CÔNG NGHỆ

Thúc đẩy đầu tư thiết bị nghiên cứu khoa học cho doanh nghiệp và giới học thuật tại Việt Nam

Thị trường trang thiết bị sử dụng cho mục đích nghiên cứu và khoa học đang thu hút sự chú ý. Sự đầu tư của các doanh nghiệp vào hoạt động nghiên cứu và phát triển cùng với sự hỗ trợ từ giới học thuật đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển của thị trường này.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm nay của Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo Chính phủ đã đánh giá cao sự đóng góp của ngành khoa học - công nghệ cũng như các nhà khoa học vào sự hồi phục của kinh tế. Từ quan điểm này, Lãnh đạo Chính phủ cho rằng cơ quan phụ trách là Bộ Khoa học và Công nghệ cần phối hợp với các bộ ngành và nhà khoa học một cách hiệu quả nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ.

Theo đó, các doanh nghiệp cũng ngày càng chú trọng đến vai trò của hoạt động đầu tư và phát triển (R&D) vì đây được coi là yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng tăng cường năng suất lao động và tạo ra sự đột phá kinh tế trong tương lai. Đây cũng là một trong những chỉ số được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ tại nhiều quốc gia.

Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) đối với nền kinh tế, Việt Nam trong nhiều năm qua đã có sự cải thiện trong việc phân bổ nguồn lực cho R&D. Tuy nhiên, mức đầu tư trung bình cho hoạt động này vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực. Theo dữ liệu từ Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo năm 2023, tỷ lệ đầu tư R&D so với GDP ở Việt Nam chỉ đạt 0,4%, thấp hơn nhiều so với Singapore (2,2%), Thái Lan (1,3%) và Malaysia (1%). Ngoài ra, sự quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học tại Việt Nam cũng ngày càng tăng. Điều này sẽ là động lực để thúc đẩy sự phát triển của thị trường thiết bị này tại Việt Nam.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường, nhiều công ty sản xuất thiết bị khoa học công nghệ đẩy mạnh kế hoạch phát triển kinh doanh tại thị trường Việt Nam, như Thermo Fisher Scientific, Binder, Agilent,… Trong vai trò là "cầu nối" cho sự chuyển biến tích cực của thị trường, Ngành Kỹ Thuật Công Nghệ của DKSH cũng liên tục nỗ lực kết nối các doanh nghiệp, viện, trung tâm nghiên cứu trong hoạt động đầu tư thiết bị tiên tiến hàng đầu với dịch vụ chất lượng toàn cầu từ các chuyên gia.

Thúc đẩy đầu tư thiết bị nghiên cứu khoa học cho doanh nghiệp và giới học thuật tại Việt Nam

Để trở thành đối tác đáng tin cậy, DKSH Việt Nam liên tục phát triển hệ thống phòng thí nghiệm thiết bị khoa học với các thiết bị hàng đầu. Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, DKSH kết hợp thực hiện mục tiêu hỗ trợ giới học thuật nghiên cứu khoa học bằng cách đặt phòng thí nghiệm tại các trường cơ sở giáo dục như Đại học Phenika (Hà Nội) và Đại học Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh). Phòng thí nghiệm của công ty cung cấp không gian hiện đại để sinh viên và nghiên cứu sinh phát huy khả năng và năng lực nghiên cứu khoa học. Việc phát triển mạng lưới phòng thí nghiệm hiện đại cũng đóng góp vào sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thiết bị nghiên cứu khoa học, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành.

Gần đây, DKSH đã nâng cấp phòng thí nghiệm thiết bị khoa học mới tại Viện Công nghệ cao Đại học Nguyễn Tất Thành, Quận 9, TP. HCM vào ngày 14/3. Phòng thí nghiệm đã được trang bị đầy đủ các thiết bị tiên tiến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới, phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dược phẩm, thực phẩm và đồ uống, khoa học đời sống, nghiên cứu và học thuật, cũng như dịch vụ thí nghiệm và phân tích khoáng chất. Đặc biệt, đây là phòng thí nghiệm thiết bị khoa học đầu tiên tại Việt Nam được trang bị kính hiển vi đồng tiêu (confocal) cao cấp từ Leica Microsystems.

Thúc đẩy đầu tư thiết bị nghiên cứu khoa học cho doanh nghiệp và giới học thuật tại Việt Nam

Ông Robert Puschmann, Phó Chủ tịch, đang phụ trách Ngành Kỹ Thuật Công Nghệ tại DKSH Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Ông Robert Puschmann, Phó Chủ tịch, Ngành Kỹ Thuật Công Nghệ, DKSH Singapore, Malaysia và Việt Nam, cho biết: "Việc nâng cấp phòng thí nghiệm thiết bị khoa học là minh chứng cho cam kết đồng hành với sự phát triển của thị trường và cộng đồng trong vai trò là nhà cung cấp giải pháp khoa học tích hợp của ngành kỹ thuật công nghệ. Tôi tin rằng với cơ sở vật chất tại đây, DKSH có thể mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, đồng thời giúp nuôi dưỡng các thế hệ nhà khoa học tương lai thông qua giáo dục trong quan hệ hợp tác với Leica Microsystems và trường Đại học Nguyễn Tất Thành."

Cùng Chuyên Mục

Xiaomi ra mắt smartphone giá hấp dẫn, thu hút sự chú ý
CÔNG NGHỆ

Xiaomi ra mắt smartphone giá hấp dẫn, thu hút sự chú ý

Xiaomi vừa ra mắt Redmi Turbo 3, sản phẩm mới thuộc dòng Turbo của thương hiệu Redmi.

Samsung dự kiến lợi nhuận quý 1 tăng 931% nhờ bán chip nhớ
CÔNG NGHỆ

Samsung dự kiến lợi nhuận quý 1 tăng 931% nhờ bán chip nhớ

Samsung dự kiến lợi nhuận trong quý đầu tiên sẽ tăng 931% nhờ giá chip nhớ tăng trở lại.

Phiên bản VNeID 2.1.4: Cập nhật tính năng mới gì?
CÔNG NGHỆ

Phiên bản VNeID 2.1.4: Cập nhật tính năng mới gì?

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) vừa ra mắt phiên bản VNeID 2.1.4 với nhiều tính năng mới và sửa lỗi.

Apple chính thức cho phép trình giả lập game retro
CÔNG NGHỆ

Apple chính thức cho phép trình giả lập game retro

Apple đã thay đổi chính sách trên App Store, cho phép các trình giả lập game retro được phép xuất hiện trên kho ứng dụng của họ. Điều này mang lại cơ hội cho người dùng trải nghiệm các tựa game retro một cách dễ dàng trên các thiết bị của Apple.

6 lý do chọn bàn phím và chuột thay vì tay cầm khi chơi game
CÔNG NGHỆ

6 lý do chọn bàn phím và chuột thay vì tay cầm khi chơi game

Nhiều game thủ cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi chơi game bằng chuột và bàn phím.

Huawei MatePad 11.5": Máy tính bảng với bàn phím rời và bút cảm ứng
CÔNG NGHỆ

Huawei MatePad 11.5": Máy tính bảng với bàn phím rời và bút cảm ứng

Huawei MatePad 11.5" có khả năng phản hồi nhạy và hoạt động ổn định, đặc biệt là với loạt ứng dụng văn phòng được cài sẵn.