CÔNG NGHỆ

Trung Quốc chuyển sang mạng 5.5G sau 5 năm thương mại hóa 5G

Trong năm 2024, Trung Quốc kỷ niệm 5 năm thương mại hoá công nghệ 5G và đang tập trung vào việc thương mại hoá công nghệ 5.5G.

Huawei đã tổ chức trải nghiệm thực tế với các ứng dụng thương mại của mạng 5.5G tại Triển lãm Di động Thượng Hải (MWC Shanghai) năm 2024. Đồng thời, hãng cũng thông báo đã đạt được 6 thỏa thuận với các nhà mạng 5.5G trên toàn cầu.

Theo Huawei, vào năm 2024, các nhà mạng tiêu biểu tại khu vực Trung Đông và Trung Quốc đã bắt đầu triển khai và phát hành gói dữ liệu 5.5G, trong đó đã có nhiều nhà mạng tung ra các gói 5.5G dựa trên những trải nghiệm mạng chưa từng xuất hiện trước đó.

Tháng 4/2024 là thời điểm quan trọng đánh dấu 5 năm quá trình thương mại hoá công nghệ 5G tại Trung Quốc. Trải qua nửa thập kỷ, quá trình này đã đem lại những thành công đáng chú ý, gây ra những tác động lớn đối với ngành công nghiệp di động trên toàn thế giới. Năm 2024 cũng là bước khởi đầu mới cho kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực di động, với việc thúc đẩy quá trình thương mại hoá công nghệ 5.5G cùng các thiết bị tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Trên toàn cầu, hiện đang có hơn 1,8 tỷ người sử dụng công nghệ 5G, các nhà mạng đã khai thác lợi ích của 5G và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Các dịch vụ như Cuộc gọi mới (New Calling), Điện thoại đám mây (Cloud Phones) và 3D không cần kính (Glasses-free 3D),… đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với mạng như tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn.

Về phục vụ công nghiệp, hệ sinh thái RedCap cũng đã phát triển mạnh mẽ hơn. Công nghệ IoT thụ động (Passive IoT) đã được nâng cấp để sẵn sàng áp dụng cho thị trường lớn hơn. Các ứng dụng Internet phương tiện (IoV - Internet of Vehicles) cũng đòi hỏi tốc độ truy cập đường lên (Uplink) cao hơn. Trong tương lai gần, thế giới sẽ tiếp tục hưởng lợi từ quá trình thương mại hoá mạng nâng cao, khi đạt được 100 tỷ kết nối.

Hiện nay, đã có hơn 30 nhà mạng hoàn thành quá trình thẩm định, kiểm tra kỹ thuật về mạng 5.5G. Trên thị trường, đã có gần 20 mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ tích hợp đa mạng, và nhiều mẫu được cài đặt tính năng này là mặc định. Khoảng 10 nhà mạng đã công bố kế hoạch thương mại hóa mạng 5.5G. Đặc biệt, nhiều nhà mạng ở Trung Đông và Trung Quốc đã bắt đầu triển khai mạng tổng hợp thành phần 3 sóng mang 5.5G (3CC) với tốc độ đường truyền xuống đạt 5Gbps.

Cùng Chuyên Mục

Xe điện đầu tiên vượt mặt Toyota Corolla lịch sử
CÔNG NGHỆ

Xe điện đầu tiên vượt mặt Toyota Corolla lịch sử

Chiếc Honda CR-V đã vượt qua Toyota Corolla để trở thành xe bán chạy nhất trong tháng 6. Điều này đã kết thúc sự thống trị của Toyota Corolla trong nhiều năm qua ở vị trí 'vua doanh số'.

Cường
CÔNG NGHỆ

Cường 'đô la' sắp mang về Việt Nam nhiều siêu xe hiện đại

Lần tổ chức Gumball 3000 thứ 25 sẽ bắt đầu từ Việt Nam vào tháng 9, thu hút sự tham gia của hàng chục siêu xe và xe siêu sang đến từ khắp nơi trên thế giới.

Game thủ biến gấu bông thành ChatGPT với tạo hình kinh dị
CÔNG NGHỆ

Game thủ biến gấu bông thành ChatGPT với tạo hình kinh dị

Anh chàng game thủ này có sức sáng tạo đáng nể nhưng đôi khi kết quả không như mong đợi.

Vivo Y28s chính thức ra mắt với pin 5.000 mAh và camera 50MP
CÔNG NGHỆ

Vivo Y28s chính thức ra mắt với pin 5.000 mAh và camera 50MP

Dòng smartphone tầm trung Vivo Y28s 5G vừa ra mắt với cấu hình tốt và thiết kế đẹp mắt.

"Người dùng iPhone có thể sử dụng tin nhắn RCS"
CÔNG NGHỆ

"Người dùng iPhone có thể sử dụng tin nhắn RCS"

RCS đã được kích hoạt cho một số người dùng iPhone tại Mỹ sau khi phiên bản beta 2 của iOS 18 ra mắt.

Nhân viên ngân hàng bị lừa chuyển 5 tỷ cho cụ bà U80 nhận phần thưởng意.
CÔNG NGHỆ

Nhân viên ngân hàng bị lừa chuyển 5 tỷ cho cụ bà U80 nhận phần thưởng意.

Một cụ bà U80 đã đến ngân hàng để chuyển khoản 5 tỷ đồng cho lừa đảo và đã được nhân viên ngân hàng chấp nhận yêu cầu của bà.