên gọi Realme C67 4G, là sản phẩm mới nhất thuộc dòng Realme 12.