CÔNG NGHỆ

Nhà máy điện nhiệt sử dụng 30.000 tấm gương "đuổi theo" Mặt Trời với 2 tòa tháp.

Một công ty điện lực Trung Quốc đã kết hợp hai tháp thu nhiệt nhằm cải thiện hiệu suất sản xuất điện.

Trung Quốc đã khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện mặt trời với hai tháp đầu tiên trên toàn cầu gần huyện Guazhou, thuộc tỉnh Cam Túc, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc sản xuất điện và giảm thiểu lượng khí thải CO2.

Nhà máy sẽ tận dụng năng lượng mặt trời thay vì than đá để làm nóng nước thành hơi nước có áp suất cao, từ đó quay tua-bin và sản xuất điện năng.

Để thực hiện mục tiêu này, Tập đoàn Điện lực Tam Hiệp của Trung Quốc thông báo rằng họ đã gộp hai tháp hấp thụ nhiệt được xây dựng liền kề để vận hành máy phát điện tua bin hơi nước. Gần 30.000 tấm gương hấp thụ nhiệt đã được lắp đặt trên cả hai tháp, tạo thành một khu vực thu nhận ánh sáng rộng lớn với diện tích 800.000 mét vuông. Những tấm gương này được sản xuất từ vật liệu đặc biệt có khả năng phản chiếu lên tới 94%.

Hai tòa tháp, mỗi tòa có chiều cao 200 mét, được bao bọc bằng các tấm kính gương, tạo thành hai vòng tròn lớn chồng lên nhau. Những vòng tròn này tập trung ánh sáng mặt trời vào từng tòa tháp, theo thông tin từ CGTN.

Thiết kế của nhà máy điện mới áp dụng công nghệ muối nóng chảy nhằm tạo ra điện vào ban đêm, khi không có ánh sáng mặt trời.

Nhà máy điện thu nhiệt bằng 2 tòa tháp lắp 30.000 tấm gương

Theo CGTN, muối nóng chảy được bảo quản trong các tháp với vai trò như một loại pin nhiệt, nhằm lưu trữ nhiệt năng thừa trong suốt ban ngày và phóng thích lượng nhiệt này để các máy phát điện có thể hoạt động liên tục.

Trung Quốc đã khởi động việc khai thác năng lượng mặt trời từ năm 2016, và dự án mới với cấu trúc tòa tháp đôi này sẽ là một bước tiến tiến xa hơn nữa.

Giám đốc dự án nhà máy Wen Jianghong cho biết: "Các gương đặt xung quanh có khả năng phản chiếu ánh sáng vào bất kỳ tháp nào. Cấu trúc này dự kiến sẽ cải thiện hiệu suất thêm 24%."

Các tấm gương sẽ quan sát sự di chuyển của mặt trời, hướng ánh sáng về phía tòa tháp ở phía đông vào buổi sáng và tự động điều chỉnh sang hướng tây vào buổi chiều.

Trung Quốc công bố rằng mẫu thiết kế này không chỉ gói gọn trong hai tòa tháp, mà còn có khả năng áp dụng cho nhiều tòa tháp khác nhằm tối ưu hóa hiệu quả. Dự kiến, nhà máy sẽ hoạt động vào cuối năm 2024.

Nhà máy này nằm trong khu phức hợp năng lượng tái tạo bao gồm các nhà máy điện mặt trời, điện gió và nhiệt điện, với mục tiêu hợp tác sản xuất hơn 1,8 tỷ kilowatt-giờ điện hàng năm và giảm thiểu lượng khí thải carbon khoảng 1,53 triệu tấn, theo CGTN.

Vào tháng 6, Trung Quốc đã công bố việc kết nối nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới với lưới điện ở khu vực tây bắc Tân Cương. Nhà máy này có diện tích lên tới 133,5 nghìn mét vuông và được cho là có khả năng sản xuất 6,09 tỷ kWh điện mỗi năm.

Nhà máy điện thu nhiệt bằng 2 tòa tháp lắp 30.000 tấm gương

Theo thông tin được công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc vào tháng 1, công suất điện mặt trời của quốc gia này đã ghi nhận mức tăng ấn tượng 55,2% trong năm 2023.

Các số liệu cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt hơn 216 gigawatt (GW) điện mặt trời trong năm qua. Con số này vượt hơn tổng công suất năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ.

Trung Quốc đang chú trọng vào năng lượng mặt trời như một bước trong kế hoạch đạt đỉnh phát thải carbon vào năm 2030 và đạt được trạng thái trung hòa carbon vào năm 2060. Nhà nước đã xác định mục tiêu phát triển 1.200 GW công suất từ năng lượng tái tạo vào năm 2030 để phục vụ cho các mục tiêu này.

Cùng Chuyên Mục

Giá điện thoại Nokia tháng 7/2024: Bổ sung mẫu 4G giá dưới 1 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Giá điện thoại Nokia tháng 7/2024: Bổ sung mẫu 4G giá dưới 1 triệu đồng.

Tháng này, Nokia vừa cho ra mắt mẫu điện thoại mới Nokia 220 4G, nổi bật với thiết kế ấn tượng và nhiều tính năng ưu việt.

Elon Musk bình luận về sự cố sập toàn cầu của Microsoft
CÔNG NGHỆ

Elon Musk bình luận về sự cố sập toàn cầu của Microsoft

Sau sự cố gián đoạn toàn cầu của nền tảng Windows, CEO Microsoft đã có những phát biểu chính thức về vấn đề này. Trong khi đó, Elon Musk cũng không bỏ lỡ cơ hội để "cà khịa" sự việc, thể hiện sự hài hước và sự châm biếm của mình đối với tình huống này.

Galaxy Z Fold 6: Dẫn Đầu Doanh Số Nhưng Có Đáp Ứng Kỳ Vọng?
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Fold 6: Dẫn Đầu Doanh Số Nhưng Có Đáp Ứng Kỳ Vọng?

Dù được kỳ vọng lớn, doanh số đặt hàng trước của Galaxy Z Fold 6 tại Hàn Quốc lại giảm mạnh so với phiên bản trước.

5 điện thoại màn hình gập tốt nhất năm 2024
CÔNG NGHỆ

5 điện thoại màn hình gập tốt nhất năm 2024

Thị trường smartphone màn hình gập đang phát triển sôi động với sự tham gia của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Dưới đây là danh sách những smartphone màn hình gập đáng sở hữu nhất trong năm 2024.

Mẹo đơn giản kéo dài tuổi thọ pin laptop ai cũng nên biết
CÔNG NGHỆ

Mẹo đơn giản kéo dài tuổi thọ pin laptop ai cũng nên biết

Tuổi thọ pin của laptop không chỉ bị ảnh hưởng bởi chất lượng pin mà còn bởi thói quen sử dụng của người dùng.

"Hành tinh kim cương xuất hiện trong hệ Mặt Trời"
CÔNG NGHỆ

"Hành tinh kim cương xuất hiện trong hệ Mặt Trời"

(NLĐO) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một lớp kim cương dày 15 km trên một hành tinh gần Trái Đất, tạo ra tín hiệu cực sốc trong nghiên cứu về các hành tinh xa xôi.