CÔNG NGHỆ

Tỷ phú Anh mất tích sau vụ chìm du thuyền hạng sang.

Doanh nhân công nghệ người Anh, Mike Lynch, đã mất tích sau khi chiếc du thuyền hạng sang của ông bị chìm ngoài khơi bờ biển Sicily trong một cơn bão lớn.

Trong một thông cáo, lực lượng bảo vệ bờ biển Ý thông báo rằng chiếc thuyền buồm mang cờ Anh mang tên Bayesian, dài 56 mét, chở theo 10 thành viên và 12 hành khách, đang neo đậu gần cảng Porticello thuộc đảo Sicily, Ý thì bất ngờ bị tấn công bởi một cơn lốc xoáy vào khoảng 5 giờ sáng ngày 19 tháng 8.

Các phương tiện truyền thông địa phương đã báo cáo rằng một cơn bão mạnh kèm theo vòi rồng đã đổ bộ vào khu vực này trong đêm.

Theo tờ Il Giornale de Sicilia, chiếc du thuyền bị tai nạn mang cờ Anh và chủ yếu chở những hành khách là người Anh, bên cạnh đó còn có cả công dân New Zealand, Sri Lanka, Ireland và những người Pháp gốc Anh.

Mike Lynch, ông trùm công nghệ và người sáng lập công ty phần mềm lớn Autonomy, hiện đang là một trong những hành khách trên chiếc du thuyền đã gặp sự cố mất tích.

Khi chiếc du thuyền gặp sự cố chìm, đội bảo vệ bờ biển và các đội cứu hộ đã ngay lập tức xuất hiện để trợ giúp.

Tỷ phú Anh mất tích sau vụ chìm du thuyền hạng sang.

Một người sống sót, Charlotte, 35 tuổi, đã kể lại khoảnh khắc cô phải nỗ lực giữ chặt cô con gái một tuổi của mình khi du thuyền bị chìm dưới những cơn sóng lớn: “Chỉ trong hai giây, tôi đã mất con bé trong dòng nước, nhưng tôi lập tức ôm chặt con lại giữa cơn giận dữ của sóng biển. Tôi giữ con bên mình, trong khi biển đang dữ dội. Xung quanh có nhiều người hốt hoảng la hét.”

Ông Karsten Borner, thuyền trưởng của một chiếc thuyền gần đó, cho biết rằng khi gió nổi lên mạnh, ông đã khởi động động cơ để có thể điều khiển con tàu và ngăn chặn va chạm với tàu Bayesian, đang đỗ cạnh bên.

Karsten Borner cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực giữ cho con tàu không bị trôi khỏi vị trí, và sau khi cơn bão qua đi, chúng tôi nhận ra rằng con tàu phía sau đã không còn.” Ông cũng nói thêm rằng chiếc thuyền đó “đã nằm lật úp trên mặt nước trước khi chìm hẳn.”

Ông thông báo rằng nhóm thủy thủ của ông đã phát hiện một vài người còn sống trên chiếc bè cứu sinh, trong số đó có ba người bị thương rất nghiêm trọng, một bé gái cùng với mẹ cô bé. Họ đã được đưa lên tàu trước khi lực lượng cứu hộ bờ biển đến để hỗ trợ.

Tỷ phú Anh mất tích sau vụ chìm du thuyền hạng sang.

Mike Lynch, một ông trùm công nghệ người Anh, là một trong sáu hành khách hiện đang mất tích. Ảnh: Yui Mok/PA.

Theo thông tin từ Lực lượng bảo vệ bờ biển, tính đến tối ngày 19/8, có sáu người vẫn đang mất tích, trong đó có Lynch và con gái 18 tuổi của ông, Hannah. Những người này đều mang quốc tịch Anh, Mỹ và Canada. Đã có mười lăm người được giải cứu, trong số đó có vợ của Lynch, Angela Bacares, người sở hữu chiếc thuyền, cùng một bé gái mới một tuổi.

Theo thông báo từ văn phòng thị trưởng, đã có tổng cộng 8 người được chuyển đến bệnh viện.

Tỷ phú Anh mất tích sau vụ chìm du thuyền hạng sang.

Các thợ lặn đang tiến hành tìm kiếm những người vẫn còn mất tích. Ảnh: Vigili Del Fuoco Handout/Reuters

Theo thông cáo báo chí, lực lượng cứu hỏa Ý thông báo rằng thợ lặn của họ đã tiếp cận thân tàu du lịch ở độ sâu 49 mét (160 feet) dưới mặt nước biển, cách bờ khoảng 800 mét. Ngoài ra, đội cứu hỏa cũng đã huy động trực thăng để hỗ trợ cho công tác tìm kiếm.

Người đại diện Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Chúng tôi đang hỗ trợ lãnh sự cho một số công dân Anh cùng với gia đình của họ sau một sự việc xảy ra tại Sicily và đang làm việc với chính quyền địa phương.”

Được ví như Bill Gates của nước Anh, Lynch là một trong những người sáng lập Autonomy, một công ty phần mềm nổi bật đã khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghệ Anh vào giữa thập niên 90. Ông nhận được sự tán dương từ các học giả và nhà nghiên cứu, đồng thời cũng được mời tư vấn cho chính phủ Anh về các vấn đề liên quan đến công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tỷ phú Anh mất tích sau vụ chìm du thuyền hạng sang.

Du thuyền Bayesian xuất hiện trong một video quảng bá. Hình ảnh: Shutterstock.

Cơ quan bảo vệ bờ biển thông báo rằng chiếc du thuyền này được sản xuất bởi hãng Perini của Ý vào năm 2008. Theo các website chuyên về du thuyền trực tuyến, con tàu cao cấp này có thân làm bằng nhôm, có khả năng đạt tốc độ tối đa là 15 hải lý mỗi giờ và có sức chứa cho 12 hành khách cùng với đội ngũ thủy thủ tối đa là 10 người.

Chi nhánh điều tra tai nạn hàng hải của Anh (MAIB) đã cử một đội ngũ gồm bốn thanh tra viên đến Palermo để thực hiện đánh giá ban đầu về chiếc du thuyền. Văn phòng công tố ở Termini Imerese hiện đang tiến hành điều tra vụ việc này.

Người phát ngôn của Lynch từ chối bình luận.

Cùng Chuyên Mục

Apple bất ngờ phát hành iOS 17.6.1 hai lần vì lý do gì?
CÔNG NGHỆ

Apple bất ngờ phát hành iOS 17.6.1 hai lần vì lý do gì?

Apple vừa phát hành lại phiên bản iOS 17.6.1 sau hơn 1,5 tuần kể từ lần cập nhật đầu tiên của nó.

Hướng Dẫn Cài Đặt Đồ Hoạ Tối Ưu Cho Black Myth Wukong Trên PC
CÔNG NGHỆ

Hướng Dẫn Cài Đặt Đồ Hoạ Tối Ưu Cho Black Myth Wukong Trên PC

Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết cho game thủ về cách cài đặt cấu hình đồ họa tối ưu nhất cho trò chơi Black Myth: Wukong trên PC.

"Nguồn gốc chính người dùng quyết định nâng cấp lên iPhone 16"
CÔNG NGHỆ

"Nguồn gốc chính người dùng quyết định nâng cấp lên iPhone 16"

Một khảo sát gần đây cho thấy 62% người được hỏi có ý định mua một trong những mẫu iPhone 16 mới. Tuy nhiên, yếu tố Apple Intelligence không phải là lý do chính ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ.

Huawei Mate 70: Công bố giá bán và thiết kế hoàn toàn mới
CÔNG NGHỆ

Huawei Mate 70: Công bố giá bán và thiết kế hoàn toàn mới

Thông tin mới đây đã công bố giá bán và thiết kế mới của dòng điện thoại Huawei Mate 70.

Google bỏ qua ứng dụng lừa đảo tiền ảo, hàng triệu USD bị mất.
CÔNG NGHỆ

Google bỏ qua ứng dụng lừa đảo tiền ảo, hàng triệu USD bị mất.

Google đang đối mặt với một vụ kiện liên quan đến việc chậm trễ trong việc gỡ bỏ các ứng dụng lừa đảo tiền điện tử khỏi cửa hàng của họ. Những ứng dụng này đã gây thiệt hại lên tới hàng triệu USD cho người dùng. Vụ kiện chỉ ra rằng Google đã không hành động kịp thời để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các trang web và ứng dụng gian lận, dẫn đến những tổn thất tài chính nghiêm trọng cho nhiều người.

Ưu đãi 10% giá xe máy điện VinFast cho khách hàng trẻ.
CÔNG NGHỆ

Ưu đãi 10% giá xe máy điện VinFast cho khách hàng trẻ.

Xe máy điện VinFast thu hút nhiều khách hàng trẻ nhờ vào chất lượng vượt trội, công nghệ tiên tiến và chính sách bán hàng hấp dẫn.