CÔNG NGHỆ

Siêu máy tính AI của NVIDIA lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Cỗ máy AI mạnh nhất hiện nay đang thu hút sự quan tâm của các công ty lớn như Tesla, Meta, Microsoft.

Theo thông tin mới nhất từ Tập đoàn FPT, họ vừa hoàn tất việc nhập khẩu hệ thống máy chủ DGX H100 đầu tiên về Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu cho dự án hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo tại đất nước này cùng NVIDIA.

FPT đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với NVIDIA vào cuối tháng 4 vừa qua, bắt đầu triển khai dự án Nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory) nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái AI và Cloud tại Việt Nam.

Theo NVIDIA, đây là máy tính trí tuệ nhân tạo mạnh nhất hiện nay, được nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Tesla, Meta, Microsoft... săn đón. Từ cuối năm 2023, nhu cầu về sản phẩm không ngừng tăng cao. Các doanh nghiệp phải chờ từ 36 đến 52 tuần khi đặt hàng với NVIDIA, theo báo cáo phân tích từ Omdia.

Đại diện của FPT Smart Cloud, một đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT, đã thông báo rằng đây là lần đầu tiên họ nhập khẩu hệ thống để đảm bảo tiến độ tích hợp công nghệ, xây dựng các siêu máy tính phục vụ cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Họ đang từng bước triển khai kế hoạch xây dựng AI Factory. Các hệ thống DGX-H100 còn lại sẽ được mang về Việt Nam trong thời gian sắp tới để hoàn thiện công nghệ, đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tạo điều kiện cho việc xây dựng các giải pháp và dịch vụ AI và Cloud thế hệ mới.

FPT sẽ hợp tác với NVIDIA trong việc triển khai dự án xây dựng AI Factory tại Việt Nam, nhằm cung cấp dịch vụ đám mây GPU cho khách hàng doanh nghiệp của FPT trên toàn cầu, giúp họ tiếp cận nguồn lực cốt lõi nhất để tăng cường khả năng nghiên cứu, tăng tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), từ đó đạt được những đột phá trong việc nâng cao năng suất và trải nghiệm của khách hàng.

Mỗi máy chủ DGX H100 có 8 GPU H100 được kết nối thông qua NVIDIA NVLink, đi kèm với chip Intel Xeon Platinum 8480C kép, tổng cộng 112 lõi và bộ nhớ hệ thống 2TB để phục vụ cho các công việc AI chuyên sâu nhất. Ngoài ra, máy chủ còn được trang bị hai NVIDIA BlueField-3 DPU để giảm tải, tăng tốc và cô lập các dịch vụ mạng, lưu trữ và bảo mật cao cấp.

Máy chủ DGX H100 có hiệu suất cao hơn 6 lần và tốc độ kết nối mạng nhanh hơn gấp đôi so với máy chủ thế hệ trước, đáp ứng nhu cầu tính toán lớn với hàng nghìn tỷ thông số của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), hệ thống khuyến nghị, nghiên cứu y tế và lĩnh vực khoa học khí hậu.

Siêu máy tính AI của NVIDIA lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Cận cảnh cỗ máy trí tuệ nhân tạo DGX-H100 được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

DGX H100 là một công cụ giúp xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo tinh chỉnh, hệ thống hóa và có khả năng mở rộng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xử lý ngôn ngữ, phân tích dữ liệu… Đây cũng là hệ thống nền tảng tạo nên Eos - siêu máy tính mạnh nhất của NVIDIA, xếp thứ 9 trong số các siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới. NVIDIA khẳng định: DGX H100 có khả năng vượt qua các ranh giới về công nghệ và cơ sở hạ tầng AI.

Máy chủ DGX H100 đang được sử dụng bởi các tập đoàn và công ty công nghệ trên toàn cầu. Tesla đang phát triển các dòng sản phẩm xe tự lái dựa trên nền tảng GPU H100. Ở Nhật Bản, start-up Xeureka đang áp dụng máy chủ DGX-H100 trong quá trình nghiên cứu và phát triển thuốc, nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc và điều trị bệnh. Tại Ecuador và Thụy Điển, nhiều dự án trong lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe, luật, CNTT và viễn thông đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trên nền tảng DGX-H100.

Cùng Chuyên Mục

Minisforum giới thiệu PC "Bỏ Túi" kích thước ngang iPhone, hỗ trợ chạy không cần dây cắm điện
CÔNG NGHỆ

Minisforum giới thiệu PC "Bỏ Túi" kích thước ngang iPhone, hỗ trợ chạy không cần dây cắm điện

S100 là một máy tính nhỏ gọn không thua kém so với PC để bàn thông thường. Sản phẩm này được trang bị bộ xử lý Intel N100 (Alder Lake-N) lõi tứ 6W, không hỗ trợ HyperThreading, và có thể đạt tốc độ xung nhịp lên đến 3,4 GHz.

Nokia 3210 2024 ra mắt với thiết kế mới, giá 2,4 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Nokia 3210 2024 ra mắt với thiết kế mới, giá 2,4 triệu đồng

Nokia 3210 2024 là phiên bản mới của chiếc điện thoại phổ thông Nokia 3210, được thiết kế lại với 3 màu sắc trẻ trung.

Google Chrome tích hợp tính năng "vẽ vòng tròn" tìm kiếm giống điện thoại Samsung
CÔNG NGHỆ

Google Chrome tích hợp tính năng "vẽ vòng tròn" tìm kiếm giống điện thoại Samsung

"Tính năng "Circle to Search" đang thu hút sự chú ý trong thời gian gần đây sẽ được tích hợp vào trình duyệt Chrome."

Tịch thu giấy phép của Intel và Qualcomm: Nguyên nhân tại Mỹ
CÔNG NGHỆ

Tịch thu giấy phép của Intel và Qualcomm: Nguyên nhân tại Mỹ

Bộ Thương mại đã quyết định sau khi nhà lập pháp phản đối Huawei sử dụng chip Intel trong máy tính xách tay mới.

Skyrim lập kỷ lục với 6 tỷ lượt tải mod
CÔNG NGHỆ

Skyrim lập kỷ lục với 6 tỷ lượt tải mod

Trò chơi The Elder Scrolls V: Skyrim vừa thiết lập kỷ lục ấn tượng mới.

Google ra mắt Pixel 8a: Sức mạnh cao cấp, giá chỉ từ 12,68 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Google ra mắt Pixel 8a: Sức mạnh cao cấp, giá chỉ từ 12,68 triệu đồng

Dù không phải là sản phẩm bán chạy nhất, Pixel của Google vẫn được nhiều người lựa chọn với ổn định và không quá cao cấp.