CÔNG NGHỆ

Việt Nam chưa có Apple Store, thêm một quốc gia Đông Nam Á mới mở cửa hình

Có thể Việt Nam sẽ là địa điểm tiếp theo của một hãng công nghệ lớn đến từ Mỹ sau những động thái tại một quốc gia Đông Nam Á khác.

Quốc gia thứ ba tại Đông Nam Á có Apple Store

Apple đã xác nhận sẽ mở cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Malaysia vào ngày 22/6. Điều này làm cho Malaysia trở thành quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á có cửa hàng chính thức của Apple, sau Singapore và Thái Lan.

Việt Nam chưa có Apple Store, thêm một quốc gia Đông Nam Á mới mở cửa hình

Thông báo chính thức về việc mở cửa cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Malaysia. (Ảnh: Apple)

Apple đã thông báo sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm thương mại The Exchange TRX ở Kuala Lumpur. Địa điểm này sẽ mở cửa vào ngày 22/6 lúc 10h sáng theo giờ địa phương, theo thông báo trên trang web chính thức của công ty vào ngày 29/5.

Trong thông báo của mình, công ty chia sẻ: "Chúng tôi sắp khai trương cửa hàng Apple đầu tiên tại Malaysia. Chúng tôi rất háo hức được gặp bạn. Hãy đến thăm nhé!"

Việt Nam chưa có Apple Store, thêm một quốc gia Đông Nam Á mới mở cửa hình

Cửa hàng Apple Store tại Malaysia

Tiêu chuẩn chọn quốc gia mở Apple Store của Apple?

Apple Store là nơi kinh doanh tất cả các sản phẩm của hãng Apple và được chính hãng quản lý và điều hành trực tiếp. Ngoài việc là địa chỉ mua sắm các sản phẩm của Apple, đây còn được xem như một điểm du lịch thu hút với kiến trúc đẹp và mang tính biểu tượng cao.

Trên trái đất hiện nay có hơn 520 cửa hàng Apple Store, với số lượng lớn nhất tại Mỹ, Trung Quốc, Anh và Canada. Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan hiện có 2 cửa hàng Apple Store còn Singapore có 3 cửa hàng. Cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Malaysia sẽ chính thức khai trương vào ngày 22/6 sắp tới.

Theo thông tin từ Bloomberg, hiện nay Apple đang vận hành bốn loại cửa hàng bán lẻ khác nhau, bao gồm cửa hàng tiêu chuẩn tại các trung tâm thương mại, Apple Store+ tại các trung tâm mua sắm ngoại ô hoặc trên đường phố, cửa hàng flagship ở những khu vực quan trọng với thiết kế độc đáo và flagship+ - những cửa hàng đắt đỏ và tốn kém nhất để vận hành.

Theo không, các cửa hàng Apple thông thường có thể kiếm được hơn 40 triệu USD mỗi năm, còn Apple Store+ thu về hơn 45 triệu USD. Các cửa hàng cờ đỏ tạo ra doanh thu trên 75 triệu USD, trong khi cờ đỏ+ là hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Theo đánh giá của các chuyên gia trên Vneconomy, thành công của Apple Store hiện nay chủ yếu là nhờ sở hữu 5 yếu tố quan trọng: thiết kế đẹp mắt của cửa hàng; thái độ phục vụ niềm nở của nhân viên; tư vấn và đưa ra lời khuyên nhiệt tình; hỗ trợ khách hàng tốt và tạo ra cảm hứng cho khách hàng.

Nhưng Apple đặt ra một chuẩn mực nào để quyết định việc mở một cửa hàng Apple Store? Theo thông tin từ tờ báo này, Apple cũng đưa ra một loạt các tiêu chí nghiêm ngặt.

Các cửa hàng Apple sẽ được mở tại những địa điểm có lưu lượng giao thông cao, bao gồm đối tượng khách hàng đa dạng về độ tuổi và khả năng chi tiêu cho sản phẩm của Apple.

Ở nơi mà Apple chọn xây dựng Apple Store, các cửa hàng xung quanh đều phải là những thương hiệu cao cấp nhưng vẫn dễ tiếp cận, không quá xa xỉ. Đặc biệt, không được đặt gần các thương hiệu rẻ tiền hoặc nhạy cảm. "Apple yêu cầu Apple Store phải được đặt cạnh những thương hiệu đáng tin cậy như Nike, Adidas. Tuyệt đối không được đặt gần các cửa hàng đồ ăn nhanh, đồ lót," tờ Vneconomy nhấn mạnh.

Apple yêu cầu không gian bên trong cửa hàng của họ phải có sự đối xứng về vị trí địa lý (một hình chữ nhật với góc 90 độ hoàn hảo từ điểm nhìn bắt đầu tiêu chuẩn). Việc xây dựng chi tiết cần được chú ý để không ảnh hưởng đến tầm nhìn của khách hàng, ví dụ như cột trụ cần được hạn chế tối đa. Theo yêu cầu của Apple, bên trong cửa hàng cũng phải bao gồm ghế ngồi.

Bao giờ Việt Nam được xướng tên?

Ở Đông Nam Á, Việt Nam được xem là thị trường có tiềm năng cho việc mở cửa hàng Apple Store trong tương lai.

Trên thực tế, trong vài năm gần đây, Việt Nam cũng là một trong những thị trường mà Apple đặc biệt quan trọng, khi liên tục mở rộng nhiều dịch vụ chính thức.

Vào ngày 18/5/2023, hãng Apple đã thực hiện việc khai trương cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Thông thường, Apple Store trực tuyến được coi là bước khởi đầu cho việc mở cửa hàng vật lý tại thị trường đó.

Vào ngày 8/8/2023, Apple Pay, dịch vụ thanh toán di động, đã chính thức được hỗ trợ tại Việt Nam.

Ngoài ra, Apple cũng đang mở rộng hoạt động sản xuất tại đây. Trong kế hoạch mới nhất, Apple đang hướng tới việc chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất nhiều sản phẩm, bao gồm iPhone, AirPods, HomePod và MacBook tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Vào giữa tháng 4/2024, lãnh đạo cấp cao Tim Cook của Apple đã thăm Việt Nam trong một chuyến công tác kéo dài, tạo ra nhiều triển vọng tích cực về sự phát triển của công ty tại quốc gia này.

Việt Nam chưa có Apple Store, thêm một quốc gia Đông Nam Á mới mở cửa hình

Trong những chuyến thăm gần đây tại châu Á, Tim Cook thường xuất hiện để củng cố hợp tác và mở rộng mạng lưới cửa hàng vật lý. "Việt Nam thật sự không giống bất kỳ nơi nào khác, đất nước này sống động và đẹp đến lạ", ông chia sẻ ngay khi đặt chân đến Việt Nam, điều này khiến người tiêu dùng hi vọng vào những bước tiến mới của Apple tại thị trường nầ, đặc biệt là việc mở rộng chuỗi cửa hàng Apple.

Tuy nhiên, theo kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ mà Bloomberg cung cấp và được VOV đăng tải, có vẻ như Việt Nam sẽ không xuất hiện trên "bản đồ" của Apple Store toàn cầu, ít nhất là đến năm 2027.

Cùng Chuyên Mục

So sánh MG4 EV tiêu chuẩn và VinFast VF 6
CÔNG NGHỆ

So sánh MG4 EV tiêu chuẩn và VinFast VF 6 'full' - Giá khoảng 850 triệu, trang bị khác biệt

VinFast VF 6 Plus vượt trội MG4 EV phiên bản DEL về các trang bị an toàn và tiện nghi.

Asus ROG Ally X: Pin kéo dài, RAM 24GB, Tản nhiệt hiệu quả ra mắt
CÔNG NGHỆ

Asus ROG Ally X: Pin kéo dài, RAM 24GB, Tản nhiệt hiệu quả ra mắt

ROG Ally X là thiết bị chơi game cầm tay mạnh mẽ, đáng tin cậy, phù hợp với game thủ yêu thích chơi game di động.

Top smartphone Android mạnh nhất hiện nay
CÔNG NGHỆ

Top smartphone Android mạnh nhất hiện nay

AnTuTu vừa công bố danh sách top 10 smartphone tốt nhất trong phân khúc cao cấp và tầm trung hiện tại.

Tàu vũ trụ dễ bị tấn công khi đáp xuống hành tinh
CÔNG NGHỆ

Tàu vũ trụ dễ bị tấn công khi đáp xuống hành tinh

Một nơi mà con người hy vọng khám phá có thể là một hành tinh không may mắn.

Google cải tiến tốc độ trình duyệt Chrome
CÔNG NGHỆ

Google cải tiến tốc độ trình duyệt Chrome

Google Chrome đã cải tiến và nâng cấp để tăng cường tốc độ duyệt web của người dùng.

Twitter cho phép người dùng đăng tải nội dung nhạy cảm
CÔNG NGHỆ

Twitter cho phép người dùng đăng tải nội dung nhạy cảm

Nền tảng mạng xã hội của Elon Musk đã thay đổi chính sách, cho phép người dùng đăng tải nội dung người lớn nhưng cần gắn nhãn chính xác để hỗ trợ lọc trước khi chia sẻ.