CÔNG NGHỆ

"Sao chổi quỷ bị cơn bão mặt trời xé toạc đuôi"

Một vụ va chạm giữa vành đĩa nguyên tử và sao chổi 12P/Pons-Brooks đã khiến "sao chổi quỷ" mất đuôi sau khi bị phóng khối lượng lớn.

"Sao chổi quỷ" đã bị phát nổ và bị thổi bay bởi một làn sóng plasma lớn từ mặt trời, tạm thời làm mất phần đuôi bụi bặm của nó. Một tàu vũ trụ của NASA đã ghi lại cuộc gặp gỡ ấn tượng này trong một video mới, trong đó cũng có sự xuất hiện của một Sao Mộc xa xôi.

12P/Pons-Brooks (12P) là một sao chổi có hoạt động núi lửa băng màu xanh lá cây với nhân có đường kính 17 km. Đôi khi, sao chổi này phun trào, phát ra hỗn hợp khí và bụi băng giá vào không gian mặt trời khi nó hấp thụ quá nhiều bức xạ từ mặt trời. Khi điều này xảy ra, vùng hỗn mang xung quanh nhân của nó mở rộng và trở nên sáng hơn đáng kể. Trước đây, đám mây sáng này đã bị biến dạng từ bên trong, tạo ra hai "sừng" cho sao chổi, khiến nó được biết đến với biệt danh "quỷ". Tuy nhiên, những chiếc sừng này đã biến mất trong những trận phun trào gần đây.

Sao chổi Halley quay quanh mặt trời mỗi 71 năm một lần theo quỹ đạo hình elip hoặc kéo dài. Nó thường ở ngoài vùng lân cận vũ trụ của chúng ta, ngoài tầm nhìn của kính viễn vọng. Tuy nhiên, hiện tại nó đang tiến về phía mặt trời và sẽ đến điểm gần nhất với Trái đất vào ngày 22/4, được gọi là điểm cận nhật. Sau đó, nó sẽ quay quanh mặt trời và rời xa hệ mặt trời - miễn là nó không bị đốt cháy trong cuộc chạm trán gần đây.

Cuộc chiến trên trời

Vào ngày 12/4 vừa qua, sao chổi đã bị tấn công bởi một đám mây plasma khổng lồ được gọi là vụ phóng khối lượng vành (CME) phát nổ từ mặt trời mà không có sự cảnh báo trước. Sự cố này đã dẫn đến hiện tượng mất kết nối, khi phần đuôi đầy bụi của sao chổi tạm thời bị bão mặt trời thổi bay trước khi mọc lại sau đó.

Sự kiện mất kết nối rất hiếm khi sao chổi càng đến gần mặt trời. Tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố này càng cao khi sao chổi tiếp xúc với mặt trời. Một ví dụ cụ thể là Sao chổi Nishimura vào tháng 9 năm 2023, khi một CME đã thổi bay phần đuôi của sao chổi khi nó tiến gần mặt trời - tương tự như việc sao chổi 12P sẽ làm trong tuần này. Và vào tháng 1 năm 2023, một nhà nhiếp ảnh thiên văn đã ghi lại được cảnh quay tua nhanh thời gian về sự kiện tương tự xảy ra với sao chổi xanh C/2022 E3.

Đây không phải là lần đầu tiên mà 12P được phát hiện gần một thiên thể khác trong quá trình đi qua hệ Mặt Trời. Sao chổi nổ cũng đã được chụp ảnh khi bay qua Tinh vân Lưỡi Liềm màu đỏ vào tháng 1 và được truyền trực tiếp khi nó đi qua thiên hà Andromeda vào tháng 3.

Cũng có kỳ vọng rằng 12P có thể xuất hiện trong đợt nhật thực toàn phần gần đây. Tuy nhiên, nó tỏ ra rất khó phát hiện vì mặt trăng tạm thời che khuất mặt trời.

Cùng Chuyên Mục

Thời điểm nóng nhất trong ngày không phải giữa trưa là khi nào và vì sao?
CÔNG NGHỆ

Thời điểm nóng nhất trong ngày không phải giữa trưa là khi nào và vì sao?

Trong những ngày nắng nóng, thời điểm nắng gay gắt nhất không phải lúc giữa trưa.

Steve Jobs: Người đã ngăn chặn sự ra đời của Tiktok
CÔNG NGHỆ

Steve Jobs: Người đã ngăn chặn sự ra đời của Tiktok

Nếu không có sự truyền cảm hứng từ cố CEO Apple - Steve Jobs, có thể TikTok sẽ không tồn tại.

Huawei sắp ra mắt Band 9 - vòng đeo tay thông minh pin 14 ngày
CÔNG NGHỆ

Huawei sắp ra mắt Band 9 - vòng đeo tay thông minh pin 14 ngày

Huawei Band 9 có thời lượng pin lên đến 14 ngày, thời lượng sử dụng thường xuyên là 9 ngày và tối đa 3 ngày đối với chế độ luôn hiển thị.

Tai nghe ANC mới của Xiaomi giá dưới 800.000 đồng sắp gây sốt
CÔNG NGHỆ

Tai nghe ANC mới của Xiaomi giá dưới 800.000 đồng sắp gây sốt

Xiaomi xác nhận sẽ ra mắt tai nghe khử tiếng ồn chủ động Redmi Buds 5A giá rẻ tại sự kiện Smarter Living 2024 vào ngày 23/4.

Giá SSD tăng sau động đất ở Đài Loan
CÔNG NGHỆ

Giá SSD tăng sau động đất ở Đài Loan

Micron đã tăng giá sản phẩm của mình lên hơn 20% trong những tháng gần đây, trong khi dự đoán của TrendForce cho thấy mức tăng thực tế của DRAM di động chỉ dao động từ 3-8% so với quý trước.

Giá điều hòa LG Inverter giảm tới 12 triệu đồng trong tháng 4
CÔNG NGHỆ

Giá điều hòa LG Inverter giảm tới 12 triệu đồng trong tháng 4

Trong nửa cuối tháng 4, giảm giá của điều hòa LG Inverter dao động từ 5 đến 23%, không quá cao.