CÔNG NGHỆ

Nhóm "Băng mũ rơm" chuyên chiếm đoạt tài khoản Facebook để bán bị phát hiện.

Một nam thanh niên đã thuê 11 người để thành lập nhóm mang tên "Băng mũ rơm", chuyên chiếm đoạt tài khoản Facebook của người dùng khác với mục đích bán lại. Qua hoạt động phi pháp này, nhóm đã thu lợi khoảng 300 triệu đồng.

Vào ngày 7/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an TP Đà Nẵng đã thông báo việc chuyển giao vụ án “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc thiết bị điện tử của người khác” cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra của công an thành phố để xử lý theo thẩm quyền.

Theo thông tin ban đầu, sau khi nắm bắt được tình hình, Phòng An ninh mạng của Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện một nhóm khả nghi liên quan đến việc chiếm đoạt tài khoản của người dùng trên mạng xã hội Facebook, do đó đã tiến hành xác minh và điều tra.

Để củng cố các chứng cứ, vào ngày 26/7, Phòng An ninh mạng đã chính thức khởi tố vụ án và hợp tác với Công an quận Thanh Khê tiến hành kiểm tra hành chính tại hai căn hộ trên địa bàn quận này. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện P.B.L. (23 tuổi, cư trú tại quận Thanh Khê) đang chỉ đạo một nhóm 11 người thực hiện hành vi xâm nhập và chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Nhóm

Công an đã tiến hành kiểm tra địa điểm nơi nhóm "Băng mũ rơm" thực hiện hành động chiếm đoạt tài khoản Facebook. (Ảnh: Do công an cung cấp)

Theo thông tin khai báo ban đầu, vào tháng 12/2022, P.B.L. đã tiến hành mua các trang Facebook (thường được gọi là "Via" và "Pace", chủ yếu là tài khoản của người dùng quốc tế) nhằm kiểm tra khả năng truy cập bằng cách thử đăng nhập. Những tài khoản nào có thể đăng nhập thành công thì L. sẽ giữ lại để sử dụng làm công cụ thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Sau đó, L. đã thuê 11 người (sống tại quận Thanh Khê) và thành lập nhóm trên Telegram mang tên "Băng mũ rơm" nhằm hướng dẫn các cá nhân này làm việc theo yêu cầu của mình.

L. đã ra lệnh cho nhóm của mình sử dụng phần mềm chuyên dụng nhằm phát tán hàng loạt các đường link có khả năngR các thông tin cá nhân của người dùng khác (L. đã chi hơn 90 triệu đồng để mua những đường link này từ một tài khoản Telegram).

Khi người dùng click vào liên kết, họ sẽ được dẫn đến một trang web giả mạo, nơi mà thông tin của họ sẽ bị thu thập và gửi về Bot Telegram mà L. đã lập trình trước đó.

Sau đó, L. đã dùng thông tin này để truy cập trái phép vào các tài khoản nhằm kiểm tra hạn mức quảng cáo. Những tài khoản có hạn mức quảng cáo cao sẽ được L. bán lại trên các nhóm mạng xã hội như Telegram và Facebook.

L. cũng khai thác nhiều tài khoản ngân hàng để tiếp nhận tiền từ việc bán tài khoản, nhằm mục đích phân tán giao dịch và tránh bị phát hiện bởi cơ quan công an.

Nhóm

Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo kết quả điều tra, lực lượng công an đã xác định rằng số tiền mà L. thu được một cách trái pháp luật từ việc chiếm đoạt và bán các tài khoản lên tới 300 triệu đồng.

Hiện tại, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an TP Đà Nẵng đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố để tiếp tục tiến hành điều tra và xử lý theo quyền hạn.

Cùng Chuyên Mục

VinFast sắp bán sạc cầm tay cho VF 3, giá chỉ từ 4 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

VinFast sắp bán sạc cầm tay cho VF 3, giá chỉ từ 4 triệu đồng.

Bộ sạc cầm tay cho xe điện VinFast VF 3 sẽ chính thức được bán ra từ ngày 15 tháng 8.

Giải Đấu Street Fighter Nhật Bản Phạt Tuyển Thủ Thiếu Ngủ Đủ Giấc
CÔNG NGHỆ

Giải Đấu Street Fighter Nhật Bản Phạt Tuyển Thủ Thiếu Ngủ Đủ Giấc

Cuối tháng này, một giải đấu Street Fighter sẽ tổ chức tại Nhật Bản với quy định đặc biệt: các tuyển thủ không ngủ đủ giấc trước trận đấu sẽ bị trừ điểm tương ứng với số giờ thiếu ngủ.

iPhone 16 Pro ấn tượng với màu sắc mới lạ, thu hút ánh nhìn.
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro ấn tượng với màu sắc mới lạ, thu hút ánh nhìn.

iPhone 16 Pro sở hữu thiết kế ấn tượng với vẻ ngoài đẹp mắt và màu sắc nổi bật, hứa hẹn mang đến sự bùng nổ ngay khi chính thức ra mắt.

Safari ra mắt tính năng tự động xóa quảng cáo, netizen thán phục: "Biến mất" nhanh như Thanos búng tay!
CÔNG NGHỆ

Safari ra mắt tính năng tự động xóa quảng cáo, netizen thán phục: "Biến mất" nhanh như Thanos búng tay!

Bài viết giới thiệu tính năng mới trên trình duyệt Safari, không chỉ giúp người dùng tập trung hơn mà còn mang đến hiệu ứng đồ họa ấn tượng, tạo cảm giác hấp dẫn khi sử dụng.

"Thiết kế ấn phẩm Xuân Ất Tỵ cùng SHB: Cơ hội nhận giải thưởng trị giá 700 triệu đồng"
CÔNG NGHỆ

"Thiết kế ấn phẩm Xuân Ất Tỵ cùng SHB: Cơ hội nhận giải thưởng trị giá 700 triệu đồng"

Cuộc thi "Sáng tạo không giới hạn" do SHB tổ chức sẽ trở lại vào tháng 8/2024 sau hai lần thành công với sự tham gia đông đảo của các tác giả và nhiều ý tưởng sáng tạo. Cuộc thi nhằm tìm kiếm thiết kế xuất sắc cho bộ ấn phẩm Xuân Ất Tỵ.

"Nữ kế toán giả lệnh chuyển khoản 3 tỷ đồng cho sếp nhận khen thưởng"
CÔNG NGHỆ

"Nữ kế toán giả lệnh chuyển khoản 3 tỷ đồng cho sếp nhận khen thưởng"

Một nữ kế toán đã thực hiện hành vi gian lận bằng cách làm giả lệnh chuyển khoản, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Cô đã lợi dụng vị trí của mình trong công ty để thao túng tài chính, gây thiệt hại lớn cho tổ chức. Vụ việc đã được phát hiện, và hiện tại, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ sự việc và xử lý theo quy định của pháp luật.