CÔNG NGHỆ

Những công việc hứa trả 18-30 triệu đồng ở nước ngoài: Ngày làm gần 20 tiếng, bị quản thúc, bạo hành

Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp đơn vị giải cứu 36 người và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi mua bán người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian gần đây, việc lợi dụng người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm đã trở nên phổ biến. Một số tổ chức đã sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi để thu hút người lao động, hứa hẹn công việc nhẹ nhàng nhưng lương cao. Do đó, một số người lao động đã trở thành nạn nhân của các đường dây mua bán người qua các quốc gia.

Trước tình hình như vậy, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan và toàn bộ nhân dân tham gia vào công tác phòng chống mua bán người; thực hiện các nhiệm vụ được giao đối với phòng chống mua bán người, thông qua việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ "quyền con người", "an ninh con người". Công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về cách thức, chiêu trò của các tội phạm buôn bán người, đặc biệt là trong việc tuyển lao động, tìm kiếm việc làm được đẩy mạnh.

Những công việc hứa trả 18-30 triệu đồng ở nước ngoài: Ngày làm gần 20 tiếng, bị quản thúc, bạo hành

Thông qua việc triển khai chiến dịch chống lại tội phạm mua bán người, Công an Hà Tĩnh đã nhận được nhiều đơn cầu cứu từ gia đình của các nạn nhân bị lừa sang Lào, Thái Lan làm việc với lời hứa về mức lương hấp dẫn. Thực sự, những nạn nhân đã bị bán cho các tổ chức tội phạm từ Trung Quốc đang hoạt động tại Lào.

Sau một thời gian điều tra, Cơ quan Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện đối tượng Lê Xuân Thành (sinh năm 1989, trú tại xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh) cùng nhóm đồng phạm đã sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng lao động sang làm việc tại Thái Lan với mức lương từ 18 - 30 triệu đồng. Họ đã móc nối, tổ chức đưa người dân Hà Tĩnh sang Lào để bán cho các đường dây hoạt động phạm tội lừa đảo quốc tế trên không gian mạng, do người Trung Quốc cầm đầu tại khu vực Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tại tỉnh Bò Kẹo, Lào).

Khi đến nơi, nhóm người này bị bắt giữ, bắt làm việc lạm dụng, ép buộc tham gia vào hoạt động lừa đảo, tổ chức cá độ trực tuyến; làm việc suốt ngày đêm, có trường hợp không nhận được tiền lương, bị hành hung, kiểm soát không được rời đi. Khi công nhân không muốn thực hiện công việc được giao, họ bị giam giữ, bắt nạn nhân gọi về gia đình tại Việt Nam để đòi tiền chuộc.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Sau một thời gian điều tra kết hợp với những thông tin của người bị hại; phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh; Cục Phòng chống mua bán người - Bộ Công an Lào và Công an tỉnh Bò Kẹo theo dõi phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây và thống nhất kế hoạch phối hợp bắt giữ và giải cứu số người Việt Nam bị bán sang Lào.

Sau hơn 1 tháng tiến hành mạnh mẽ, đồng đều các biện pháp, vào ngày 22/5/2024, Tổ công tác của Công an tỉnh Hà Tĩnh đã hợp tác cùng các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Công an Thị xã Kỳ Anh, Đoàn công tác của Bộ Công an đang làm việc tại Lào, Cục Cảnh sát mua bán người Bộ Công an Lào, Công an tỉnh Bò Kẹo - Lào thành công trong việc triệt phá chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng chủ mưu bao gồm Lê Xuân Thành (SN 1989); Lê Anh Tuấn (SN 1990), cư trú tại xã Kỳ Lợi; Dương Anh Điện (SN 1986), cư trú tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Lê Thanh Trầm (SN 1978, cư trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Đội cứu hộ đã giải thoát, đưa 36 người Việt Nam từ khu vực Đặc khu kinh tế Bò Kẹo ở Tam giác Vàng về đất nước an toàn.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, kể từ cuối năm 2023, Lê Xuân Thành và Lê Anh Tuấn đã sang Lào làm việc cho một tổ chức tội phạm người Trung Quốc tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo - Lào với mục tiêu sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo người Việt Nam đầu tư vào các ứng dụng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 11/2023 đến 4/2024, Thành và Tuấn đã được giao nhiệm vụ quản lý và tìm kiếm người từ Việt Nam để đưa sang Thái Lan làm việc. Họ đã sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng lao động sang Thái Lan với lời mời "việc nhẹ lương cao". Thông qua phương thức và thủ đoạn đó, Thành và Tuấn đã đưa 22 người từ Hà Tĩnh qua cửa khẩu Tây Trang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đến Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào để giao cho các đối tượng Trung Quốc.

Nhóm người này khi được chuyển đến được cung cấp máy tính, điện thoại và hướng dẫn, đào tạo để tạo tài khoản mạng xã hội nhắn tin, gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động bị thu hết hộ chiếu, bị giam giữ, bị đánh đập, không trả lương nên nhóm người này đã liên lạc về nhà để trình báo cầu cứu.

Theo thông tin, hệ thống đường dây đưa người từ Việt Nam sang Lào được Lê Xuân Thành, Lê Tuấn Anh tham gia thuộc một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia do các đối tượng người Trung Quốc chỉ đạo, điều hành. Ngoài việc tổ chức hoạt động mua bán người từ Việt Nam sang Lào, Lê Xuân Thành và đồng bọn cũng như 36 người Việt bị bán sang Lào đều tham gia vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc trên không gian mạng.

Hiện tại cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ và hoàn thiện hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của luật pháp.

Cùng Chuyên Mục

POCO M6: Camera 108MP, pin dung lượng lớn, giá chỉ từ 4,29 triệuvnđ
CÔNG NGHỆ

POCO M6: Camera 108MP, pin dung lượng lớn, giá chỉ từ 4,29 triệuvnđ

POCO đã chính thức giới thiệu smartphone phổ thông POCO M6 tại thị trường Việt Nam. Đây là một sản phẩm mới của hãng với thiết kế đẹp và cấu hình mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại đất nước chúng ta.

Redmi 13 ra mắt: Camera 108MP, mặt lưng kính, giá chỉ hơn 4 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Redmi 13 ra mắt: Camera 108MP, mặt lưng kính, giá chỉ hơn 4 triệu đồng.

Redmi 13 đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam, đây là phiên bản tiếp theo của dòng sản phẩm Redmi 12 đã rất thành công trước đó.

Tàu Hằng Nga 6 đụng độ trên mặt tối Mặt Trăng
CÔNG NGHỆ

Tàu Hằng Nga 6 đụng độ trên mặt tối Mặt Trăng

ESA đã cắm thiết bị trên tàu Hằng Nga 6 của Trung Quốc và phát hiện 1 phần tử mới, mở ra triển vọng mới trong lĩnh vực vật lý không gian.

Pin chạy bằng nước mắt cho kính áp tròng thông minh: Nghiên cứu thành công
CÔNG NGHỆ

Pin chạy bằng nước mắt cho kính áp tròng thông minh: Nghiên cứu thành công

Đã có thể sạc pin bằng nước mắt cho kính áp tròng thông minh, đánh dấu một bước tiến mới trong công nghệ.

Cụ ông yêu cầu rút hết 115 triệu đồng tiết kiệm nhưng giao dịch viên câu giờ không giải quyết
CÔNG NGHỆ

Cụ ông yêu cầu rút hết 115 triệu đồng tiết kiệm nhưng giao dịch viên câu giờ không giải quyết

Ông T đã đến ngân hàng để rút toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm là 115 triệu đồng vì lo sợ và muốn chứng minh không liên quan đến tội phạm.

Galaxy Z Fold6 Slim: "Trùm cuối" mới của Samsung với giá cao và tính năng giảm
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Fold6 Slim: "Trùm cuối" mới của Samsung với giá cao và tính năng giảm

Galaxy Z Fold6 Slim sẽ không ra mắt cùng Galaxy Z Fold6, mà sẽ được phát hành cùng Galaxy S25 vào đầu năm 2025.