CÔNG NGHỆ

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Người dùng ngân hàng đang cố gắng thực hiện xác thực sinh trắc học trước thời hạn mới từ Ngân hàng Nhà nước là ngày 1/7/2024.

Kể từ ngày 1/7/2024, việc chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử với số tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày phải được xác thực bằng sinh trắc học, thông qua nhận diện khuôn mặt và vân tay theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Để thực hiện việc xác thực sinh trắc học, các ứng dụng ngân hàng yêu cầu khách hàng quét khuôn mặt và đọc thẻ CCCD qua công nghệ NFC. Mặc dù nhiều người hài lòng với quy trình xác thực này, nhưng cũng có người phàn nàn về việc khó khăn khi quét NFC để xác thực sinh trắc học.

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Rất nhiều người đã phản ánh về khó khăn khi sử dụng NFC để xác minh sinh trắc học.

Không hiếm trường hợp xác thực một phát ăn luôn!

Trong những ngày gần đây, khi thời gian thực thi Quyết định 2345 đang đến gần, các ngân hàng và ví điện tử đều đang phải nỗ lực hết mình trong việc yêu cầu người dùng xác minh tài khoản của mình. Người dùng, đặc biệt là những ai có sử dụng nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, đều nhanh chóng thực hiện xác minh để đề phòng có thể gặp rắc rối trong việc chuyển tiền trong tương lai.

Để xác minh sinh trắc học, người dùng có thể tự thực hiện trên ứng dụng ngân hàng. Quy trình này bao gồm ba bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của thẻ căn cước công dân (CCCD) có chip; Quét NFC trên thẻ CCCD có chip (bằng cách đặt thẻ CCCD có chip lên máy đọc chip trên điện thoại để truyền dữ liệu); Quét khuôn mặt và xác thực mã OTP.

Người dùng cần thực hiện thao tác quét CCCD gắn chip vì theo Quyết định 2345, dữ liệu sinh trắc học mà các ngân hàng thu thập phải khớp với dữ liệu sinh trắc học lưu trong chip của thẻ CCCD do cơ quan công an cấp.

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Quy trình xác thực sinh trắc học gồm 3 bước

Khi các ngân hàng bắt đầu triển khai chiến dịch xác minh sinh trắc học, một số người dùng đã nhanh chóng cập nhật. Một số người dùng cho biết rằng quá trình này diễn ra đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần thực hiện đúng theo từng bước hướng dẫn trên ứng dụng là có thể hoàn tất.

Trên Threads và Facebook, nhiều người sau khi hoàn thành quét CCCD gắn chip và quét khuôn mặt trên ứng dụng ngân hàng, đã ngay lập tức đăng post lên các mạng xã hội như Threads và Facebook để chia sẻ với bạn bè:

- Kiến thức về sinh trắc học mà em học thì ăn ngay đấy các bác!

Em dùng dịch vụ của Vietcombank và Techcombank để quét sinh trắc học rất tiện lợi!

Sáng nay, việc làm của tôi trong ngành ngân hàng đã trở nên phổ biến nhờ sự chấp nhận của các ngân hàng Techcombank, Vietcombank và VPBank từ chiều hôm qua.

Ngay cả khi muốn theo đuổi xu hướng sinh trắc học đang rất phổ biến trong thời gian gần đây, nhiều netizen vẫn say mê quay lại video hướng dẫn cách thao tác từng bước một, thậm chí chỉ rõ vị trí chính xác của đầu đọc NFC, cũng như cách đặt CCCD để việc quét trở nên dễ dàng... tùy thuộc vào kinh nghiệm thành công trước đó của từng người.

Chật vật để xác thực sinh trắc học

Tuy nhiên, có một số người dùng phản ánh rằng quét NFC CCCD trên thiết bị của họ thường xuyên gặp lỗi, không thể hoàn tất quá trình xác thực. Dù các thiết bị đều có tính năng NFC, kể cả các dòng máy mới nhất như iPhone 15 Pro Max, nhưng vẫn không thể nhận diện chính xác thông tin CCCD gắn chip qua NFC hoặc rất khó khăn để nhận diện.

Sau khi thực hiện theo 7749 mẹo quét chip NFC CCCD trong ứng dụng ngân hàng và trên Tóp Tóp, không có bất kỳ phương pháp nào thành công.

Cả nhà ơi, đã ai thử xác thực sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng chưa? Huhu, mọi người quét chip trên CCCD như thế nào vậy ạ? Tôi ngồi tìm hiểu suốt mấy ngày mà vẫn chưa xác thực được, tức quá đi! Arghhh!

Đây là iPhone 15 Pro Max, quét 20 lần mà vẫn không nhận, Apple thực sự là Apple!

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành
Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành
Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Các ý kiến phàn nàn về việc quét NFC trên CCCD gắn chip liên tục không đạt được kết quả.

Để đảm bảo việc chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng được thông suốt từ sau ngày 1/7/2024, nhiều người đã phải thực hiện nhanh chóng thủ tục xác thực sinh trắc học. Họ đã phải tìm cách xoay xở, từ việc tắt Wi-Fi trong quá trình quét, thử nghiệm trên thiết bị di động khác, đến việc mua sắm đầu đọc NFC.

Một số cá nhân đã học theo phương pháp sửa lỗi hoàn chỉnh xác mà VTV24 chia sẻ. Theo đó, người dùng iPhone cần tắt kết nối Wi-Fi và chuyển sang sử dụng 4G trước khi quét, và đặt chip của CCCD gần cạnh trên của máy. Theo trải nghiệm của người dùng M.Đức trên ứng dụng VPBank và Techcombank, khi thực hiện theo cách này, ứng dụng nhanh chóng nhận diện CCCD, chỉ mất khoảng 5 giây để hiển thị thông báo xác nhận để hoàn tất quá trình xác thực.

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Một số người dùng đã thử thực hiện quy trình xác thực trên các thiết bị khác nhau mà họ sở hữu, tuy nhiên kết quả vẫn không đảm bảo hơn. Ngọc Hân, người hiện đang sinh sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ: "Mình kinh doanh online nên phải sở hữu 3 chiếc iPhone để tiện xử lý công việc, bao gồm 1 chiếc 15 Pro Max, 1 chiếc 14 Pro Max và 1 chiếc 12. Mình quét CCCD trên chiếc iPhone chính là 15 Pro Max nhưng mãi không được, nên phải kiểm tra lại trên 2 chiếc còn lại. Có lúc cũng mắc phải vài rắc rối nhưng cuối cùng cũng hoàn thành được, nhưng tổng thể thì cảm giác rất may mắn và may rủi".

Không giống như Ngọc Hân, nhiều bạn trẻ khác lại có xu hướng chuyển từ iPhone sang kiểm tra trên các mẫu máy chạy hệ điều hành Android. Trên mạng xã hội, rất nhiều người dùng Android thể hiện sự tự hào khi thiết bị của họ trải qua quá trình xác thực nhanh chóng và mượt mà. Do đó, nhiều bạn trẻ đã quyết định chuyển sang Android với hi vọng có thể hoàn tất quá trình xác thực sinh trắc học một cách nhanh chóng. Đáng chú ý là nhiều người đã chia sẻ về việc thành công chỉ trong vài phút.

Thực tế, việc chuyển đổi sang sử dụng thiết bị Android không phải luôn đảm bảo 100% thành công và không phải là phương án tối ưu. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, nhiều người dùng iPhone vẫn chọn lựa thử nghiệm phương pháp này để tránh các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thực hiện các giao dịch tài chính.

Đáng lưu ý, một số người đã bắt đầu tìm kiếm cách mua các thiết bị ngoại vi để sử dụng công nghệ NFC. Do đo, trong những ngày gần đây, trên các trang thương mại điện tử đã xuất hiện tình trạng bán các sản phẩm đầu đọc thẻ NFC. Theo thông tin, các thiết bị này có giá dao động từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau.

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Các thiết bị đọc NFC hiện đang được phổ biến trên nhiều trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, Giám đốc công nghệ của Công ty NCS, ông Vũ Ngọc Sơn, cho biết việc xử lý dữ liệu trên chip NFC của thẻ CCCD và dữ liệu xác thực khuôn mặt đều thông qua phần mềm mà ngân hàng cung cấp, do đó các thiết bị đọc NFC sẽ không thể sử dụng để xác thực sinh trắc học theo quy định.

Nguyên nhân quét lỗi đến từ đâu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến việc xác thực sinh trắc học không thành công trên các ứng dụng ngân hàng.

Ông Huy Nguyễn, người sáng lập Phygital Labs - một công ty mới nghiên cứu về NFC, cho biết có 2 yếu tố ảnh hưởng đến việc quét NFC thành công, đó là hành vi của người dùng và kỹ thuật quét.

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

Các dạng và quy cách của một số loại vi mạch NFC (Nguồn: Phygital Labs)

Về phần hành vi, không nên liên tục di chuyển thẻ CCCD gắn chip xung quanh khu vực chứa đầu đọc NFC trên điện thoại, vì khi đó chip chưa đủ thời gian tạo ra từ trường để kết nối với đầu đọc. Nguyên nhân này được cho là gây ra hơn 90% trường hợp quét thất bại. Thay vào đó, ông Huy tư vấn rằng, người dùng cần cố định chip, đặt thiết bị đủ gần và để điện thoại có thời gian đọc thông tin.

Về khía cạnh kỹ thuật, kích thước chip trên thẻ CCCD hiện nay không gây vấn đề gì, không ảnh hưởng đến việc ăng-ten thu sóng. Ngoài ra, không loại trừ khả năng vi mạch đọc thẻ trên điện thoại bị lỗi, tuy xác suất xảy ra trường hợp này rất thấp. Thêm vào đó, việc quét lỗi có thể xuất phát từ việc bề mặt chip bị che kín bởi kim loại hoặc tiếp xúc với nước... Đây chính là những yếu tố ảnh hưởng đến việc truyền dữ liệu của chip NFC.

Giải pháp nào cho mọi người?

Dưới đây là một số gợi ý dành cho người dùng khi thực hiện xác thực sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng. Có thể một vài thông tin chi tiết trong quá trình thao tác đã bị nhập sai hoặc bỏ sót, dẫn đến việc xác thực không thành công.

Trước hết, người dùng cần xác định liệu điện thoại của mình có hỗ trợ NFC không và đã kích hoạt tính năng NFC chưa. Đối với các thiết bị iPhone (từ iPhone X trở lên), hãy vào phần Cài đặt. Đối với các điện thoại Android, hãy vào phần Cài đặt.

Tiếp theo, người dùng cần xác định vị trí cảm biến NFC trên thẻ CCCD và cảm biến NFC trên điện thoại di động. Trên thẻ CCCD có cảm biến NFC được đặt ẩn dưới khu vực có dấu mộc đỏ, không phải ở gần cụm chip bằng đồng. Trên iPhone, ăng-ten cảm biến chip đặt ở cạnh trên của mặt lưng. Còn trên điện thoại Android, vị trí này sẽ thay đổi tùy theo từng mẫu máy của từng nhà sản xuất (xem vị trí cảm biến NFC trên một số dòng điện thoại phổ biến qua hình ảnh bên dưới).

Thế giới chia làm 2: Sinh trắc êm ru và 7749 kiếp nạn chưa hoàn thành

The NFC reader position on some popular smartphones (Source: Phygital Labs) Vị trí đầu đọc NFC trên một số điện thoại thông dụng (Nguồn: Phygital Labs)

Khi quét thẻ căn cước công dân có gắn chip, người dùng cần đặt thẻ ở trên một bề mặt phẳng, sau đó đặt điện thoại vào vị trí đã xác định, giữ vững trong vài giây và đợi cho quá trình kết nối diễn ra. Để giảm thiểu ảnh hưởng đến sóng truyền, có thể tháo ốp lưng điện thoại hoặc túi nhựa bảo vệ thẻ căn cước công dân...

Để cụ thể hơn, quý khách hàng có thể xem hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng công nghệ quét NFC để xác thực sinh trắc học ngân hàng "nhanh chóng" trên tất cả các thiết bị iPhone và Android tại đây.

Trong trường hợp đã thực hiện đúng theo hướng dẫn và tham khảo các lưu ý nhưng vẫn không xác thực thành công, người dùng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ.

Đời người chia làm hai nửa: nửa xác thực sự và nửa con lại. Kỳ nguyền vẫn chưa hoàn thành.

Cùng Chuyên Mục

Video: Cập nhật sinh trắc học trên MoMo - Chuyển tiền và thanh toán trên 10 triệu đồng bắt buộc!
CÔNG NGHỆ

Video: Cập nhật sinh trắc học trên MoMo - Chuyển tiền và thanh toán trên 10 triệu đồng bắt buộc!

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, người dùng MoMo và các ứng dụng ngân hàng khác cần cập nhật sinh trắc học từ CCCD gắn chip thông qua công nghệ NFC để thực hiện giao dịch trực tuyến.

Kiểm tra đột xuất hộ livestream, tạm giữ 10 tấn hàng trị giá hơn 1 tỷ đồng
CÔNG NGHỆ

Kiểm tra đột xuất hộ livestream, tạm giữ 10 tấn hàng trị giá hơn 1 tỷ đồng

QLTT tỉnh Cà Mau đã kiểm tra và tạm giữ khoảng 10 tấn hàng hóa của một hộ kinh doanh livestream bán hàng. Giá trị hàng hóa này lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Top 5 smartphone chơi game “mượt” dưới 6 triệu đồng mùa hè 2024.
CÔNG NGHỆ

Top 5 smartphone chơi game “mượt” dưới 6 triệu đồng mùa hè 2024.

Chỉ cần chi tiêu dưới 6 triệu đồng, bạn có thể sở hữu ngay một chiếc điện thoại thông minh với cấu hình mạnh, pin lớn và màn hình sắc nét.

Mạng 5.5G: Điểm khác biệt khiến nhiều nhà mạng ưu ái thương mại hóa
CÔNG NGHỆ

Mạng 5.5G: Điểm khác biệt khiến nhiều nhà mạng ưu ái thương mại hóa

Mạng 5.5G là phương tiện quan trọng để phát triển các ứng dụng di động đòi hỏi mạng cao hơn, mang lại trải nghiệm người dùng đột phá hơn.

Các công ty Apple, Google, Microsoft kiếm tiền "khủng" nhất nhưng thua xa về một tiêu chí quan trọng
CÔNG NGHỆ

Các công ty Apple, Google, Microsoft kiếm tiền "khủng" nhất nhưng thua xa về một tiêu chí quan trọng

Nvidia, Apple và Microsoft đều đứng ở vị trí rất thấp trong bảng xếp hạng về tiêu chí phát triển bền vững.

Tước bằng lái xe và giấy tờ xe online trên VNeID từ ngày 1/7: Quy trình thế nào?
CÔNG NGHỆ

Tước bằng lái xe và giấy tờ xe online trên VNeID từ ngày 1/7: Quy trình thế nào?

Theo thông tin từ Cục CSGT, khi người vi phạm giao thông xuất trình giấy tờ qua ứng dụng VNeID, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử để xác minh thông tin.