Tại Hội thảo ngành Game - Vietnam GameMaker Conference 2023 diễn ra gần đây, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến tại VNG, đã trình bày bài thuyết trình với nhiều con số đáng quan tâm trong lĩnh vực game.
Theo dự báo, vào năm 2022, số người chơi game trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 3,2 tỉ người và doanh thu từ ngành game sẽ đạt được 182,9 tỉ USD. Dự đoán vào năm 2026, số người chơi game sẽ tăng lên khoảng 3,79 tỉ người (với dân số hiện tại của thế giới là 8 tỉ người) và doanh thu ngành game dự kiến sẽ đạt được 212,4 tỉ USD.
Doanh thu theo thị trường năm 2023 dự kiến sẽ vượt trội ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương so với các khu vực khác, với gần 1,8 tỉ người chơi tương ứng với doanh thu 85,8 tỉ USD. Khu vực Trung Đông đứng ở vị trí thứ 2 với 574 triệu người chơi, và doanh thu ước đạt 7,2 tỉ USD.
So với một số ngành khác, ngành âm nhạc trên thế giới thu về khoảng 26,2 tỉ USD vào năm 2022, trong khi ngành phim đạt được 77 tỉ USD. Một ví dụ cụ thể về ba ngành công nghiệp ở Hàn Quốc, được biết đến nhiều nhất là ngành K-pop trong âm nhạc và phim ảnh, doanh thu của ngành game cũng gấp 6 lần doanh thu của ngành phim.
Trong việc tạo ra doanh thu từ các mảng giải trí trên toàn cầu và tại Hàn Quốc, game luôn đứng đầu.
Dưới đây là bảng xếp hạng 10 quốc gia theo doanh thu ngành game trong năm 2022. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp lần lượt ở vị trí 2, 3 và 4, đều là những đại diện đến từ châu Á.
Khu vực Trung Đông - Bắc Mỹ (MENA) luôn phụ thuộc vào nguồn kinh tế từ dầu mỏ từ thời xa xưa cho đến nay. Tuy nhiên, doanh thu ngành game cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể, từ 680 triệu USD vào năm 2015 lên khoảng 4 tỉ USD vào năm 2022. Đối với các nền kinh tế ở vùng Vịnh, ngành game đang được xem như một nguồn lợi nhuận lớn và không thể bỏ qua, có khả năng thay thế cho dầu mỏ.
Ở UAE, đang có sự hình thành các khu kinh tế đặc biệt dành cho các nhà phát triển game, với những chính sách ưu tiên đặc biệt nhằm tạo thuận lợi cho việc phát triển các tựa game có khả năng xuất khẩu ra thế giới. Một ví dụ là Ả rập Xê út đã và đang đầu tư mạnh vào ngành game. Vào tháng 4 năm nay, công ty Savvy Games - một công ty thuộc sở hữu của quỹ đầu tư công, đã đồng ý mua lại công ty Scopely, một công ty trò chơi có trụ sở tại Mỹ, với giá 4,9 tỉ USD.
Không chỉ được ưu tiên trong việc phát triển kinh tế, sản xuất trò chơi điện tử còn được xem là một phương tiện để nâng cao sức mạnh mềm của một số quốc gia. Nhiều quốc gia Ả Rập hy vọng có thể tiếp cận với người dân trên toàn cầu thông qua các trò chơi điện tử mang tính chất văn hóa đặc trưng.
Trong khu vực Đông Nam Á, doanh thu của ngành game dự kiến sẽ tăng từ 2,4 tỷ USD vào năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD vào năm 2023. Có thể nhận thấy rằng các quốc gia trong khu vực có ngành game phát triển khá mạnh mẽ như Thái Lan, Indonesia có tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp hơn so với những quốc gia giàu tiềm năng như Malaysia, Việt Nam.
Dựa theo báo cáo Newzoo 2022 đã công bố, Mỹ La-tinh, Trung Đông, Đài Loan và Hồng Kong, cùng với Đông Nam Á được xem là các khu vực đáng chú ý với tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh chóng trong năm 2022. Trong số đó, thị trường Đông Nam Á đạt tổng giá trị 4,5 tỷ USD và chỉ sau Mỹ La-tinh với tỷ lệ tăng trưởng trung bình từ 2022 đến 2025 dự kiến đạt khoảng 7,4%. Để so sánh, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của ngành game di động toàn cầu đang là 3% mỗi năm.
Từ năm 2017 đến 2022, doanh thu ngành game và số lượng người chơi game tại Việt Nam đều tăng trưởng ổn định qua các năm. Mặc dù trong thời gian giai đoạn dịch bệnh, ngành này vẫn hiếm có giữ được sự tăng trưởng. Theo báo cáo ngành game Đông Nam Á năm 2021 của Hiệp hội kinh tế số Malaysia MDEC, có tới 57% nhân sự trong ngành game ở Việt Nam đạt trình độ cao đẳng và đại học, tăng gần 10% so với năm 2015.
Bên cạnh đó, lĩnh vực game còn có mối quan hệ chặt chẽ với các lĩnh vực khác trong ngành Công nghệ thông tin như phần cứng, di động và mạng. Game và thương mại điện tử là hai ngành giúp thúc đẩy sự phát triển của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn cầu,...
Báo cáo về nền kinh tế số khu vực ĐNÁ năm 2022 của Google Temasek về tăng trưởng nền kinh tế số tại Đông Nam Á còn cho thấy, Việt Nam nằm trong top 3 nước nhận đầu tư tư nhân nhiều nhất khu vực này.
Dựa trên các thông tin và số liệu trên, ta có thể nhận thấy một sự thật khách quan: Ngành game là một lĩnh vực độc đáo trong việc tạo ra nội dung trên nền tảng số. Nó đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số. Ngành game không chỉ tồn tại độc lập mà còn có ảnh hưởng mật thiết, thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác.
Trong vòng 10 năm qua, lĩnh vực công nghiệp game đã có những bước phát triển đáng kể. Điều này được thể hiện qua các thống kê: doanh thu của ngành game tại Việt Nam đã vượt qua con số 500 triệu USD và đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á; hơn một nửa dân số Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với giải trí từ ngành game. Hệ sinh thái game Việt đang dần xây dựng được danh tiếng hàng đầu. Trong ngành game, chúng ta đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm có giá trị kinh tế cao, cạnh tranh trên toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực lập trình game, thiết kế game và đồ họa game. Với những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp game đang có triển vọng trở thành một ngành xuất khẩu có giá trị cao, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên sự đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đồng thời tạo địa vị vững chắc cho Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Ông Vũ Quốc Huy là người đứng đầu Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia. |