CÔNG NGHỆ

Vật thể 13,5 tỉ năm tuổi "xuyên không" tới Trái Đất: Kỷ lục mới

JADES-GS-z14-0, vật thể có màu đỏ ma quái, được xem là vật thể cổ xưa nhất từng được con người nhìn thấy.

Theo thông tin từ Science Alert, siêu kính viễn vọng James Webb đã thiết lập một kỷ lục mới khi chụp được hình ảnh của vật thể có tên là JADES-GS-z14-0, một thiên hà tồn tại khi vũ trụ chỉ mới 290 triệu tuổi.

Vũ trụ bắt đầu từ Vụ nổ lớn - một sự kiện đã xảy ra cách đây hơn 13,8 tỉ năm, khiến cho chúng ta đang quan sát một vật thể "dị thường" từ thế giới cách đây hơn 13,5 tỉ năm.

Vật thể 13,5 tỉ năm tuổi

Hai nhà thiên văn học Stefano Carniani từ Đại học Scuola Normale Superiore (Ý) và Kevin Hainline từ Đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện ra vật thể bằng công cụ quan sát phổ cận hồng ngoại NIRSpec, được trang bị trên chiếc thiết bị siêu viễn vọng James Webb.

Trong tháng 1-2024, NIRSpec đã quan sát thiên hà JADES-GS-z14-0 này trong khoảng 10 giờ. Khi phân tích quang phổ xong, các nhà khoa học đột nhiên bất ngờ trước độ dịch chuyển đỏ lên tới 14,32.

Hiện tượng dịch chuyển màu đỏ xảy ra khi nguồn phát ra ánh sáng dần dần di chuyển xa khỏi người quan sát, làm cho ánh sáng mà chúng ta quan sát được dần chuyển hướng về phía đỏ của quang phổ. Do đó, vật thể mà chúng ta nhìn thấy sẽ có màu đỏ hơn rất nhiều so với màu sắc ban đầu của nó.

Trong lĩnh vực thiên văn học, độ dịch chuyển đỏ cho biết vật thể đó đã bị di chuyển xa khỏi vị trí mà chúng ta đang quan sát trong hình ảnh, do sự mở rộng của vũ trụ.

Kính viễn vọng có khả năng thu nhận ánh sáng phát ra từ khoảng cách rất xa, tuy nhiên ánh sáng cần một khoảng thời gian để di chuyển tới. Do đó, những gì James Webb đang quan sát từ xa hàng tỉ năm ánh sáng thực chất là hình ảnh của vật thể đó vào quá khứ hàng tỉ năm trước.

Trong trường hợp của JADES-GS-z14-0, những điều kiện trên không ngờ đã giúp con người có thể thấy được "quãng không gian" của thiên hà khi nó còn rất trẻ, tồn tại trong vũ trụ sơ khai.

Việc này cung cấp một cái nhìn trực tiếp vào quá khứ, giúp các nhà khoa học có thêm thông tin về thời kỳ đầy bí ẩn được gọi là "bình minh vũ trụ", tức là giai đoạn 1 tỉ năm đầu tiên sau Sự Nổ Lớn.

Thiên hà cổ xưa này đã làm cho mọi người ngạc nhiên với sự to lớn và sáng chói, một cách hoàn toàn khác biệt so với những dự đoán của các nhà thiên văn về các thiên hà trong "bình minh vũ trụ".

Kích thước lớn của nó cho thấy hầu hết ánh sáng phải đến từ các ngôi sao, không phải từ ánh sáng rực rỡ của không gian xung quanh một lỗ đen siêu lớn đang phát triển. Thiên hà này cũng chứa nhiều bụi và oxy đến mức không thể tin được.

Ban đầu, vũ trụ chỉ chứa các nguyên tố hydro và heli. Các nguyên tố nặng phải được tạo ra trong lòng các ngôi sao, sau đó các ngôi sao này phải phát nổ để lan truyền.

Do đó, vật thể siêu đỏ, siêu sáng này cho thấy rằng nhiều thế hệ sao nặng có thể đã tồn tại và kết thúc vào khoảng 300 triệu năm sau sự kiện Big Bang.

Điều này khẳng định ý kiến rằng buổi sáng vũ trụ là giai đoạn vũ trụ phát triển nhanh chóng, với các ngôi sao siêu lớn xuất hiện và biến mất chỉ trong vài triệu năm, thiên hà cũng đang phát triển mạnh mẽ và đang hấp thụ lẫn nhau để trở nên to lớn.

Những điều chúng ta quan sát được hôm nay là một vũ trụ có thể đang lão hóa, phát triển chậm lại và ổn định hơn.

Cùng Chuyên Mục

Honda Việt Nam ra mắt Air Blade 2025: "Khí chất bất biến - Cân mọi trải nghiệm"
CÔNG NGHỆ

Honda Việt Nam ra mắt Air Blade 2025: "Khí chất bất biến - Cân mọi trải nghiệm"

Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức ra mắt phiên bản mới của dòng xe tay ga Air Blade trong sự kiện diễn ra vào ngày 01/06/2024. Phiên bản mới này sẽ có hai tùy chọn động cơ 160cc và 125cc, tiếp tục mang đến sự ấn tượng và phổ biến trong thị trường xe máy Việt Nam. Air Blade 2025 còn được cập nhật với bảng màu mới mẻ và đa dạng để phục vụ nhu cầu của đa dạng người tiêu dùng với các phong cách riêng biệt.

Nữ nhân viên ngân hàng từ chối 10 cuộc gọi cảnh sát, bị lừa 6 tỷ đồng sau khi vay 700 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Nữ nhân viên ngân hàng từ chối 10 cuộc gọi cảnh sát, bị lừa 6 tỷ đồng sau khi vay 700 triệu đồng

Một nữ nhân viên ngân hàng đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo.

YouTube tắt âm khi phát hiện người dùng dùng trình chặn quảng cáo
CÔNG NGHỆ

YouTube tắt âm khi phát hiện người dùng dùng trình chặn quảng cáo

Đây là một phương pháp tiếp thị mới để thúc đẩy người dùng mua dịch vụ YouTube Premium.

2 người đàn ông mất hơn 4,6 tỷ vì "sập bẫy" ứng dụng hẹn hò trực tuyến
CÔNG NGHỆ

2 người đàn ông mất hơn 4,6 tỷ vì "sập bẫy" ứng dụng hẹn hò trực tuyến

Hai người đàn ông ở Quảng Ngãi sau khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến, đã bị yêu cầu mở thẻ VIP và sau đó bị lừa chuyển khoản số tiền lên đến hơn 4,6 tỷ đồng.

Sử dụng 1 triệu đồng mua loa mini có công dụng "sống ảo over hợp" của gái xinh
CÔNG NGHỆ

Sử dụng 1 triệu đồng mua loa mini có công dụng "sống ảo over hợp" của gái xinh

Loa mini không thể thiếu trong các chuyến đi chill của các bạn trẻ, được nhiều người chọn làm item "must have" khi đi du lịch cùng gia đình và bạn bè.

iPhone có độ chống nước tốt như thế nào?
CÔNG NGHỆ

iPhone có độ chống nước tốt như thế nào?

Điều này là minh chứng cho thấy Apple đã tiến hành thử nghiệm iPhone của mình một cách nghiêm ngặt hơn so với các bài kiểm tra thực tế của các YouTuber.