CÔNG NGHỆ

"Thực thể bí ẩn xuất hiện sau 13 tỉ năm không thể giải thích"

Barbenheimer là một thực thể đã "chết" ngay sau Vụ nổ Big Bang, không tương thích với sự hiểu biết của con người về vũ trụ.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ 34 cơ sở nghiên cứu khác nhau trên thế giới, bao gồm Mỹ, Đức, Úc, Anh, Hungary, Tây Ban Nha, Canada và Trung Quốc, đã đặt tên cho J0931+0038 là Barbenheimer và mô tả nó như một "thực thể không thể giải thích được" sau khi phát hiện ra những thông tin gây sốc từ quan sát mới.

The name Barbenheimer refers to two contrasting films, "Barbie" and "Oppenheimer," released last year, according to Live Science.

Barbenheimer, còn được gọi là J0931+0038, trước đây được xem như một ngôi sao khổng lồ đỏ thông thường.

Nó được phát hiện lần đầu vào năm 199 trong dự án Khảo sát bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS), một trong những cơ sở dữ liệu thiên văn chi tiết nhất trên toàn cầu.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn SDSS tại New Mexico - Mỹ để nghiên cứu Barbenheimer. Đồng thời, kính thiên văn mạnh khác là Giant Magellan tại Chi Lê cũng được sử dụng trong nghiên cứu này.

Dữ liệu quang phổ mới đã tiết lộ rằng Barbenheimer chứa các thành phần hóa học hoặc kim loại vô cùng kỳ lạ, với nồng độ các nguyên tố nặng đáng ngạc nhiên, bao gồm cả những chất chưa từng được tạo ra trên Trái Đất.

Điều này đã khiến Barbenheimer trở thành một hiện tượng không thể giải thích.

13 tỉ năm trước, nó không còn là một ngôi sao đỏ khổng lồ mà đã phát nổ trở thành một ngôi sao siêu tân tinh. Đó cũng là thời điểm nó phóng thích những hiện tượng kỳ lạ mà các nhà khoa học mới chỉ mới khám phá được.

Bởi vì ánh sáng có độ trễ, những gì chúng ta quan sát từ Barbenheimer thực chất là hình ảnh của nó từ 13 tỉ năm trước, tức là thời điểm sau vài trăm triệu năm kể từ khi Vụ nổ Big Bang tạo ra vũ trụ.

Tính kim loại của thực thể "chết" này kỳ lạ vì ba lý do. Đầu tiên, nó có hàm lượng các nguyên tố nhẹ như ma-giê, natri và nhôm thấp không bình thường. Thứ hai, có sự tăng cao không bình thường của các nguyên tố trung bình như sắt, niken và kẽm.

Thứ ba, điều đặc biệt là nó có sự hiện diện của các nguyên tố cực nặng như strontium và palladium, cùng với những nguyên tố khác có trọng lượng lớn hơn so với những gì đã từng tồn tại trên Trái Đất.

Theo Jennifer Johnson, một đồng tác giả từ Đại học bang Ohio (Mỹ), đôi khi chúng tôi đã nhìn thấy những đặc điểm này, nhưng chưa bao giờ trong cùng một ngôi sao.

Vì sự tồn tại của nhiều nguyên tố nặng như vậy là vô lý. Nguyên tố nặng phải được hình thành từ nguyên tố nhẹ hơn. Nó không có đủ nguyên tố nhẹ để thực hiện điều đó.

Thậm chí còn không hợp lý hơn, thực thể Barbenheimer đã tồn tại từ hơn 13 tỉ năm trước.

Đó là thời điểm mà tất cả các lý thuyết về vũ trụ chỉ ra rằng vũ trụ non trẻ vẫn còn rất đơn điệu về mặt hóa học.

Theo lý thuyết cơ bản, mỗi thế hệ sao sẽ tự tạo ra các nguyên tố mới có trọng lượng lớn hơn từ các nguyên tố nhẹ nằm trong lõi của nó. Sau đó, sao sẽ phát nổ và giải phóng các nguyên tố mới ra xung quanh. Thế hệ sao tiếp theo sẽ tiếp tục hành trình này, làm cho vũ trụ ngày càng có nhiều nguyên tố nặng hơn.

Do đó, thực thể ẩn này nên thuộc về tương lai chứ không phải quá khứ.

Đó là một câu đố hoàn toàn không thể giải quyết, mà các nhà khoa học chỉ có thể hi vọng tìm kiếm dấu vết thông qua việc xác định những đối tượng cổ đại tương tự.

Cùng Chuyên Mục

FPT, "ông lớn" công nghệ, đạt doanh thu hơn 52.000 tỷ năm 2023 nhờ những thành tựu nổi bật.
CÔNG NGHỆ

FPT, "ông lớn" công nghệ, đạt doanh thu hơn 52.000 tỷ năm 2023 nhờ những thành tựu nổi bật.

FPT đã ghi nhận doanh thu 52.618 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.203 tỷ đồng trong năm vừa qua. Đây là mức tăng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Chatbot công ty bưu kiện bị tố chửi khách hàng và chỉ trích công ty là vô dụng.

Tiêu đề viết lại: Chatbot công ty bưu kiện bị tố chửi khách hàng và chỉ trích công ty
CÔNG NGHỆ

Chatbot công ty bưu kiện bị tố chửi khách hàng và chỉ trích công ty là vô dụng. Tiêu đề viết lại: Chatbot công ty bưu kiện bị tố chửi khách hàng và chỉ trích công ty

Một chatbot AI của một công ty bưu kiện Anh đã phê phán công ty vì dịch vụ chậm, không đáng tin cậy và chất lượng chăm sóc khách hàng kém.

EU tiếp tục áp đặt yêu cầu mới đối với iPhone, gây bức xúc cho Apple.
CÔNG NGHỆ

EU tiếp tục áp đặt yêu cầu mới đối với iPhone, gây bức xúc cho Apple.

EU được xem là một trở ngại quan trọng gây nhiều khó khăn cho Apple trong thời gian gần đây.

iPhone 15: Video quảng cáo mới gây sốt cho iFan
CÔNG NGHỆ

iPhone 15: Video quảng cáo mới gây sốt cho iFan

Dòng iPhone 15 mới đã ra mắt tính năng "Check In" độc đáo, được giới thiệu qua một video quảng cáo hấp dẫn.

Sản phẩm iFan mong chờ sẽ ra mắt vào tháng 4
CÔNG NGHỆ

Sản phẩm iFan mong chờ sẽ ra mắt vào tháng 4

Theo báo cáo mới nhất, dự kiến chiếc iPad Pro của Apple tích hợp màn hình OLED sẽ được ra mắt vào tháng 4 năm nay.

Nokia và Huawei: Mối quan hệ rạn nứt?
CÔNG NGHỆ

Nokia và Huawei: Mối quan hệ rạn nứt?

Nokia vừa thông báo đã bán phần lớn cổ phần của mình trong liên doanh viễn thông với công ty Huawei Technologies - TD Tech, có trụ sở tại Bắc Kinh.