CÔNG NGHỆ

Ngôi sao cổ: Manh mối về vũ trụ sơ khai

Ngôi sao cổ phát hiện bởi Kính thiên văn James Webb đã cho thấy dấu vết hóa học của vũ trụ sơ khai. Nghiên cứu này gợi ý rằng, điều kiện không giống nhau ở mọi nơi khi các ngôi sao đầu tiên tạo ra các nguyên tố cần thiết cho sự sống.

Ngôi sao cổ: Manh mối về vũ trụ sơ khai

Một trong những ngôi sao có tuổi thọ lâu nhất ngoài Dải Ngân hà đã được xác định bởi các nhà khoa học. Phát hiện này vừa được đăng trên tạp chí Thiên văn học Tự nhiên. Đó là một di tích từ thời kỳ đầu của vũ trụ, một thiên hà vệ tinh của Dải Ngân hà.

Manh mối về vũ trụ sơ khai

Các ngôi sao đầu tiên được sinh ra sau Vụ nổ lớn (Big Bang) đã tồn tại và kết thúc cuộc sống của mình cách đây hàng tỷ năm, vì vậy không còn ngôi sao nào để kể lại câu chuyện về vũ trụ sơ khai. Tuy nhiên, dấu vết của những tổ tiên sao này vẫn được lưu giữ trong thế hệ sao thứ hai đã hình thành và vẫn tồn tại đến ngày nay.

Các tầng ngoại của các ngôi sao cổ đại này giữ nguyên thành phần hóa học của mây khí tự nhiên của chúng và tiết lộ thành phần của thế hệ sao đầu tiên đã đưa vào những mây đó các hợp chất mới, theo tác giả chính của nghiên cứu Anirudh Chiti, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Chicago, Mỹ.

Theo nhà nghiên cứu Chiti, thành phần của các ngôi sao này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình hình thành nguyên tố ban đầu khi các ngôi sao được tạo ra cách đây hàng tỷ năm.

Săn di vật sao

Các ngôi sao sớm nhất đã bùng cháy cách đây hàng tỷ năm, ngay sau sự kiện Vụ nổ lớn. Chúng là những vật thể khổng lồ được hình thành từ các nguyên tố duy nhất tồn tại dồi dào vào thời điểm đó: khoảng 3/4 hydro và 1/4 heli. Những hành tinh khổng lồ này nhanh chóng đốt cháy nhiên liệu hạt nhân, bong ra các lớp bên ngoài và sau đó phát nổ thành siêu tân tinh và làm ô nhiễm vùng lân cận sao của chúng bằng các nguyên tố mới, nặng hơn được rèn trong lõi của chúng.

Tro sao hiện nay trở thành một hỗn hợp khi thế hệ sao thứ hai được hình thành từ các đám mây khí phong phú bởi thế hệ sao đầu tiên. Quá trình này tiếp tục tạo ra các nguyên tố nặng hơn bao giờ hết và thậm chí gieo mầm vào vũ trụ những khối xây dựng nên sự sống. Đây chính là nguồn cung cấp oxy cho hơi thở của chúng ta, canxi trong xương và sắt trong tế bào máu.

Chưa từng có ngôi sao thế hệ đầu tiên nào được quan sát, nhưng các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một số ngôi sao cổ xưa thuộc thế hệ thứ hai trong thiên hà của chúng ta. Những hóa thạch này rất hiếm. Dưới 1 trong 100.000 ngôi sao trong thiên hà của chúng ta được xác định là thuộc thế hệ thứ hai.

Nhờ những dấu vết này, các nhà thiên văn học đã tiếp thu được nhiều thông tin về các điều kiện ban đầu trong thiên hà của chúng ta. Chúng có thể được quan sát bằng mắt thường từ phía Nam của quả địa cầu.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu để tìm kiếm những ngôi sao cổ xưa. Họ tiếp tục sử dụng kính thiên văn Magellan 6,5 mét ở Chile và đã xác định được 10 ngôi sao có lượng sắt ít hơn khoảng 100 lần, cho thấy chúng rất cổ xưa.

Cùng Chuyên Mục

"“Con sâu” USB lâu năm tấn công hàng triệu thiết bị toàn cầu"
CÔNG NGHỆ

"“Con sâu” USB lâu năm tấn công hàng triệu thiết bị toàn cầu"

Một loại sâu USB cũ vẫn đang lan rộ trên toàn cầu, có thể ảnh hưởng đến hàng triệu thiết bị.

iPhone 15 series tháng 4/2024: Giá từ 19,39 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 series tháng 4/2024: Giá từ 19,39 triệu đồng

iPhone 15 128GB hiện đang được bán với mức giá ưu đãi chỉ còn 19,39 triệu đồng, giảm 3,6 triệu đồng so với giá gốc 22,99 triệu đồng. Đây được xem là mức giá rẻ nhất hiện nay cho sản phẩm này.

Lỗ hổng bảo mật trong bàn phím ảo đe dọa hơn 1 tỷ người dùng điện thoại
CÔNG NGHỆ

Lỗ hổng bảo mật trong bàn phím ảo đe dọa hơn 1 tỷ người dùng điện thoại

Chuyên gia bảo mật đang cảnh báo về lỗ hổng nguy hiểm từ các bàn phím ảo.

Game Mercer - Chơi trên Excel, Cảm Hứng Từ Fallout
CÔNG NGHỆ

Game Mercer - Chơi trên Excel, Cảm Hứng Từ Fallout

Một lập trình viên nổi tiếng trên YouTube đã thành công trong việc phát triển game nhập vai lấy cảm hứng từ Fallout trên Excel.

Máy Gacha CPU Intel mới ra mắt tại Nhật Bản
CÔNG NGHỆ

Máy Gacha CPU Intel mới ra mắt tại Nhật Bản

Người dùng may mắn quay gacha và nhận chip Intel Core i7-8700 với giá dưới 100 nghìn đồng.

Các smartphone giá trị hơn iPhone 15
CÔNG NGHỆ

Các smartphone giá trị hơn iPhone 15

Dưới đây là 4 sự lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn iPhone 15, một số sản phẩm có giá bán thấp hơn.