CÔNG NGHỆ

Robot có bộ não được tạo ra từ tế bào con người

Robot được phát triển bởi các nhà khoa học Trung Quốc có bộ não được nuôi cấy từ tế bào gốc của người.

Theo Báo Nguồn nhân lực, các chuyên gia từ Trường đại học Thiên Tân và Trường đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam Trung Quốc đã liên kết não bộ với giao diện thần kinh, giúp truyền điều khiển tín hiệu tới cơ thể robot hình người.

Theo thông tin được cung cấp, các chuyên gia đã phối hợp bộ não tổng hợp từ tế bào gốc nguồn gốc từ con người với một vi mạch giao diện thần kinh. Bằng vi mạch não nhân tạo này, robot có thể học cách tránh các chướng ngại vật và làm chủ việc cầm nắm vật phẩm.

Theo Đại học Thiên Tân, đây là một hệ thống tương tác thông tin phức hợp thông minh trên chip não đầu tiên trên thế giới và có khả năng dẫn đến sự phát triển của công nghệ điện toán não bộ. Nói cách khác, nghiên cứu này có thể dẫn đến sự phát triển trí thông minh kết hợp giữa con người và robot.

Cấu trúc cơ thể được tạo thành từ các cơ quan tế bào phát triển từ tế bào gốc đa năng của con người, có khả năng tái tạo và phát triển trở thành các loại tế bào khác nhau như mô não.

Các nhà nghiên cứu mong muốn rằng không chỉ dạy robot tránh chướng ngại vật hoặc cầm nắm đồ vật mà còn có thể sử dụng bộ não nhân tạo để sửa chữa não người thông qua cấy ghép.

Theo báo cáo nghiên cứu được đăng tải trên SCMP, việc cấy ghép các cơ quan não người vào não sống được xem như một phương pháp tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển và chức năng của cơ quan trong cơ thể người. Các cơ quan này được kết nối với hệ thống mạch máu chức năng, từ vật chủ đến thể hiện sự trưởng thành và tiên tiến.

Robot có bộ não được tạo ra từ tế bào con người

Tuy nhiên, công trình nghiên cứu này vẫn đang ở giai đoạn ban đầu và vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Ví dụ, các nhà nghiên cứu chưa rõ liệu các mô não bị tổn thương có thể được sửa chữa hoặc tái tạo thông qua việc sử dụng các cơ quan cấy ghép dạng này hay không.

Năm 2023, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Pennsylvania đã áp dụng công nghệ để ghép các tế bào thần kinh của con người vào não của những con chuột bị tổn thương vỏ não thị giác. Kết quả là một số vùng não bị ảnh hưởng đã trở nên sống động hơn và phản ứng với các yếu tố kích thích bên ngoài như ánh sáng.

Trên báo cáo mới nhất, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thiên Tân đã sử dụng sóng siêu âm cường độ thấp để xử lý các cơ quan dạng này, nhằm tìm ra cách tích hợp các cơ quan cấy ghép vào não người mà không bị đào thải. Họ phát hiện sóng siêu âm đã cải thiện quá trình biệt hóa của các tế bào từ cơ quan thành tế bào thần kinh, từ đó cải thiện mạng lưới mà chúng hình thành với não vật chủ.

Hiện nay, việc áp dụng sóng siêu âm có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa các cơ quan cấy ghép và giao diện máy tính, đánh dấu bước tiến mới trong việc nuôi cấy mô não trong phòng thí nghiệm có thể hỗ trợ phục hồi các chức năng não người.

Cùng Chuyên Mục

Bảng giá điều hòa Daikin Inverter tháng 7: Giá từ 10,89 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Bảng giá điều hòa Daikin Inverter tháng 7: Giá từ 10,89 triệu đồng

Trong tháng 7, giá điều hòa Daikin Inverter không có nhiều biến động so với tháng 6, đa số sản phẩm vẫn được bán với giá nguyên.

Tai nghe Samsung Galaxy Buds3 ra mắt với thiết kế AirPods-style
CÔNG NGHỆ

Tai nghe Samsung Galaxy Buds3 ra mắt với thiết kế AirPods-style

Samsung Galaxy Buds3 có thiết kế mới giống với AirPods của Apple và sẽ ra mắt vào tuần tới.

Màn hình iPhone trông tệ hơn vào mùa hè vì lí do gì?
CÔNG NGHỆ

Màn hình iPhone trông tệ hơn vào mùa hè vì lí do gì?

Trong mùa hè này, nhiều người dùng iPhone đã phát hiện ra rằng có một vấn đề lạ khi sử dụng thiết bị dưới ánh nắng mặt trời.

Xuyên không 11 tỉ năm trước và viết lại lịch sử vũ trụ
CÔNG NGHỆ

Xuyên không 11 tỉ năm trước và viết lại lịch sử vũ trụ

Dữ liệu mới từ Siêu kính viễn vọng James Webb làm thay đổi những lý thuyết vũ trụ đang được tin tưởng. Khám phá này đem đến sự bất ngờ cho cộng đồng khoa học.

iPhone 13: Hiệu năng cao, giá rẻ nhất thị trường
CÔNG NGHỆ

iPhone 13: Hiệu năng cao, giá rẻ nhất thị trường

iPhone 11 Pro là phiên bản có 3 camera, có giá thành thấp nhất trong dòng sản phẩm iPhone hiện nay và vẫn đảm bảo hiệu năng cực kỳ ổn định.

Hơn 10 tỷ mật khẩu rò rỉ trên Internet
CÔNG NGHỆ

Hơn 10 tỷ mật khẩu rò rỉ trên Internet

Hơn 10 tỷ mật khẩu đã bị rò rỉ trên mạng, đe dọa an ninh thông tin.