CÔNG NGHỆ

Ngân hàng rác: nguồn gốc lừa đảo tài chính trực tuyến

Công an đã thu được nhiều bằng chứng về hoạt động buôn bán tiền ảo bất hợp pháp sau khi tiến hành điều tra.

Theo thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), cảnh sát của Thanh Đảo, Sơn Đông và Chi nhánh Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Thanh Đảo (Trung Quốc) đã cùng nhau tiến hành điều tra một vụ án liên quan đến quỹ ngầm có quy mô lớn, lên đến 15,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,2 tỷ USD). Đồng thời, họ cũng đã bắt giữ 74 nghi phạm ở 17 tỉnh và thành phố trên toàn quốc. Hiện tình hình vụ án đã được chuyển giao cho Viện kiểm sát để tiến hành xem xét và truy tố.

Một điều đáng chú ý là vụ án quỹ ngầm này còn liên quan đến việc mua bán tiền ảo trái phép, làm cho vụ án trở nên phức tạp hơn.

Ngân hàng rác: nguồn gốc lừa đảo tài chính trực tuyến

Zeng Jie, một đối tác tại Công ty Luật Quảng Cường, cho biết mối quan hệ giữa giao dịch tiền ảo và hoạt động ngoại hối trái phép sẽ trở thành một đề tài nóng trong tương lai và cũng sẽ trở thành một đề tài mới để thảo luận nhiều hơn trong cộng đồng luật hình sự.

Khối lượng giao dịch trên 10 tỷ nhân dân tệ

Vào tháng 11/2022, cảnh sát Thanh Đảo nhận được thông tin về những giao dịch đáng ngờ trong tài khoản của một công dân có tên là Jin và những người khác. Sau khi tiến hành điều tra sơ bộ, cảnh sát phát hiện có khoảng 1.000 tài khoản đáng ngờ, mỗi ngày có số tiền vào lên tới hơn 3 triệu nhân dân tệ và tổng số tiền giao dịch lên đến hơn 2 tỷ nhân dân tệ. Số tiền lớn này có đặc điểm là hoạt động liên tục suốt ngày đêm và diễn ra nhanh chóng, điều này đã thu hút sự chú ý của cảnh sát.

Theo Yang Yi, người phụ trách vụ án tại Đội điều tra kinh tế thuộc Cục Công an thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, các tài khoản này được hoạt động thông qua hệ thống ngân hàng trực tuyến hoặc ngân hàng di động và địa chỉ hoạt động trực tuyến được hiển thị ở nước ngoài.

Sau đó, nhóm điều tra phát hiện ra rằng tài khoản của con trai ông Jin, người đã lâu ở nước ngoài, trùng với địa chỉ hoạt động của mạng lưới và suy đoán rằng Jin chính là người thực sự kiểm soát những tài khoản này.

Sau khi tiến hành điều tra kỹ lưỡng các tài khoản đáng ngờ, cảnh sát đã nhận ra rằng hầu hết những người chuyển tiền vào tài khoản do Jin kiểm soát đều có quá trình du học hoặc xuất nhập cảnh nhiều lần trong thời gian ngắn.

Yang Yi nói rằng cảnh sát đã xác định Jin là người bị nghi ngờ sử dụng tài khoản ngân hàng để cung cấp dịch vụ giao dịch bất hợp pháp. Jin được cho là có liên quan đến các giao dịch với các quỹ ngầm khác trong nước và bị nghi ngờ phạm tội kinh doanh trái phép. Vì vậy, cảnh sát đã quyết định tiến hành điều tra sâu hơn về Jin.

Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát đã phát hiện ra rằng không chỉ có nghi ngờ về việc Jin thực hiện các giao dịch ngầm mà còn có một số tiền lớn trong tài khoản mà anh ta kiểm soát đã được chuyển sang tài khoản do Li, người đang tham gia giao dịch tiền ảo ở nước ngoài, kiểm soát.

Để đàn áp toàn diện các tội phạm cầm đầu và cả mạng lưới liên quan đến vụ án quỹ ngầm, các điều tra viên của Cục Ngoại hối Nhà nước và các cơ quan công an đã hợp tác nhau để truy xuất hơn 20 triệu hồ sơ giao dịch ngân hàng đáng ngờ liên quan đến Jin và lọc ra hàng ngàn tài khoản đáng ngờ. Những tài khoản này đã được mở tại hơn mười tỉnh, thành phố trên toàn quốc và tổng giá trị giao dịch lên tới 10 tỷ nhân dân tệ.

Liên quan đến mua bán trái phép tiền ảo

Liu Cuili, phó giám đốc Vụ Cán cân Thanh toán Quốc tế thuộc Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Chi nhánh Thanh Đảo, đã cho biết rằng việc sử dụng một loạt công cụ phân tích toàn diện để so sánh dữ liệu đã cho thấy một số lượng lớn tiền đã được chuyển đến nhiều tài khoản ngân hàng được kiểm soát bởi một cá nhân tên Li trú trong nước.

Liu Gang, Giám đốc Phòng Chính trị của Đội Điều tra Kinh tế thuộc Văn phòng Công an Thành phố Thanh Đảo, cho biết Li chỉ là nhân viên thông thường của một doanh nghiệp dệt may đô thị cấp quận, tuy nhiên, số tiền trong tài khoản ngân hàng do anh ta quản lý có giá trị lên đến hơn 5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 700 triệu USD). Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát đã thu thập được nhiều bằng chứng về việc Li thực hiện giao dịch tiền ảo trái phép.

Cảnh sát phát hiện rằng Li là một đối tượng buôn bán tiền ảo trái phép. Li đã hỗ trợ Jin chuyển đổi một số lượng lớn tiền thành các loại tiền ảo như Tether thông qua một sàn giao dịch tiền ảo ở nước ngoài. Mặc dù biết Jin tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và tội phạm của các quỹ ngầm, Li vẫn tiếp tục kinh doanh giao dịch tiền ảo với Jin và hỗ trợ các quỹ ngầm thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.

Theo quy định được ban hành bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và 10 cơ quan khác vào năm 2021, việc giao dịch tiền ảo tại Trung Quốc không được coi là hợp pháp và các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo được xem là các hoạt động tài chính không hợp pháp. Điều này gây rối trật tự kinh tế và tài chính, cũng như tạo ra các hoạt động phi pháp và tội phạm như lừa đảo và lừa đảo đa cấp, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của người dân.

Xu Xiao, một nhân viên của Chi nhánh Thanh Đảo thuộc Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cho biết sau khi các quỹ ngầm thu tiền của người dân, chúng mua tiền ảo và sau đó bán tiền ảo thông qua các sàn giao dịch ở nước ngoài để kiếm được ngoại tệ. Quá trình này thực hiện việc chuyển đổi tiền của người dân và ngoại tệ, tạo thành hành vi mua bán ngoại hối vi phạm pháp luật.

Sau 6 tháng điều tra, các nhà điều tra đã xác định được cấu trúc tổ chức, thông tin nhận dạng và mô hình hoạt động của băng nhóm tội phạm, sau đó tập trung triển khai các hoạt động nhằm đóng cửa mạng lưới. Lực lượng cảnh sát trên toàn quốc đã hợp tác và bắt giữ tổng cộng 74 nghi phạm trong vụ án chỉ trong vòng nửa tháng. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ một số công cụ phạm tội như điện thoại di động, máy tính và thẻ ngân hàng mà các nghi phạm đã sử dụng. Tại trại tạm giam, nghi phạm đã thông báo cho cảnh sát về quy trình hoạt động.

Cảnh sát Huihui phối hợp phá 120 vụ quỹ ngầm

Dữ liệu cho thấy trong 11 tháng năm 2023, cảnh sát Huihui đã phát hiện 120 trường hợp tiền ngầm, xử phạt hành chính 443 trường hợp giao dịch ngoại tệ trái phép, đồng thời áp phí và tịch thu 940 triệu nhân dân tệ, các hoạt động như tiền ngầm.

Quỹ ngầm là một hình thức tổ chức tài chính không hợp pháp đặc biệt, theo cách thông thường hiểu, chúng được sử dụng để chỉ những hành vi phạm pháp tham gia vào các hoạt động không hợp pháp như chuyển tiền qua biên giới, giao dịch ngoại tệ, cung cấp dịch vụ thanh toán và đầu tư mà không có sự phê duyệt từ cơ quan quản lý, cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nhằm mục đích kiếm lợi bất hợp pháp.

Các quỹ ngầm không chỉ gây rối trật tự kinh tế, tài chính và khuyến khích hoạt động tội phạm mà còn có thể gây thiệt hại về tài sản và rủi ro pháp lý cho các công ty và cá nhân tham gia giao dịch với chúng.

Nguồn: CCTV

Cùng Chuyên Mục

Apple kiếm được hàng tỷ đô la từ Samsung, đối thủ cạnh tranh.
CÔNG NGHỆ

Apple kiếm được hàng tỷ đô la từ Samsung, đối thủ cạnh tranh.

Theo số liệu mới nhất, lợi nhuận của Apple từ thị trường Hàn Quốc đã tăng lên đến 550% trong năm 2023, một con số đáng kinh ngạc!

Top điện thoại Samsung giảm giá mạnh nhất trước Tết Giáp Thìn
CÔNG NGHỆ

Top điện thoại Samsung giảm giá mạnh nhất trước Tết Giáp Thìn

Trong dịp Tết Nguyên Đán, có 5 mẫu điện thoại Samsung đang được giảm giá rất mạnh.

Tàu vũ trụ Mỹ mất tích sau sự cố ở Thái Bình Dương.
CÔNG NGHỆ

Tàu vũ trụ Mỹ mất tích sau sự cố ở Thái Bình Dương.

Tàu vũ trụ Peregrine của Mỹ, trong sứ mệnh tới Mặt Trăng, đã gặp trục trặc và rơi xuống Trái Đất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số phận chính xác của tàu vì nó đã mất tích vào sáng ngày 19-1 theo giờ Việt Nam.

Giới trẻ Việt Nam háo hức trải nghiệm Galaxy S24 Series, sẵn sàng chi tiền mua máy mới.
CÔNG NGHỆ

Giới trẻ Việt Nam háo hức trải nghiệm Galaxy S24 Series, sẵn sàng chi tiền mua máy mới.

Sự kiện ra mắt Galaxy S24 Series đã diễn ra tại giao điểm của hai khu phố nổi tiếng Nguyễn Huệ và Lê Lợi ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút một số lượng lớn người đến tham dự và trải nghiệm sản phẩm mới.

Phụ nữ giao 100 triệu đồng có hành vi đáng ngờ, ngân hàng và công an được thông báo
CÔNG NGHỆ

Phụ nữ giao 100 triệu đồng có hành vi đáng ngờ, ngân hàng và công an được thông báo

Nhân viên nữ ngân hàng đã phát hiện khách hàng bất bình tĩnh, lo sợ và liên tục yêu cầu chuyển tiền gấp, và ngay lập tức đã thông báo cho cảnh sát.

ASUS giới thiệu laptop ROG Zephyrus G14 và G16 tại CES 2024.
CÔNG NGHỆ

ASUS giới thiệu laptop ROG Zephyrus G14 và G16 tại CES 2024.

ROG vừa thông báo với niềm tự hào rằng cả Zephyrus G14 và Zephyrus G16 đều được trang bị tấm nền OLED đầu tiên dành cho máy tính xách tay chơi game của ROG.