CÔNG NGHỆ

Phát hiện "8 hành tinh bị che phủ" mới trong vũ trụ

Hai đài quan sát vũ trụ hợp tác phát hiện 8 vật thể bí ẩn trong không gian đang che giấu trước mắt Trái Đất.

Bằng việc sử dụng sức mạnh của cả thiết bị GRAVITY từ Đài thiên văn Nam Âu (ESO) trên Kính viễn vọng Very Large ở Chile và vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để lập bản đồ bầu trời, các nhà khoa học đã phát hiện được 8 vật thể khó quan sát nhất trong không gian.

Có 5 ngôi sao nhỏ lùn màu nâu và 3 ngôi sao khác mờ nhạt, đều bị che khuất bởi ánh sáng.

Tám vật thể vũ trụ bị

Dường như đối lập với thực tế, các hành tinh và vật thể khác trong một hệ sao thường được xác định trước mặc dù chúng nằm xa ngôi sao sáng.

Vì thế, ở nhiều tình huống, khi một ngôi sao sáng lấp lánh hoạt động quá mạnh mẽ, nó sẽ phủ lên các vật thể ở gần một quầng sáng chói lòa, làm cho các thiết bị thiên văn không thể nhìn rõ.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ ESO và ESA đã khảo sát hàng trăm nghìn ngôi sao mà họ nghi ngờ có bạn đồng hành, với dữ liệu ban đầu được thu thập bởi Gaia.

Tiếp theo, khả năng nhạy bén và sắc bén duy nhất của GRAVITY đã giúp loại bỏ ánh sáng chói lọi xung quanh những ngôi sao bị nghi ngờ và xác định 8 vật thể đồng hành của 8 ngôi sao sáng, trong đó có 7 vật thể chưa được biết đến trước đó.

Theo thông tin từ SciTech Daily, ba trong số đó là các ngôi sao rất nhỏ và mờ nhạt.

Năm vật thể còn lại là hành tinh lùn nâu, những vật thể vũ trụ lơ lửng giữa trạng thái sao và hành tinh: Chúng quá lớn để được xem là hành tinh và có một số đặc điểm tương tự như sao nhưng lại quá nhỏ để duy trì phản ứng tổng hợp hạt nhân bên trong lõi như sao.

Do đó, có thể xem các sao lùn nâu là một loại sao không thành công hoặc một loại hành tinh cao cấp.

Trong nghiên cứu này, đã phát hiện một sao lùn nâu quay quanh ngôi sao đồng hành của mình với khoảng cách tương tự như khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời.

Đây là lần đầu tiên một sao lùn nâu ở gần ngôi sao đồng hành của nó được chụp trực tiếp.

Hiệu ứng GRAVITY cũng đo độ tương phản giữa sao đồng hành và ngôi sao chính trên một phạm vi bước sóng trong vùng hồng ngoại.

Kết hợp với ước tính về khối lượng, điều này cho phép nhóm đánh giá tuổi của chúng. Đáng ngạc nhiên là 2 trong số những ngôi sao lùn nâu lại lại đến nổi kém sáng hơn mọi người mong đợi, xét về kích thước và độ tuổi của chúng.

Có thể lời giải thích cho hiện tượng này là những ngôi sao này có thể đồng hành với một người bạn nhỏ hơn, nhưng chưa rõ đó là một loại vật thể vũ trụ nào.

Khả năng của cặp đôi Gaia - GRAVITY được thể hiện qua nghiên cứu này mang đến một triển vọng mới: Tìm kiếm những hành tinh nhỏ, nằm gần ngôi sao mẹ, được che giấu trong ánh sáng.

Cấu trúc hành tinh đó bao gồm các hành tinh đá giống như Trái Đất của chúng ta. Do đó, con đường mới này cũng có thể dẫn đến một thế giới có khả năng sinh sống cho nhân loại.

Cùng Chuyên Mục

ByteDance hợp tác với công ty Mỹ để phát triển chip AI 5 nanomet tiên tiến từ Broadcom
CÔNG NGHỆ

ByteDance hợp tác với công ty Mỹ để phát triển chip AI 5 nanomet tiên tiến từ Broadcom

ByteDance được cho là đang phát triển chip AI 5 nanomet mà TSMC cuối cùng sẽ sản xuất.

Lexus GX 550 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá 6,2 tỷ, máy như Land Cruiser, công nghệ sang chưa từng có
CÔNG NGHỆ

Lexus GX 550 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá 6,2 tỷ, máy như Land Cruiser, công nghệ sang chưa từng có

Lexus GX 550 đã có mặt tại Việt Nam với giá bán từ 6,2 tỷ đồng. Xe sử dụng động cơ V6 3.5L sản sinh công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Được trau chuốt với thiết kế nam tính và nội thất cao cấp.

Bí quyết kiểm tra xe máy trước khi muaấ
CÔNG NGHỆ

Bí quyết kiểm tra xe máy trước khi muaấ

- Kỹ thuật kiểm tra xe: Kiểm tra khung xe, động cơ, hệ thống phanh, hệ thống treo, dây đai và ốc vít. - Kiểm tra giấy tờ xe: Kiểm tra giấy tờ chính chủ, biển số xe, các loại giấy tờ liên quan đến xe máy. - Thử nghiệm lái thử: Kiểm tra cảm giác lái, độ ổn định, và hiệu suất của xe trong điều kiện đường thực tế. - Kiểm tra ngoại hình và sơn xe: Kiểm tra tình trạng ngoại hình của xe, xem có mẻ sứt, trầy xước hay không. - Tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm: Nếu có thể, hãy nhờ sự tư vấn từ người có kinh nghiệm để chọn được chiếc xe phù hợp nhất. Nhớ áp dụng những bước thử xe máy "đúng chuẩn" để đảm bảo mua được xe máy ưng ý và không gặp phải các vấn đề sau này.

Bảng lương lãnh đạo Toyota: Sếp tổng nhận hơn 258 tỷ, nhóm dưới thu nhập hàng chục tỷ đồng
CÔNG NGHỆ

Bảng lương lãnh đạo Toyota: Sếp tổng nhận hơn 258 tỷ, nhóm dưới thu nhập hàng chục tỷ đồng

Báo cáo tài chính năm 2023 của Toyota tiết lộ mức lương lớn của lãnh đạo, với chủ tịch Akio Toyoda nhận 1,62 tỷ yên. Sự thay đổi trong cơ cấu lương với áp dụng LTI (chỉ số khuyến khích dài hạn) được đánh giá là yếu tố chính góp phần vào sự biến đổi này.

3 lý do nên sở hữu iPhone 11 - Thiết kế đẹp và nhiều tính năng hay ho
CÔNG NGHỆ

3 lý do nên sở hữu iPhone 11 - Thiết kế đẹp và nhiều tính năng hay ho

Mặc dù đã gần 5 năm tuổi, iPhone 11 vẫn đáp ứng tốt các tác vụ và nhu cầu giải trí hàng ngày.

YouTube trên Android sắp có tính năng được người dùng mong đợi
CÔNG NGHỆ

YouTube trên Android sắp có tính năng được người dùng mong đợi

Những người thường xem YouTube trước khi đi ngủ không cần lo lỡ quên khi vô tình rơi vào giấc ngủ.