CÔNG NGHỆ

"Phát hiện mới về va chạm giữa thiên hà Andromeda và thiên hà Trái Đất"

Nghiên cứu mới cho biết xác suất xảy ra va chạm giữa thiên hà Andromeda và Milky Way trong khoảng thời gian 10 tỷ năm tới đã giảm.

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng khả năng xảy ra vụ va chạm giữa thiên hà Andromeda và thiên hà Milky Way, nơi có Hệ Mặt Trời của chúng ta, chỉ còn là 50% trong khoảng thời gian 10 tỷ năm tới. Do đó, việc chuẩn bị để né tránh thảm họa từ va chạm giữa các thiên hà là không cần thiết, theo thông tin từ Space Explored.

Một nghiên cứu mới mang tên "Apocalypse When? No Certainty of a Milky Way – Andromeda Collision" đã phân tích chuyển động của các ngôi sao trong thiên hà Andromeda cùng với quỹ đạo của các thiên hà xung quanh để xác định đường đi của nó. Mặc dù thiên hà Andromeda vẫn đang tiến về phía chúng ta, nhưng khả năng xảy ra va chạm sớm hơn dự kiến đã giảm đi.

Bằng cách khai thác thông tin từ cả Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA và Kính viễn vọng Không gian Gaia của ESA, các nhà khoa học đã có thể theo dõi chuyển động của nhiều ngôi sao trong thiên hà Andromeda, từ đó đánh giá chuyển động của nó một cách chính xác.

Tuy nhiên, dù chúng ta thường cho rằng các hiệu ứng hấp dẫn chỉ dừng lại ở cấp độ thiên hà, nhưng thực tế là ngay cả các thiên hà cũng chịu ảnh hưởng bởi những lực tác động bên ngoài.

Ngân Hà, hay Milky Way, là thiên hà nơi có Hệ Mặt Trời của chúng ta, thuộc về một nhóm các thiên hà cục bộ mà các nhà khoa học đặt tên là "Local Group". Nhóm này bao gồm hai cụm thiên hà chính: Hệ Ngân Hà với khoảng 60 thiên hà được xác nhận và nhóm Andromeda với khoảng 40 thiên hà. Các nhà nghiên cứu cho rằng mỗi nhóm này đều bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn từ thiên hà chính của chúng và đang hướng về nhau.

Hai yếu tố quan trọng trong các nhóm này là thiên hà Đám Mây Magellan Lớn và thiên hà Tam Giác (M33). Cả hai thiên hà này đều có kích thước đáng kể và chuyển động với tốc độ phù hợp, đủ để khiến cho thiên hà mẹ của nhau bị lệch hướng, từ đó có thể trì hoãn một cuộc va chạm.

Nhiều thiên hà trong từng nhóm chưa hoàn toàn được xác nhận là bị liên kết trọng lực với thiên hà mẹ, trong đó có M33. Có thể nó chỉ là một vị khách từ các thiên hà khác, tạm thời ghé thăm khu vực của chúng ta.

Va chạm giữa các thiên hà là một hiện tượng phổ biến trong vũ trụ. Một trong những ví dụ tiêu biểu là NGC 6052, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1784. Tuy nhiên, kính thiên văn Hubble đã chụp ảnh và xác nhận rằng đây là hai thiên hà đang trong giai đoạn hợp nhất.

Dù xác suất cho sự va chạm giữa hai thiên hà Milky Way và Andromeda đã thấp hơn, nhưng chúng vẫn đang di chuyển lại gần nhau. Trong một khoảng thời gian hàng tỷ năm tới, hai thiên hà này sẽ gặp gỡ và kết hợp thành một thiên hà mới mang tên "Milkomeda".

Số phận của hệ Mặt Trời vẫn còn chưa rõ ràng, tuy nhiên có khả năng sẽ chỉ bị ảnh hưởng một cách không đáng kể. Khi các thiên hà hợp nhất, các ngôi sao thường ít khi va chạm với nhau. Phần lớn cấu tạo của các thiên hà chủ yếu là khí và khoảng không gian trống rỗng.

Thật đáng buồn khi chúng ta không thể chứng kiến những cảnh tượng hùng vĩ khi thiên hà Andromeda tràn ngập bầu trời đêm của chúng ta ngay trước thời điểm hai thiên hà va chạm với nhau.

Cùng Chuyên Mục

Khởi công đô thị AI hơn 4.000 tỷ đồng, diện tích 93ha tại miền Trung
CÔNG NGHỆ

Khởi công đô thị AI hơn 4.000 tỷ đồng, diện tích 93ha tại miền Trung

Dự án nhằm mục tiêu thúc đẩy sự sáng tạo, thu hút đầu tư và nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời xây dựng khu đô thị phụ trợ.

iPhone "3 mắt" đầu tiên của Apple gây sốt với khả năng chụp ảnh siêu đẹp, không thua kém S23 Ultra
CÔNG NGHỆ

iPhone "3 mắt" đầu tiên của Apple gây sốt với khả năng chụp ảnh siêu đẹp, không thua kém S23 Ultra

Bài viết gợi ý rằng đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích iPhone có kích thước nhỏ gọn nhưng vẫn đi kèm nhiều tính năng cao cấp của Apple.

"Các mạng xã hội cấm livestream viên vì thức liên tục 12 ngày"
CÔNG NGHỆ

"Các mạng xã hội cấm livestream viên vì thức liên tục 12 ngày"

Một thanh niên 19 tuổi ở Australia, làm nghề streamer, đã bị cấm sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội sau khi anh ta cố gắng thức liên tục trong 12 ngày.

Hướng dẫn chọn ổ cắm nối dài an toàn chống cháy nổ.
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn chọn ổ cắm nối dài an toàn chống cháy nổ.

Trong mỗi gia đình, dù có nhiều ổ cắm điện, vẫn có thể không đủ cho tất cả các thiết bị điện tử. Do đó, việc sử dụng một hoặc hai ổ cắm nối dài trở nên cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện.

Redmi Note 14 Pro hé lộ thiết kế camera độc đáo mới.
CÔNG NGHỆ

Redmi Note 14 Pro hé lộ thiết kế camera độc đáo mới.

Camera sau của Redmi Note 14 Pro sẽ sở hữu thiết kế mới mẻ và độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước.

Diablo 1 ra mắt phiên bản chơi trên trình duyệt web, trải nghiệm mượt mà.
CÔNG NGHỆ

Diablo 1 ra mắt phiên bản chơi trên trình duyệt web, trải nghiệm mượt mà.

Một nhóm phát triển đã chuyển thể phiên bản đầu tiên của tựa game kinh điển Diablo thành một trò chơi có thể chơi trực tiếp trên trình duyệt web.