CÔNG NGHỆ

"Nhà đầu tư "Bill Gates của Ấn Độ" đến Việt Nam với dự án khởi nghiệp từ 250 USD đã thành công trị giá 70 tỷ USD"

Narayana Murthy, người được gọi là "Bill Gates của Ấn Độ" và là nhà sáng lập của công ty công nghệ thông tin Infosys, đã thăm Việt Nam.

"Trong chuyến thăm đầu tiên của mình đến Việt Nam, Narayana Murthy - người được gọi là 'Bill Gates của Ấn Độ' và cũng là người sáng lập của Infosys đã đến. Kể từ năm 2023, Infosys đã trở thành một trong top 3 công ty dịch vụ CNTT hàng đầu trên thế giới với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD và có quy mô hơn 320.000 nhân sự. Điều đặc biệt là câu chuyện thành công của Infosys bắt đầu từ năm 1981 với số vốn ban đầu chỉ là 250 USD mà họ vay mượn được."

Trong suốt 4 ngày làm việc tại Việt Nam (từ ngày 19 - 22/5), ông Narayana Murthy đã tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm và phát biểu những câu chuyện truyền cảm hứng đến các nhà quản lý, chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT, cũng như gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ, cuộc trò chuyện giữa một tỷ phú Ấn Độ và các chuyên gia CNTT Việt Nam đã diễn ra vào chiều ngày 20/5 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) dưới sự chủ trì của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT. Sự kiện được tổ chức bởi FPT phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA).

"Bill Gates của Ấn Độ" nói rằng ngành Công nghệ thông tin ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng.

Tại một sự kiện quan trọng, ông Narayana Murthy đã chia sẻ những bài học thực tế về kinh doanh, quản trị và xây dựng văn hóa doanh nghiệp... giúp ông và đồng nghiệp đưa Infosys trở thành huyền thoại trong ngành CNTT Ấn Độ. Ông cũng đã tham gia thảo luận cùng đồng nghiệp ngành CNTT Việt Nam về việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, sự phát triển của các xu hướng công nghệ mới cũng như những cơ hội cho ngành CNTT Việt Nam.

Theo Narayana Murthy, gần đây, Việt Nam đã trở thành một địa điểm công nghệ quốc tế, thể hiện sự cam kết và đầu tư của đất nước. Ông cũng đánh giá cao sự chăm chỉ, kỷ luật, sáng tạo và hoài bão của đa số người Việt. Nhờ những phẩm chất này, trong 20 năm tới, Việt Nam sẽ nhanh chóng phát triển trở thành một trong những quốc gia hàng đầu ở châu Á và là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

"Chiết hồi của Việt Nam hiện tại ưới tới 4.300 USD mỗi người và dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng hơn so với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ mang đến sự phồn thịnh cho người dân nhanh chóng hơn so với hầu hết các quốc gia", ông Narayana Murthy phát biểu.

Ông tin rằng các doanh nghiệp như FPT sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tiềm năng kinh tế của Việt Nam. "Sau 24 năm tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, FPT đã đạt doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường quốc tế lên tới 1 tỷ USD vào năm 2023, và Infosys cũng đã có thành tựu tương tự trong cùng khoảng thời gian. Do đó, tôi tin rằng FPT sẽ đạt được mốc 2 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài nhanh hơn rất nhiều", ông kỳ vọng.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, đã phát biểu về nhận định của ông Narayana Murthy rằng: "Thông qua Infosys, Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho FPT và cho cả Việt Nam. Hơn 2 thập kỷ trước, FPT đã đi đến Ấn Độ để học hỏi cách đưa Việt Nam trở thành một cường quốc phần mềm. Narayana Murthy đã truyền cảm hứng cho chúng tôi, thúc đẩy niềm tin rằng Việt Nam, một quốc gia đặc biệt, có khả năng phát triển phần mềm cho toàn thế giới."

Trong lúc trao đổi, ông Narayana Murthy và ông Trương Gia Bình đang trò chuyện với nhau.

Ba yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong kinh doanh là bán hàng, quản lý tài chính và nhân sự.

Nhà sáng lập Infosys Narayana Murthy đã chia sẻ từ kinh nghiệm điều hành công ty rằng, để thành công trong kinh doanh, việc chọn lĩnh vực có nhu cầu cao là quan trọng, nhưng cũng cần đảm bảo ba yếu tố quan trọng: bán hàng, kiểm soát tài chính và quản lý nhân sự.

Theo ông chia sẻ, nếu không thể thực hiện việc bán hàng, công ty sẽ không thể thu về doanh thu, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Sau khi có doanh thu, việc quản lý chi phí là rất quan trọng. Chúng ta cần cố gắng chi tiêu ít hơn số tiền mà công ty kiếm được. Để đảm bảo hoạt động của mọi phòng ban trong công ty, việc có một đội ngũ nhân sự chất lượng là điều cần thiết.

Theo legend trong lĩnh vực CNTT ở Ấn Độ là Narayana Murthy, điều quan trọng nhất đối với một công ty không phải là thu được lợi nhuận mà là tạo ra việc làm. Ông tin rằng, khi tạo ra nhiều việc làm thì doanh số và lợi nhuận sẽ tự đến, vì đó chính là nguồn gốc của kinh doanh, còn doanh số và lợi nhuận chỉ là kết quả.

Theo ông Trương Gia Bình, FPT đồng tình với quan điểm của nhà sáng lập Infosys và cũng đang thực hiện điều đó. FPT đang mục tiêu tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn để thay đổi cuộc sống của giới trẻ và dự kiến đạt mốc 1 triệu nhân viên vào năm 2035.

Cùng Chuyên Mục

Hố đen: Chứng minh thuyết tương đối của Einstein
CÔNG NGHỆ

Hố đen: Chứng minh thuyết tương đối của Einstein

Thuyết tương đối của Einstein dự đoán vùng lao dốc xung quanh hố đen có thể đẩy nhanh vật chất vào bên trong với tốc độ ánh sáng. Những quan sát bằng tia X về một hố đen ở xa đã chứng minh đúng lý thuyết này.

iOS 17.5.1 - Cập nhật ngay để sửa lỗi phiền toái
CÔNG NGHỆ

iOS 17.5.1 - Cập nhật ngay để sửa lỗi phiền toái

Apple vừa cập nhật phiên bản iOS 17.5.1 (và iPadOS 17.5.1) chỉ sau một tuần kể từ việc ra mắt phiên bản iOS 17.5 (và iPadOS 17.5).

"Đánh giá smartphone cao cấp với camera vượt trội: iPhone 15 Pro Max"
CÔNG NGHỆ

"Đánh giá smartphone cao cấp với camera vượt trội: iPhone 15 Pro Max"

Chiếc Xiaomi 14 Ultra vượt trội iPhone 15 Pro Max trong kiểm tra hiệu suất camera.

Đánh lạc phần mềm "lậu" tại Việt Nam: Sắp có thanh tra và xử phạt
CÔNG NGHỆ

Đánh lạc phần mềm "lậu" tại Việt Nam: Sắp có thanh tra và xử phạt

Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo luật pháp.

iPhone 14 series giảm giá tháng 5/2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 14 series giảm giá tháng 5/2024

Các model của dòng iPhone 14 series vừa được giảm giá thêm, với mức giảm lên đến 800.000 đồng.

TopZone - Địa chỉ uy tín với sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam cho người yêu công nghệ
CÔNG NGHỆ

TopZone - Địa chỉ uy tín với sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam cho người yêu công nghệ

TopZone là nhà bán lẻ được ủy quyền cao cấp của Apple (APR) lớn nhất Việt Nam, với lượng sản phẩm phong phú và không gian đẳng cấp. Chuỗi cửa hàng này thu hút người dùng bởi giải pháp mua sắm đa dạng và chất lượng dịch vụ tốt.