CÔNG NGHỆ

Trung Quốc và Sứ mệnh Thường Nga 6: Tham vọng trên mặt trăng

Trung Quốc đã phóng thành công sứ mệnh Thường Nga 6 vào ngày 3/5, trên tên lửa Trường Chinh từ bệ phóng tại Địa điểm Phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc. Sứ mệnh này nhằm quay trở lại phía xa bí ẩn của mặt trăng và mang về một số mẫu vật từ mặt trăng.

Trung Quốc và Sứ mệnh Thường Nga 6: Tham vọng trên mặt trăng

Nếu mọi dự định được thực hiện đúng kế hoạch, Thường Nga 6 sẽ đạt tới phần xa của mặt trăng, thu thập mẫu và trở về Trái đất - điều chưa từng được thực hiện trước đây.

Khuôn mặt ẩn giấu của mặt trăng

Mặt trăng ảnh hưởng đến thủy triều trên Trái đất, hoàn thành một chu kỳ quay xung quanh Trái đất trong thời gian cần thiết. Do đó, người quan sát trên Trái đất chỉ thấy một mặt của mặt trăng, được gọi là mặt gần.

Nhiệm vụ của tàu thám hiểm hoặc tàu đổ bộ tới phía xa đối mặt với các thách thức liên lạc, yêu cầu tàu quỹ đạo mặt trăng truyền tải thông tin đến và từ bộ điều khiển sứ mệnh trên Trái Đất. Trung Quốc đã phóng một vệ tinh chuyển tiếp có tên là Queqiao trước Chang'e 4 và đã gửi một vệ tinh khác, Queqiao 2, vào tháng 3 vừa qua để chuẩn bị cho Chang'e 6 và các sứ mệnh bề mặt tiếp theo.

Các nhà khoa học đã nhấn mạnh rằng phần xa của mặt trăng có sự khác biệt rất lớn so với phần gần. Ví dụ, trong khi các đồng bằng bazan rộng lớn được gọi là maria chiếm khoảng một phần ba bề mặt quen thuộc của mặt trăng, thì những "biển" đá núi lửa tối tăm này chỉ chiếm 1% bề mặt của phần xa mặt trăng.

Nhiệm vụ phức tạp

Những mẫu này sẽ được chuyển đến mô-đun quay lại trên tàu vũ trụ. Sau đó, tàu vũ trụ sẽ quay trở lại Trái đất, thả mô-đun quay trở lại để thực hiện chuyến đi xuyên qua bầu khí quyển của Trái đất. Toàn bộ hành trình này, từ khi phóng đến khi đưa các mẫu về Trái đất, dự kiến sẽ mất 53 ngày.

Thành công của Chang'e 5 đã giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới hoàn thành nhiệm vụ đưa mẫu vật từ mặt trăng về trái đất, sau Liên Xô và Mỹ. Đa số vật chất trên mặt trăng được đưa về trái đất là do phi hành gia Apollo thực hiện, họ đã mang về trái đất khoảng 382 kg vật liệu nặng trong giai đoạn từ 1969 đến 1972.

Cuộc đua lên mặt trăng?

Chang'e 6 là một phần của kế hoạch thăm dò mặt trăng đầy tham vọng mà Trung Quốc hy vọng sẽ đưa phi hành đoàn hạ cánh xuống mặt trăng, hàng xóm gần nhất của Trái đất vào năm 2030.

Vào những năm 2030, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng một trạm nghiên cứu trên cực nam của mặt trăng, được gọi là Trạm nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế (ILRS), với sự hỗ trợ từ Nga và các đối tác quốc tế khác.

Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm một số công nghệ mới để chuẩn bị cho việc triển khai ILRS. Ví dụ, vào tháng 3, vệ tinh Queqiao 2 đã được phóng lên cùng với hai tàu vũ trụ khác mang tên Tiandu 1 và Tiandu 2, đang thực hiện các thí nghiệm liên lạc và điều hướng gần mặt trăng. Các quan chức không gian Trung Quốc cho biết rằng việc này sẽ giúp cải thiện thiết kế ILRS và hệ thống liên quan.

Không chỉ Trung Quốc, NASA cũng đề ra kế hoạch xây dựng một căn cứ phi hành đoàn ở gần cực nam thông qua chương trình Artemis. Cơ quan vũ trụ Mỹ đã đặt ra mục tiêu đưa các phi hành gia bay quanh mặt trăng vào năm tới trong sứ mệnh Artemis 2, sau đó tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó với phi hành đoàn hạ cánh xuống Artemis 3 vào năm 2026.

Cùng Chuyên Mục

Top 5 điều hoà Inverter giá rẻ nhất tháng 5
CÔNG NGHỆ

Top 5 điều hoà Inverter giá rẻ nhất tháng 5

Các máy điều hoà Inverter đang được giảm giá mạnh, chỉ còn dưới 7 triệu đồng.

HTC U24 Pro: Sự trở lại hoàn hảo của nhà sản xuất Android tiên phong?
CÔNG NGHỆ

HTC U24 Pro: Sự trở lại hoàn hảo của nhà sản xuất Android tiên phong?

HTC, công ty dẫn đầu thị trường smartphone Android, dường như đã chuẩn bị cho sự trở lại với dòng sản phẩm HTC U24 Pro.

Sạc dự phòng Samsung dung lượng 10.000 mAh và 20.000 mAh, giá từ 1 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Sạc dự phòng Samsung dung lượng 10.000 mAh và 20.000 mAh, giá từ 1 triệu đồng

Samsung vừa ra mắt 2 sản phẩm pin sạc dự phòng mới tại thị trường Ấn Độ, bao gồm một model dung lượng 10.000 mAh và một model dung lượng 20.000 mAh.

150 "họng súng vũ trụ" hướng về Trái Đất
CÔNG NGHỆ

150 "họng súng vũ trụ" hướng về Trái Đất

Các ngọn lửa vũ trụ mới được phát hiện bởi tàu NASA có thể đang tiến gần Trái Đất và có khả năng va vào hành tinh trong vài ngày tới.

Game Helldivers 2 của Sony gây thảm họa, hơn 200 nghìn game thủ đòi hoàn tiền
CÔNG NGHỆ

Game Helldivers 2 của Sony gây thảm họa, hơn 200 nghìn game thủ đòi hoàn tiền

Theo thông tin từ Steam, hơn 200.000 game thủ của Helldivers 2 đã phản đối và yêu cầu nhà phát hành hoàn lại tiền mua game.

Apple tiết lộ thành viên mới trong dòng iPhone 17
CÔNG NGHỆ

Apple tiết lộ thành viên mới trong dòng iPhone 17

Theo chuyên gia phân tích Jeff Pu, Apple sẽ ra mắt mẫu iPhone 17 Slim vào năm tới. Trong khi đó, chỉ có phiên bản iPhone 17 Pro Max mới sẽ có Dynamic Island nhỏ hơn.