CÔNG NGHỆ

Trợ lý ảo AI tạo sinh cho người Việt với 3.500TB dữ liệu

Sản phẩm là kết quả của việc phân tích và xử lý nguồn dữ liệu lớn lên đến 3.500TB và đang tiếp tục được cải thiện.

Công ty Vingroup đã thông báo rằng, bắt đầu từ tháng 7/2024, khách hàng sẽ được trải nghiệm phiên bản cập nhật của trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI do VinBigdata phát triển trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus. Sản phẩm này được tạo ra từ việc phân tích và xử lý dữ liệu khổng lồ lên tới 3.500TB, và công việc này vẫn đang tiếp tục được thực hiện để tăng cường tính năng của sản phẩm.

Điểm đáng chú ý trong phiên bản này là khả năng tương tác và trò chuyện tự nhiên, liền mạch đồng thời sở hữu một kho tri thức đồ sộ. Với ưu điểm này, trợ lý ảo VinFast có thể linh hoạt đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng mà không bị hạn chế ở việc sử dụng các câu lệnh cố định.

Một ví dụ minh họa cho khả năng tương tác liền mạch là trợ lý ảo có thể hiểu và phản ứng theo một đoạn hội thoại cùng ngữ cảnh: "Hãy giúp tôi lập kế hoạch nghỉ dưỡng ở Nha Trang trong 4 ngày 3 đêm", "Có thể cho tôi biết kế hoạch chi tiết cho ngày đầu tiên không?", hoặc "Nhà tôi có hai đứa trẻ 10 tuổi và 15 tuổi, vậy thì nên đưa họ đi chơi ở đâu là phù hợp nhất?".

Trong khi đó, tính năng tìm kiếm thông tin về xe giúp người dùng hiểu rõ các đặc điểm của xe như: Thông số kỹ thuật, chính sách bảo hành - bảo dưỡng, thông tin về pin và trạm sạc, giải đáp các thắc mắc về dịch vụ mà VinFast cung cấp,... thậm chí là tư vấn, so sánh các dòng xe và các thông tin liên quan đến xe nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng.

So sánh chi phí sử dụng của xe VF 9 với dòng xe xăng trong cùng phân khúc trong một tháng sẽ giúp người dùng dễ dàng đưa ra quyết định chọn lựa hợp lí cho nhu cầu cá nhân của mình.

Với sự đa dạng kiến thức, trợ lý ảo cũng có khả năng cung cấp những thông tin căn bản như "Hà Nội có bao nhiêu quận?", "Dân số của tỉnh Nghệ An là bao nhiêu?", "Nhà Lý có bao nhiêu đời vua?". Mục tiêu của sản phẩm là trở thành một nguồn thông tin phong phú và đa dạng, cung cấp thông tin thuộc nhiều lĩnh vực và thể loại khác nhau như phim ảnh, cung hoàng đạo, tư vấn thực đơn và công thức nấu ăn,...

Để nắm bắt công nghệ AI tạo sinh, VinBigdata đã tập trung vào việc nghiên cứu và thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau, lựa chọn hướng tiếp cận "độc đáo" để cải thiện hiệu suất và tốc độ tính toán, đồng thời giảm chi phí hạ tầng. Chiến lược này đã giúp VinBigdata đạt được thành công ngoạn mục khi kiểm soát hoàn toàn công nghệ AI tạo sinh chỉ trong 9 tháng, ngay sau cú nổ toàn cầu của ChatGPT.

"Mô hình ngôn ngữ lớn của VinBigdata đã được huấn luyện bằng công nghệ học không giám sát trên hàng trăm triệu giờ dữ liệu tiếng nói đa vùng miền và 200 tỷ token dữ liệu tiếng Việt - tương đương với 300 triệu trang tài liệu văn bản, giúp mô hình có khả năng nhận dạng tiếng nói tiên tiến nhất hiện nay", ông Nguyễn Kim Anh - Giám đốc sản phẩm VinBigdata chia sẻ.

Cấu trúc của trợ lý ảo phiên bản mới tiếp tục nhận thừa các ưu điểm trong cấu trúc của phiên bản trước, liên quan đến các mô hình nhận diện ý định người dùng, nhận diện thực thể, logic điều khiển xe. Những mô hình này đã được tinh chỉnh và hoàn thiện một cách cẩn thận thông qua các phương pháp cải tiến đột phá.

Công trình kiến trúc này được xây dựng dựa trên phương pháp mới nhất hiện nay có tên là Generative Agents, trong đó có sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn, có vai trò hiểu ngữ cảnh trong cuộc trò chuyện, cung cấp phản hồi tự nhiên cho người dùng, và phối hợp trợ lý ảo tương tác với các công cụ hỗ trợ.

Để phát triển trợ lý ảo theo cấu trúc mới này, các chuyên gia của VinBigdata đã dành rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề như đồng bộ hóa dữ liệu điều khiển trên xe và thông tin ngữ cảnh trong đoạn hội thoại, phát triển và xây dựng các hàm/công cụ cụ thể cho mô hình ngôn ngữ lớn có khả năng tương tác thông qua tính năng "function calling", cũng như xây dựng các cơ sở tri thức lớn.

Hiện nay, ở bên cạnh Trợ lý ảo VinFast tích hợp trí tuệ nhân tạo, VinBigdata đang phối hợp với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ để phổ cập công nghệ này cho cộng đồng. Đáng chú ý là trợ lý ảo hỗ trợ dịch vụ công đang tham gia thử nghiệm với Trung tâm Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhằm cung cấp thông tin về văn bản pháp luật, chính sách và quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Cùng Chuyên Mục

Danh sách điện thoại Samsung sẽ được cập nhật lên One UI 6.1.1
CÔNG NGHỆ

Danh sách điện thoại Samsung sẽ được cập nhật lên One UI 6.1.1

Samsung đã xác nhận rằng One UI 6.1.1 sẽ được cập nhật cho nhiều thiết bị Galaxy, đi kèm với nhiều tính năng AI đáng chú ý.

Apple cho phép trình giả lập PC trở lại trên App Store
CÔNG NGHỆ

Apple cho phép trình giả lập PC trở lại trên App Store

Apple đã tạo bất ngờ khi cho phép trình giả lập PC hoạt động trên hệ điều hành iOS, iPadOS và visionOS. Điều này sẽ giúp người dùng có thể sử dụng các ứng dụng PC trên các thiết bị của Apple một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Động thái này cũng cho thấy sự mở cửa và linh hoạt hơn từ phía Apple đối với việc tích hợp các nền tảng và thiết bị trong hệ sinh thái của mình.

Cách xóa thanh home bar trên iPhone một cách dễ dàng
CÔNG NGHỆ

Cách xóa thanh home bar trên iPhone một cách dễ dàng

Home bar mới trên các dòng iPhone không có nút home vật lý mang lại trải nghiệm người dùng mới lạ. Tuy nhiên, việc thay đổi này có thể gây khó chịu cho một số người dùng đã quen với việc sử dụng nút home truyền thống.

Tình hình thị trường ô tô Việt giảm mạnh vào năm sau
CÔNG NGHỆ

Tình hình thị trường ô tô Việt giảm mạnh vào năm sau

Trong phân khúc xe tham chiến, chỉ có 4 mẫu xe tham gia và doanh số trung bình của phân khúc này hiện chỉ đạt chưa đến 200 xe/tháng.

Hành trình kỷ niệm tuổi thơ hệ 8x, 9x cùng Gen Z
CÔNG NGHỆ

Hành trình kỷ niệm tuổi thơ hệ 8x, 9x cùng Gen Z

Thế hệ 8x, 9x dường như đã từng trải qua những kỷ niệm tuổi thơ tuyệt vời tại các quán "nét cỏ" xưa, nơi mà họ ngồi ghế nhựa, chơi game trên máy tính màn hình cũ và con chuột lăn bi. Tuy nhiên, hiện nay, quán nét cỏ đã được thay thế bằng các cyber hoành tráng, cho phép chơi game mọi lúc mọi nơi từ máy tính tới smartphone, với đa dạng tựa game để lựa chọn.

VinFast ra mắt phiên bản mới VF 8 và tặng khách biệt thự 12 tỷ đồng
CÔNG NGHỆ

VinFast ra mắt phiên bản mới VF 8 và tặng khách biệt thự 12 tỷ đồng

VinFast VF 8 vừa được ra mắt phiên bản nâng cấp đầu tiên kể từ khi được giới thiệu vào năm 2021, với những thay đổi về màu sơn và công nghệ trong xe.