CÔNG NGHỆ

Nâng cấp nổi bật của CPU AMD Ryzen AI 300 "Strix Point"

AMD Ryzen AI 300 “Strix Point” là dòng CPU AI thế hệ thứ 3 của AMD, mang đến nhiều cải tiến nổi bật về hiệu suất, đặc biệt trong việc xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo.

Kiến trúc Zen 5 mang đến hiệu năng mạnh mẽ

AMD Ryzen AI 300 "Strix Point" là bộ vi xử lý dành cho laptop đầu tiên của AMD tích hợp hai loại nhân khác nhau, bao gồm nhân Zen 5 với hiệu suất cao và nhân Zen 5c với khả năng tiết kiệm năng lượng. Nhân Zen 5 có chỉ số IPC (hiệu suất xử lý trên xung nhịp) cải thiện 16%, mang lại hiệu suất cao hơn và tiết kiệm năng lượng tốt hơn.

Nâng cấp nổi bật của CPU AMD Ryzen AI 300

AMD Ryzen AI 300 "Strix Point" sử dụng kiến trúc Zen 5 cùng với Zen 5c.

Đối với Zen 5c, mặc dù nó được phát triển với mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất năng lượng, nhưng vẫn được trang bị hầu hết các tính năng giống như nhân Zen 5, bao gồm cả khả năng siêu phân luồng. Được sản xuất trên quy trình 4 nm của TSMC, AMD Ryzen AI 300 mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và thời gian sử dụng pin, phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người dùng. Đặc biệt, Ryzen AI 300 còn tương thích hoàn toàn với tập lệnh AVX-512, giúp gia tăng hiệu suất đáng kể cho các nhiệm vụ liên quan đến AI.

Ryzen AI 300 có khả năng đạt tốc độ xung nhịp tối đa lên đến 5.1GHz, sở hữu tới 12 nhân và 24 luồng (bao gồm 4 nhân Zen 5 và 8 nhân Zen 5c), mang đến hiệu suất xử lý ấn tượng cho tất cả các nhu cầu, từ công việc, giải trí cho đến việc sáng tạo nội dung.

Đồ họa tích hợp RDNA 3.5 mạnh mẽ và tối ưu

Không chỉ nổi bật với khả năng xử lý mạnh mẽ, Ryzen AI 300 còn nâng cao hiệu suất của bộ xử lý đồ họa tích hợp nhờ vào kiến trúc RDNA 3.5, một phiên bản được hoàn thiện từ RDNA 3 đã rất xuất sắc trên Ryzen 8040 (Hawk Point).

Nâng cấp nổi bật của CPU AMD Ryzen AI 300

AMD Ryzen AI 300 "Strix Point" đã được nâng cấp đáng kể với nhiều cải tiến.

Mục tiêu chính mà AMD tập trung vào trong RDNA 3.5 là cải thiện hiệu năng năng lượng, với hiệu suất mỗi Watt tăng lên đến 32%. Ngoài ra, đồ họa tích hợp trên dòng Ryzen AI 300 cũng đã được nâng cấp lên tối đa 16 đơn vị tính toán (tương ứng với 1024 nhân), cao hơn 25% so với thế hệ trước.

Nhờ vào những cải tiến này, người dùng có thể tận hưởng những trò chơi yêu thích với chất lượng hình ảnh tuyệt vời, ngay cả khi sử dụng các mẫu laptop mỏng nhẹ không có card đồ họa rời.

AI là nâng cấp lớn nhất

Là dòng vi xử lý trí tuệ nhân tạo thế hệ thứ ba của AMD, NPU của Ryzen AI 300 đã được cải tiến mạnh mẽ với kiến trúc XDNA 2 hoàn toàn mới, giúp cải thiện khả năng xử lý AI vượt hơn 3 lần. Từ 10 TOPS (Ryzen 7040 Phoenix) đã nâng lên 16 TOPS (Ryzen 8040 Hawk Point) và hiện tại đạt tới 50 TOPS.

Thậm chí, AMD đã ra mắt phiên bản Ryzen AI 9 HX 375 với NPU có khả năng đạt tới 55 TOPS, là một trong những sản phẩm mạnh mẽ nhất hiện nay, cung cấp tổng hiệu suất AI trên toàn bộ chip lên tới 85 TOPS.

Nâng cấp nổi bật của CPU AMD Ryzen AI 300

AI là nâng cấp lớn nhất của Ryzen AI 300

Với NPU đạt tối thiểu 50 TOPS cho toàn bộ dòng sản phẩm, cao hơn hẳn tiêu chuẩn 40 TOPS của Microsoft Copilot PC, Ryzen AI 300 đã sẵn sàng cho các tính năng AI tiên tiến trong tương lai.

Khả năng trí tuệ nhân tạo của Ryzen AI 300 không chỉ tồn tại dưới dạng các thông số lý thuyết mà đã được triển khai vào nhiều tính năng thực tiễn. Trong năm 2023, NPU chỉ được sử dụng trong camera, nhưng đến năm 2024, nó đã được tích hợp ở cấp độ hệ điều hành và trong tương lai sẽ còn nhiều ứng dụng khác nữa.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều phần mềm như Acer LiveArt (hỗ trợ chỉnh sửa và tạo ảnh), ASUS StoryCube (quản lý hình ảnh và video, sáng tạo video từ kho lưu trữ), HP AI Companion (trợ lý ảo cá nhân) và ứng dụng Amuse tạo ra hình ảnh đều khai thác công nghệ NPU nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Ngoài ra, những phần mềm phổ biến như Adobe, TopazLabs, DaVinci Resolve… cũng đang nỗ lực phát triển các tính năng mới để tận dụng khả năng của NPU. Điều này chứng tỏ rằng AI có sức mạnh lớn để biến đổi cách mà chúng ta thực hiện công việc và tìm kiếm sự giải trí.

Laptop trang bị Ryzen AI 300 có nhiều ưu điểm

Ryzen AI 300 "Strix Point" hiện có mặt trong nhiều loại laptop, bao gồm mỏng nhẹ, gaming, sáng tạo nội dung, workstation và doanh nghiệp, từ nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này giúp người dùng thuận lợi trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.

Nâng cấp nổi bật của CPU AMD Ryzen AI 300

Ryzen AI 300 đã có trên hàng loạt laptop

Laptop được trang bị Ryzen AI 300 cung cấp sự hòa quyện hoàn hảo giữa hiệu suất, thời gian sử dụng pin và khả năng tương thích với hàng triệu ứng dụng hiện có. Kết hợp với sức mạnh trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất hiện nay, sản phẩm hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị và đổi mới.

Nhờ vào khả năng đồ họa vượt trội, các mẫu laptop mỏng nhẹ hiện nay hoàn toàn có thể cung cấp trải nghiệm chơi game mượt mà.

Sự phong phú trong các tùy chọn cùng với những tính năng nổi bật của Ryzen AI 300 chắc chắn sẽ gây ấn tượng với ngay cả những người dùng khó tính nhất, đánh dấu một thời kỳ mới cho laptop AI.

Cùng Chuyên Mục

Cách bảo vệ tài khoản YouTube hiệu quả.
CÔNG NGHỆ

Cách bảo vệ tài khoản YouTube hiệu quả.

YouTube không chỉ là nền tảng lưu trữ và chia sẻ video mà còn là nguồn thu nhập và xây dựng thương hiệu cho nhiều người. Do đó, việc bảo mật trên nền tảng này trở nên hết sức cần thiết.

Thương hiệu lần đầu tiên có 3 điện thoại đứng đầu bảng xếp hạng, vượt qua cả Samsung và iPhone.
CÔNG NGHỆ

Thương hiệu lần đầu tiên có 3 điện thoại đứng đầu bảng xếp hạng, vượt qua cả Samsung và iPhone.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ba sản phẩm của cùng một thương hiệu chiếm trọn top 3 bảng xếp hạng điện thoại thịnh hành nhất trên thị trường hiện nay.

Tại sao điều hòa một chiều vẫn có phím điều chỉnh nóng, lạnh?
CÔNG NGHỆ

Tại sao điều hòa một chiều vẫn có phím điều chỉnh nóng, lạnh?

Bài viết đề cập đến việc một chiếc điều hòa một chiều lại có điều khiển với chế độ nóng và lạnh, gây ra thắc mắc cho nhiều người sử dụng về mục đích của thiết kế này.

Asus hé lộ thông tin về sự phát triển của Zenfone 12 Ultra.
CÔNG NGHỆ

Asus hé lộ thông tin về sự phát triển của Zenfone 12 Ultra.

ASUS đang trong quá trình phát triển mẫu smartphone Zenfone 12 Ultra và dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm này trong thời gian gần.

"Mạng 5G của Viettel sẽ vượt trội hơn Internet cáp quang"
CÔNG NGHỆ

"Mạng 5G của Viettel sẽ vượt trội hơn Internet cáp quang"

Nghiên cứu mới của nhà mạng Viettel cho thấy người dùng sẽ có dịch vụ Internet tốc độ cao trên mạng 5G, có khả năng thay thế Internet cáp quang.

Lộ viền camera iPhone 16 Pro Max với màu thứ 4 bất ngờ!
CÔNG NGHỆ

Lộ viền camera iPhone 16 Pro Max với màu thứ 4 bất ngờ!

Hình ảnh vừa xuất hiện trên mạng xã hội đã tiết lộ viền camera của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, xác nhận lại bốn màu sắc đã được rò rỉ trước đó.