CÔNG NGHỆ

Nghề livestream thất bại: Phải phạt 700 triệu vì phát cả ngày không ai xem

Livestream là một công việc giúp nhiều người trở thành ngôi sao chỉ trong một khoảnh khắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội may mắn như vậy.

Miếng bánh không dễ xơi

Giáo sư thư pháp Liu Fengyang tin rằng anh sẽ bắt đầu sự nghiệp trong ngành giải trí khi một công ty quản lý tài năng liên hệ trực tiếp vào giữa năm 2023.

Công ty cam kết với người đàn ông 58 tuổi - người thường xuyên chia sẻ video hát trên ứng dụng karaoke - rằng việc hợp tác sẽ nâng cao giá trị cá nhân và mang lại cho ông một thu nhập đáng kể trên Douyin, ứng dụng tương đương TikTok tại Trung Quốc.

Liu đã ký hợp đồng với công ty, chấp nhận tham gia vào các trận chiến "PK" và phát sóng trực tiếp trong bốn giờ mỗi ngày - nơi mà những người ảnh hưởng cạnh tranh với nhau để nhận được quà ảo từ người hâm mộ.

Liu phát sóng trực tiếp hàng ngày từ nhà mình ở thành phố Đại Liên, bắt đầu từ 5 giờ sáng và kéo dài trong 20 ngày. Tuy nhiên, khán giả duy nhất là bạn bè và hàng xóm của ông.

Công ty quản lý tài năng không bao giờ đáp ứng đúng những cam kết về việc cung cấp thiết bị hoặc đào tạo. Ông luôn thất bại trong các trận PK với những người phát trực tiếp là phụ nữ trẻ. Liu ngừng phát trực tiếp vì nhận ra rằng mình sẽ không kiếm được tiền.

Sau đó, công ty đã kiện ông với số tiền là 200.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 700 triệu đồng) vì vi phạm hợp đồng. Ông đã phải đối mặt với vụ kiện kéo dài trong nhiều tháng, gây ra căng thẳng đến mức tột cùng. "Tôi thậm chí không thể ngủ được", Liu chia sẻ với Rest of World.

Nghề livestream thất bại: Phải phạt 700 triệu vì phát cả ngày không ai xem

Ngành công nghiệp phát trực tiếp trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc được thúc đẩy một phần bởi khoảng 24.000 công ty tài năng, cung cấp đào tạo và thiết bị cho những người phát trực tiếp để giúp họ thu hút người theo dõi và kiếm thu nhập.

Những công ty này nhận phí chia sẻ từ thu nhập của người nghệ sĩ khi họ biểu diễn, kinh doanh, quảng cáo, thu hút khán giả hoặc thực hiện các pha mạo hiểm.

Trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài đã tuyển dụng một số lượng lớn những cá nhân có ảnh hưởng và tham vọng bằng cách hứa hẹn cho họ một con đường tắt để đạt được danh tiếng và may mắn trong một thị trường lao động khốc liệt, hy vọng họ sẽ trở thành những người có thu nhập cao.

Tuy nhiên, với thị trường lao động đầy ảnh hưởng và cạnh tranh gay gắt, một số người cảm thấy bị rơi vào tình trạng hợp đồng lao động khó khăn, thu nhập thấp và phải chịu áp lực lớn khi muốn thoát khỏi.

Theo thông tin từ cơ sở dữ liệu chính thức China Judgements Online, trong tháng 12 năm 2023, tòa án Trung Quốc đã có ít nhất 23 phán quyết liên quan đến tranh chấp hợp đồng phát trực tiếp.

Các nhân viên trực tiếp phải đền bù cho các công ty chi phí đào tạo, chỗ ở và thiết bị khi họ rời bỏ hoặc chuyển sang công ty đối thủ.

Có một số người đã bị phạt vì phát sóng trực tiếp qua tài khoản cá nhân, điều này giúp họ tránh việc chia sẻ thu nhập với công ty. Theo các luật sư, nhiều xung đột đã được giải quyết thông qua quá trình hòa giải.

Năm cá nhân đã trực tiếp thông báo với phần còn lại của thế giới rằng họ đã nhận được đề xuất ký kết các hợp đồng kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, họ đang gặp khó khăn với những yêu cầu để trở thành người có ảnh hưởng và không thể kiếm đủ tiền ảo để trang trải cuộc sống.

Nghề livestream thất bại: Phải phạt 700 triệu vì phát cả ngày không ai xem

Nhiều cạm bẫy trong ngành phát trực tiếp

Songqin, một cựu người dẫn chương trình 22 tuổi, chia sẻ về việc ký hợp đồng với một công ty vào năm 2019 để phát sóng trực tiếp trên ứng dụng Huya.

Bị thu hút bởi mức thu nhập cao, cô đã biểu diễn những điệu nhảy gợi cảm trong khoảng thời gian từ 6 đến 10 giờ mỗi ngày. Cuối cùng, cô quyết định nghỉ việc sau khi người quản lý yêu cầu gửi những bức ảnh gợi cảm cho người xem.

The contract of Songqin stipulates that she will have to pay a penalty of 300,000 RMB (1 billion VND) if she does not complete two years of work. Hợp đồng của Songqin quy định cô sẽ phải trả khoản phạt 300.000 nhân dân tệ (1 tỷ đồng) nếu không hoàn thành hai năm làm việc.

Sau một vụ kiện kéo dài, cô được tòa án yêu cầu phải trả 100.000 nhân dân tệ vì vi phạm hợp đồng. Là một phần của hệ thống tín nhiệm xã hội Trung Quốc, những người không tuân thủ lệnh của tòa án có thể bị hạn chế mua vé máy bay và vé tàu. Tuy nhiên, Songqin không có đủ tiền để trả phạt và cũng không thể về thăm gia đình.

Một cá nhân tại thành phố Trùng Khánh tên Tao đã ký kết hợp đồng làm việc bán thời gian trong hai năm với một công ty tài năng vào tháng 11 vừa qua. Thỏa thuận quy định rằng cô sẽ phát sóng trực tiếp trên Douyin trong ba giờ mỗi ngày, tổng cộng 23 ngày mỗi tháng.

Công ty sẽ cung cấp đào tạo, thiết bị và cơ hội thăng tiến, đồng thời đảm bảo bạn được trả ít nhất 5.000 nhân dân tệ (17 triệu đồng) mỗi tháng trong ba tháng đầu tiên. Bạn cũng sẽ được hưởng 25% thu nhập từ việc phát triển trực tiếp của mình.

Tuy nhiên, sau vài ngày phát sóng, tôi nhận ra cô ấy không thích công việc phải nói chuyện hàng giờ mà không có khán giả hoặc phải tán tỉnh những người xem nam giới.

Sau khi công ty từ chối yêu cầu hủy hợp đồng, Tao đã ngừng phát trực tuyến. Hai tháng sau, cô nhận được thư từ luật sư yêu cầu bồi thường 153.989 nhân dân tệ (500 triệu đồng) vì vi phạm hợp đồng. "Họ sẽ không để tôi rời khỏi", cô gái 28 tuổi nói. "Trong ngành này có rất nhiều cạm bẫy".

Zhen Ye, một sinh viên nghiên cứu tiến sĩ tại Đại học Erasmus Rotterdam đang tập trung vào nghiên cứu về lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc, cho biết với Rest of World rằng các công ty tuyển dụng đều rất năng động vì họ cần phải cung cấp đủ số lượng người ảnh hưởng cho các công ty mạng xã hội như một điều kiện quan trọng để tăng thêm doanh thu.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của phát trực tiếp, chính phủ Trung Quốc đã ban hành các quy định mới đối với các công ty tuyển dụng nhân tài. Ví dụ, một quy định năm 2021 đã cấm các cơ quan tuyển dụng người dưới 16 tuổi.

Nghề livestream thất bại: Phải phạt 700 triệu vì phát cả ngày không ai xem

Năm 2022, Tòa án Tối cao Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn về cách giải quyết vi phạm hợp đồng của người phát sóng trực tiếp, nhấn mạnh rằng các thẩm phán địa phương cần xác định số tiền phạt dựa vào thu nhập của người phát sóng trực tiếp và số vốn mà công ty đã đầu tư, thay vì tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong hợp đồng.

Theo Ye, các quy định hiện tại quá mơ hồ để bảo vệ người sáng tạo khỏi những hành vi lạm dụng tiềm ẩn. Theo các chuyên gia pháp lý và nhà nghiên cứu, vì những loại hợp đồng này thường được viết dưới dạng hợp đồng kinh doanh chứ không phải hợp đồng lao động nên những người phát trực tuyến khó có thể được đảm bảo bất kỳ sự bảo vệ lao động nào.

Trước khi xảy ra tranh cãi, ByteDance, công ty chủ của Douyin, đã giới thiệu một cơ chế hòa giải tranh chấp mới cho phép người dùng trực tiếp gửi đơn khiếu nại đến công ty quản lý.

Theo đó, Douyin cũng xử phạt các công ty bị phát hiện là lừa đảo người sáng tạo bằng việc ngừng hợp tác hoặc giảm điểm đánh giá. Ứng dụng phát trực tiếp Huya từ chối lên tiếng.

Phá hợp đồng vì kiệt quệ

Luật sư chuyên về lĩnh vực giải trí trực tuyến cho biết rằng, số lượng tranh chấp giữa công ty quản lý và người phát trực tuyến đang tăng lên. Liu Xiaoqing, một luật sư tại Vũ Hán, cho biết với Rest of World rằng công ty mà cô làm việc đã xử lý hơn 200 trường hợp liên quan đến hợp đồng phát trực tuyến trong năm 2023.

Cô nói rằng nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học đã ký những thỏa thuận như vậy mà không hiểu rõ về các điều khoản pháp lý.

Theo một báo cáo ngành năm 2022 của Hiệp hội Biểu diễn Nghệ thuật Trung Quốc, những lý do từ bỏ phổ biến bao gồm mệt mỏi về tinh thần và thu nhập thấp – 95,2% những người coi phát trực tiếp là nguồn thu nhập chính kiếm được dưới 5.000 nhân dân tệ một tháng.

Liu nói rằng họ đã vi phạm hợp đồng vì suy nhược về cả thể chất lẫn tinh thần.

Jason Jiang, một luật sư tại Hàng Châu, đã nói rằng các hợp đồng truyền hình trực tiếp đôi khi đòi hỏi mức bồi thường lên đến hàng trăm nghìn đô la trong trường hợp vi phạm.

Theo ông, một số doanh nghiệp đưa ra kiện cáo nhằm ngăn chặn nhân viên khỏi việc chuyển sang công ty khác.

Quay trở lại với Liu, ông ta cho biết rằng sự nghiệp ca hát màu hồng mà anh ta đã hứa hẹn chỉ là một lời nói dối. Ông ta đã thuê luật sư và đang nộp đơn khiếu nại công ty lên các quan chức chính phủ. "Tôi sẽ không phát trực tiếp nữa", ông ta nói. "Nghề này đang đi xuống".

Cùng Chuyên Mục

Công an TP HCM khuyến cáo cảnh giác khi sử dụng wifi công cộng
CÔNG NGHỆ

Công an TP HCM khuyến cáo cảnh giác khi sử dụng wifi công cộng

Công an TP HCM khuyến cáo người dân cần chú ý bảo vệ dữ liệu cá nhân trên mạng, đặc biệt là khi sử dụng wifi công cộng.

Google tạm dừng tạo ảnh con người bằng AI sau bị tố "thiên vị chủng tộc"
CÔNG NGHỆ

Google tạm dừng tạo ảnh con người bằng AI sau bị tố "thiên vị chủng tộc"

Công an TP HCM nhấn mạnh việc nâng cao ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân trên mạng, đặc biệt cần cẩn thận khi sử dụng wifi công cộng.

Buôn lậu Vision Pro từ Mỹ: Cái kết đắng
CÔNG NGHỆ

Buôn lậu Vision Pro từ Mỹ: Cái kết đắng

Vision Pro hiện chỉ được phân phối tại Mỹ và chưa có kế hoạch mở rộng ra thị trường toàn cầu từ phía Apple.

Sự khác biệt giữa du xuân xưa và nay trong tháng Giêng
CÔNG NGHỆ

Sự khác biệt giữa du xuân xưa và nay trong tháng Giêng

Sự khác biệt giữa Tết xưa và nay là việc nhiều gia đình chọn đi du lịch xa thay vì ở nhà nghỉ ngơi vào dịp Tết. Đi du lịch được xem như cách thức giảm stress và nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả.

Xiaomi ra mắt máy tính bảng mới, sang trọng và đẳng cấp
CÔNG NGHỆ

Xiaomi ra mắt máy tính bảng mới, sang trọng và đẳng cấp

Xiaomi đã ra mắt tablet mới Pad 6S Pro 12.4 tại Trung Quốc, với cấu hình mạnh mẽ và giá cả hấp dẫn.

7 việc để cha mẹ yên tâm khi con trẻ sử dụng mạng xã hội
CÔNG NGHỆ

7 việc để cha mẹ yên tâm khi con trẻ sử dụng mạng xã hội

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã đưa ra một số lời khuyên giúp cha mẹ có thể trao đổi hiệu quả hơn với con về việc sử dụng Internet và mạng xã hội một cách lành mạnh.