CÔNG NGHỆ

NASA phát hiện "hoá thạch ngân hà" cổ xưa, sự khám phá mới về vũ trụ được tiết lộ

NASA vừa công bố một phát hiện mới quan trọng về tiến hóa của Ngân Hà. Nghiên cứu này đã tiết lộ những bí mật đáng kinh ngạc về quá trình hình thành và phát triển của các hệ thống sao, hành tinh và ngôi sao đôi trong vũ trụ.

Theo BGR, các nhà khoa học NASA vừa phát hiện một điều đáng kinh ngạc, đó là một "hóa thạch của ngân hà" chứa đầy tia X hoạt động, có thể giúp hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của các thiên hà. Khác với những hóa thạch trên Trái Đất được hình thành từ xương hoặc vỏ sò, "hóa thạch" này là một tập hợp các hoạt động năng lượng còn sót lại trong một thiên hà đã trải qua quá trình biến đổi mạnh mẽ.

Báo cáo và video mới từ NASA đã tiết lộ chi tiết về khám phá này. Video giải thích quá trình "kích hoạt" của thiên hà NGC 4945 thành một hệ thống tạo sao do vụ phun trào từ lỗ đen trung tâm xảy ra khoảng 5 triệu năm trước đây.

NASA phát hiện

Đây là một câu chuyện hấp dẫn, giúp mọi người hiểu rõ hơn về diện mạo độc đáo của NGC 4945 và quá trình tiến hóa của các thiên hà nói chung. Bằng cách nghiên cứu sâu hơn "hóa thạch" này, các nhà khoa học NASA hy vọng có thể giải mã lý do lỗ đen trung tâm bùng nổ và xác định xem liệu vụ phun trào này có thực sự thúc đẩy sự hình thành sao điên cuồng của thiên hà hay không.

Kimberly Weaver, một nhà vật lý thiên văn tại Goddard, đã dẫn đầu nghiên cứu và trình bày phát hiện này tại hội nghị thứ 243 của Hiệp hội Thiên văn Mỹ tại New Orleans vào ngày 11/1. Nhóm nghiên cứu cũng đã viết một bài báo về phát hiện này, hiện đang được xem xét bởi The Astrophysical Journal. Nếu được chấp nhận, bài báo sẽ được công bố rộng rãi.

NGC 4945 là một thiên hà hoạt động cách Trái Đất khoảng 13 triệu năm ánh sáng, nằm trong chòm sao Nhân Mã. Như đã được nhắc đến trước đó, nó có một lỗ đen ở trung tâm và là nơi diễn ra một cơn bão hình thành sao được gọi là "starburst". Các nhà khoa học ước tính rằng "hóa thạch" này tạo ra tương đương 18 Mặt Trời mỗi năm, gần gấp ba lần tốc độ hình thành sao của Dải Ngân Hà nơi chúng ta đang sinh sống.

Ngoài ra, hầu hết quá trình hình thành các ngôi sao này diễn ra tại trung tâm của thiên hà. Các sự kiện starburst như trong "hóa thạch" này được ước tính kéo dài từ 10-100 triệu năm, vì vậy không rõ khi nào starburst của NGC 4945 sẽ kết thúc.

Khám phá "hóa thạch thiên hà" này không chỉ là một bước tiến thú vị trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn mà còn mở ra nhiều câu hỏi và hướng nghiên cứu mới về quá trình hình thành và tiến hóa của các thiên hà. Có thể rằng các thiên hà khác cũng chứa những "hóa thạch" tương tự? Và liệu chúng có thể tiết lộ những bí mật gì về vũ trụ của chúng ta không?

Cùng Chuyên Mục

PNY chính thức nhập khẩu vào Việt Nam, Vĩnh Xuân là nhà phân phối độc quyền.
CÔNG NGHỆ

PNY chính thức nhập khẩu vào Việt Nam, Vĩnh Xuân là nhà phân phối độc quyền.

PNY, một hãng sản xuất linh kiện máy tính nổi tiếng, đã chính thức công bố công ty cổ phần máy tính Vĩnh Xuân - SPC là nhà phân phối độc quyền của họ tại Việt Nam.

Tích hợp thông tin khám chữa bệnh BHYT vào VNeID: Hướng dẫn 5 bước đơn giản
CÔNG NGHỆ

Tích hợp thông tin khám chữa bệnh BHYT vào VNeID: Hướng dẫn 5 bước đơn giản

Tích hợp thông tin khám chữa bệnh BHYT vào ứng dụng VNeID giúp người dân có thể dễ dàng kiểm tra và tra cứu lịch sử khám chữa bệnh tại các điểm y tế.

Tại sao có hơn 4.000 ô tô hạng sang chìm dưới đáy biển?
CÔNG NGHỆ

Tại sao có hơn 4.000 ô tô hạng sang chìm dưới đáy biển?

Tích hợp thông tin khám chữa bệnh BHYT vào ứng dụng VNeID giúp người dân thuận tiện kiểm tra và tra cứu lịch sử khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Máy giặt LG tự động tải 100MB và gửi 3,7GB dữ liệu hàng ngày
CÔNG NGHỆ

Máy giặt LG tự động tải 100MB và gửi 3,7GB dữ liệu hàng ngày

Một người dùng đã bị sốc khi phát hiện rằng máy giặt thông minh LG của mình đang tự động tải xuống 100MB và gửi đi 3,7GB dữ liệu mỗi ngày, điều này đặt ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với các thiết bị thông minh trong nhà.

Apple giảm giá bất ngờ iPhone 15 tại Trung Quốc.
CÔNG NGHỆ

Apple giảm giá bất ngờ iPhone 15 tại Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc như Huawei, Oppo và Xiaomi đã liên tục ra mắt các sản phẩm mới với giá cả hợp lý hơn. Để đối phó với động thái này, Apple đã quyết định giảm giá một số sản phẩm của mình.

iPhone đẹp giống mới nhưng giá rẻ hơn nhiều
CÔNG NGHỆ

iPhone đẹp giống mới nhưng giá rẻ hơn nhiều

Hiện nay, mẫu iPhone này được bán với giá rẻ nhưng chất lượng gần như tương đương với các mẫu iPhone mới.