CÔNG NGHỆ

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI

Theo các chuyên gia, Trí tuệ nhân tạo - AI sẽ đánh bại điện thoại thông minh trong tương lai vì nhiều lý do.

Trong thời gian dài, hình ảnh về robot hình người đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, hiện nay, đa số mọi người đều bàn tới trí tuệ nhân tạo (AI) và hy vọng rằng chúng sẽ thay đổi tất cả. Theo các chuyên gia từ PhoneArena, AI sẽ "giết chết" sự đổi mới của điện thoại thông minh.

Tương tự như robot, khi con người có người giúp việc, điện thoại thông minh cũng sẽ mất đi sự phát triển về phần cứng khi đã có trí tuệ nhân tạo.

AI, also known as artificial intelligence, refers to the simulation of human intelligence processes by machines, especially computer systems. These processes include learning, reasoning, problem-solving, perception, and language understanding. One of the key components of AI is machine learning, which allows machines to learn from data and improve their performance without being explicitly programmed. Algorithms play a crucial role in machine learning, as they are used to train the models and make predictions based on the data. This combination of AI, algorithms, and machine learning has revolutionized many industries, from healthcare to finance to transportation.

Ngày nay, tất cả các doanh nghiệp công nghệ đều gắn nhãn AI cho các hệ thống mới được phát triển hoặc sao chép của họ. Đây là định nghĩa về trí thông minh từ Wikipedia:

Trí thông minh có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau, bao gồm khả năng trừu tượng, logic, hiểu biết, tự nhận thức, học tập, hiểu biết về cảm xúc, lý luận, lập kế hoạch, sáng tạo, tư duy phê phán và giải quyết vấn đề. Trí thông minh có thể được mô tả là khả năng nhận thức hoặc suy luận thông tin và lưu giữ nó dưới dạng kiến thức để áp dụng cho các hành vi thích ứng trong môi trường hoặc bối cảnh.

Tuy nhiên, thực tế là trí tuệ nhân tạo và các mô hình ngôn ngữ phức tạp không thể hiểu được bất kỳ thông tin nào. Các hệ thống này chỉ là một thuật toán có khả năng nhận biết các mẫu và mô phỏng chúng, dù ít hay nhiều.

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI

Ngoài ra, machine learning là phương pháp mà các hệ thống này sử dụng để học. Chúng được cung cấp một lượng lớn dữ liệu và thông qua thuật toán, các hệ thống này có khả năng tạo ra mẫu, đánh dấu, tái tạo, mô phỏng và tái tạo chúng khi được yêu cầu.

Cụm từ cuối cùng rất quan trọng: "khi được hỏi". Không có hệ thống nào trong số này, bao gồm AI có thể tự mình làm bất cứ điều gì. Tất cả đều cần được lập trình và nhắc nhở và chúng không thể “quyết định” làm mọi việc theo ý muốn của mình. Cụm từ cuối cùng rất quan trọng: "khi được hỏi". Không có hệ thống nào trong số này, bao gồm AI có thể tự mình thực hiện bất kỳ công việc nào. Tất cả đều cần được lập trình và hướng dẫn và chúng không thể "quyết định" thực hiện mọi việc theo ý muốn của mình.

Vì lý do gì các thuật toán thông minh này lại làm cho điện thoại thông minh trở nên chậm chạp?

Trong suốt một thời gian dài, sự cải tiến của điện thoại thông minh đã chậm lại.

Theo nhiều chuyên gia, việc cải tiến trên điện thoại thông minh hiện nay hầu như không còn tồn tại. Trong vòng 15 năm qua, sự chuyển đổi từ mô hình này sang mô hình khác đã rất ít.

Ba phiên bản cuối cùng của dòng Galaxy S-series - Galaxy S22, Galaxy S23 và Galaxy S24 - có sự tương đồng rất lớn với nhau! Các sản phẩm smartphone mới chỉ khác nhau về pin dung lượng lớn hơn một chút, chip mới và màn hình sáng hơn!

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI

Ảnh minh họa.

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đang lan rộng vào các thương hiệu điện thoại thông minh, dẫn đến sự tồi tệ ngày càng gia tăng.

Điện thoại thông minh được coi là thiết bị cuối cùng và phần mềm là dịch vụ.

Samsung đã phát triển Galaxy AI, Google đã ra mắt Gemini và trong tương lai gần, Apple cũng sẽ tung ra AI riêng của mình. Những hệ thống này, mặc dù không phải là trí thông minh nhân tạo thực sự, nhưng có khả năng tối ưu hóa và giải thích dữ liệu lớn một cách đáng kinh ngạc.

Khi người dùng chụp một bức ảnh, thuật toán ngay lập tức biến chúng trở nên giống như bất kỳ thứ gì bạn mong muốn. Bạn có thể yêu cầu các hệ thống trí tuệ nhân tạo này viết thư, sao chép lời và dịch văn bản, mua sắm cũng như quản lý thời lượng pin trên điện thoại.

Và những công việc quan trọng mà chúng ta thực hiện bằng điện thoại thông minh ngày nay là gì? Chụp ảnh, duyệt web, xem video, trò chuyện và giao tiếp cũng như tạo nội dung hoặc hỗ trợ hoàn thành công việc trong những trường hợp cần thiết. Trí tuệ nhân tạo hiện nay có thể thực hiện hầu hết các công việc này hoặc hỗ trợ rất nhiều và hầu hết quá trình xử lý đều diễn ra trên đám mây.

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI

Gemini của Google.

Do đó, tại sao phải chi trả cho tất cả các hoạt động nghiên cứu và phát triển phần cứng, sản xuất, duy trì hoạt động của các nhà máy và mua nguyên liệu thô để sản xuất một chiếc điện thoại với tính năng cơ bản giống như chiếc điện thoại trước đó? Câu trả lời rõ ràng là "vì đó là sản phẩm mà mọi người mong muốn và họ sẽ mua nó".

Mọi người đang cảm thấy mệt mỏi với việc nâng cấp điện thoại hàng năm và muốn giữ máy lâu hơn. Google đã nhận ra xu hướng này và đã bắt đầu cung cấp 7 năm hỗ trợ phần mềm cho dòng Pixel 8, sau đó là Samsung. Đây sẽ là những công ty đầu tiên triển khai mô hình "dịch vụ điện thoại thông minh".

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra?

Samsung thông báo rằng, Galaxy AI sẽ chỉ miễn phí cho đến năm 2025. Thông tin này cho thấy, công ty đang nghiên cứu hành vi của người dùng cho một nền tảng trả phí trong tương lai. Nếu thành công, các thương hiệu khác sẽ làm theo.

Theo thống kê của Statista, trung bình mỗi người sẽ mua một chiếc điện thoại mới sau hai hoặc ba năm. Giá trung bình của một chiếc điện thoại thông minh ở Mỹ vào năm ngoái là 823 USD (tương đương khoảng 20,6 triệu đồng). Khi chia ra trong 3 năm, người dùng sẽ phải chi trả khoảng 23 USD mỗi tháng. Đó chính xác là giá của gói Netflix Premium ở Mỹ mỗi tháng.

Tương lai của smartphone dưới sự thống trị của AI

Rabbit R1.

Người dùng sẽ nhận thấy một cái nhìn tổng quan như sau: các công ty sẽ có lợi nhuận cao hơn từ việc bán đăng ký AI so với việc bán điện thoại thông thường. Nhiều thương hiệu sẽ cố gắng kết hợp cả hai, nhưng cuối cùng, chúng ta có thể chỉ có các thiết bị phần cứng cuối cùng, có tên là Galaxy AI, Gemini, Pixie, Siri và truy cập vào các hệ thống AI mạnh mẽ thông qua các thiết bị này với một khoản phí hàng tháng.

Trên thực tế, thông tin về thiết bị đầu cuối AI đã có sẵn. Khi xuất hiện, Rabbit R1 đã gây ra sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp, mở ra cái nhìn tổng quan về những gì sắp xảy ra. Điều này có thể là hình mẫu cho tương lai của thiết bị mà trước đây chúng ta thường gọi là "điện thoại thông minh".

Cùng Chuyên Mục

"Ông trùm" sàn FTX bác bỏ lừa đảo và kháng cáo 25 năm tù"
CÔNG NGHỆ

"Ông trùm" sàn FTX bác bỏ lừa đảo và kháng cáo 25 năm tù"

Bankman-Fried đã kháng cáo án 25 năm tù vì tội lừa đảo với sàn giao dịch FTX.

Khai trương cửa hàng Baseus đầu tiên tại Hà Nội
CÔNG NGHỆ

Khai trương cửa hàng Baseus đầu tiên tại Hà Nội

Baseus Việt Nam vừa khai trương cửa hàng thứ 7 tại số 414 Xã Đàn, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội vào ngày 5.4. Đây là cửa hàng mới nhất của hãng và là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê sản phẩm công nghệ của Baseus.

Công nghệ tốt nhất World Cup 2022 sẽ xuất hiện tại Premier League
CÔNG NGHỆ

Công nghệ tốt nhất World Cup 2022 sẽ xuất hiện tại Premier League

Premier League sẽ áp dụng công nghệ việt vị bán tự động từ mùa giải 2024-25, giúp giám sát và bắt lỗi cầu thủ ở vị trí việt vị một cách chính xác và dễ dàng hơn.

Apple bị kiện bởi hơn 1.500 nhà phát triển, đối diện với khoản bồi thường lớn
CÔNG NGHỆ

Apple bị kiện bởi hơn 1.500 nhà phát triển, đối diện với khoản bồi thường lớn

Apple đã thất bại trong vụ kiện tập thể tại Anh về việc thu phí hoa hồng cho các nhà phát triển ứng dụng trên App Store. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và các nhà phát triển về chính sách phí hoa hồng của hãng công nghệ này.

Tại sao iFan không chọn iPhone 16 Series?
CÔNG NGHỆ

Tại sao iFan không chọn iPhone 16 Series?

Theo báo cáo mới nhất, iPhone 17 Pro sẽ sử dụng chip sản xuất trên quy trình 2nm của TSMC, trở thành chiếc điện thoại đầu tiên trên thị trường có công nghệ sản xuất chip tiên tiến này.

Tin vui cho người dùng thiết bị Samsung cũ
CÔNG NGHỆ

Tin vui cho người dùng thiết bị Samsung cũ

Samsung đã xác nhận rằng các thiết bị Galaxy cũ hơn ra mắt từ năm 2021 và 2022 sẽ được cập nhật các tính năng của Galaxy AI vào đầu tháng 5.