Microsoft vừa công bố hoãn kế hoạch ra mắt ứng dụng Xbox cho Android, cho phép người dùng mua và chơi game Xbox qua dịch vụ đám mây. Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này là do Google đã kháng cáo một phán quyết chống độc quyền gần đây, tạo ra căng thẳng giữa hai "gã khổng lồ" công nghệ. Ngoài ra, CEO của Epic Games, Tim Sweeney, cũng có những phát ngôn đáng chú ý liên quan đến vụ việc này.
Microsoft vừa công bố một ứng dụng Xbox mới, cho phép người dùng mua một số trò chơi nhất định và chơi trực tuyến thông qua Xbox Cloud Gaming. Động thái này được cho là sẽ giúp công ty tiết kiệm các khoản hoa hồng phải trả cho Google. Một phán quyết gần đây từ tòa án Mỹ yêu cầu Google không còn ngăn cản các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên nền tảng Android bắt đầu từ tháng 10, từ đó mở ra cơ hội cho Microsoft kinh doanh trò chơi mà không phải chịu phí hoa hồng. Hiện tại, Microsoft đang cho phép người dùng thực hiện việc mua và truy cập trò chơi trực tiếp qua giao diện web, qua đó tránh được các khoản phí liên quan từ Google Play và Apple App Store.
Mới đây, Microsoft vừa công bố ứng dụng gốc của mình, chỉ vài ngày sau khi Google thất bại trong cuộc chiến chống độc quyền. Tuy nhiên, Google đã yêu cầu tòa án hoãn lệnh dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến phần mềm Android. Microsoft cho biết họ sẵn sàng ra mắt ứng dụng ngay khi những hạn chế này được gỡ bỏ. Ngược lại, Google khẳng định rằng những hạn chế không còn tồn tại và họ có thể tự do phát hành trò chơi trên Android. Tim Sweeney, CEO của Epic Games, đã chỉ trích phản ứng của Google, xem đó là "lừa dối", đồng thời nhấn mạnh rằng mức hoa hồng 30% sẽ tác động tiêu cực tới lợi nhuận trong phát trực tuyến trò chơi, khiến các ứng dụng game di động gặp khó khăn trong việc tồn tại.
Sự tranh cãi hiện tại trong ngành game đang cho thấy sự bất bình trước những hạn chế đối với game đám mây. Gần đây, Apple đã chính thức mở cửa cho các ứng dụng game đám mây trên cửa hàng của mình. Động thái này diễn ra sau khi Liên minh Châu Âu áp dụng quy định mới. Ứng dụng Xbox mới của Microsoft là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng thương hiệu Xbox, không chỉ nhắm đến máy chơi game Xbox Series mà còn mở rộng sang tất cả các thiết bị hỗ trợ Xbox Cloud Gaming.