CÔNG NGHỆ

Xóa ngay ứng dụng độc hại này để bảo vệ điện thoại của bạn

Nếu người dùng vô tình cài đặt ứng dụng chứa mã độc mới được các chuyên gia bảo mật phát hiện, họ cần nhanh chóng gỡ bỏ những ứng dụng này khỏi thiết bị của mình.

Mặc dù Google đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, nhưng kho ứng dụng Play Store cho nền tảng Android vẫn thường xuyên bị phát hiện có các ứng dụng chứa mã độc.

Gần đây, các chuyên gia an ninh mạng của Kaspersky đã phát hiện ra một số ứng dụng có chứa mã độc Mandrake được công khai trên cửa hàng ứng dụng Google Play Store. Cụ thể, có 5 ứng dụng bị phát hiện mang mã độc Mandrake, bao gồm: AirFS, Astro Explorer, Amber, CryptoPulsing và Brain Matrix.

Theo những người chuyên môn, Mandrake là một loại mã độc đã được phát hiện và ngăn chặn từ năm 2020, nhưng hiện tại, nó đã tái xuất dưới hình thức một biến thể mới. Khi người dùng không may cài đặt những ứng dụng có chứa mã độc Mandrake, mã độc sẽ lén lút tải xuống các thành phần độc hại vào thiết bị của họ trước khi thiết lập kết nối với máy chủ của tin tặc ở bên ngoài.

Khi đã kết nối với một máy chủ từ xa, mã độc Mandrake sẽ truyền tải thông tin từ điện thoại thông minh đến tay tin tặc, bao gồm dữ liệu có trên thiết bị, ghi lại hoạt động trên màn hình và đọc lén các tin nhắn. Loại mã độc này còn có khả năng tạo ra những thông báo giả mạo yêu cầu nâng cấp trên smartphone, nhằm lừa người dùng cài đặt thêm những ứng dụng độc hại khác.

Các chuyên gia cho hay, ứng dụng mang mã độc Mandrake có khả năng ẩn nấp rất tinh vi sau khi được cài đặt trên điện thoại thông minh, điều này gây khó khăn cho việc nhận diện và phát hiện loại mã độc này. Do đó, trong số các ứng dụng chứa mã độc Mandrake mới được phát hiện, có một ứng dụng đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng Play Store hơn 2 năm, với hàng chục nghìn lượt tải về trước khi bị các chuyên gia phát hiện.

Theo Kaspersky, mã độc Mandrake hiện đang chủ yếu lây lan trên các thiết bị của người dùng tại một số quốc gia như Anh, Canada, Đức, Italy, Mexico, và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, có khả năng người dùng tại Việt Nam cũng đã vô tình cài đặt các ứng dụng chứa mã độc này, mặc dù số lượng không đáng kể.

Kaspersky đã thông báo cho Google, và hiện tại 5 ứng dụng mang mã độc Mandrake đã bị gỡ bỏ khỏi Play Store. Dù vậy, người dùng vẫn nên tự kiểm tra điện thoại thông minh của mình để xác định xem có vô tình cài đặt các ứng dụng đó hay không, nhằm kịp thời xóa bỏ chúng khỏi thiết bị.

Cùng Chuyên Mục

"Vận động viên Samsung giành nhiều huy chương vàng nhất Olympic, không phải Mỹ hay Trung Quốc"
CÔNG NGHỆ

"Vận động viên Samsung giành nhiều huy chương vàng nhất Olympic, không phải Mỹ hay Trung Quốc"

Chiếc điện thoại ít nổi tiếng của Samsung đã trở nên bán chạy bất ngờ vì một hành động của các vận động viên Olympic khi họ giành huy chương. Họ đã chia sẻ hình ảnh và khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng của mình trên mạng xã hội, sử dụng chiếc điện thoại này và tạo sức hút lớn cho sản phẩm.

So sánh thời lượng pin iPhone 14 và iPhone 13: Ai "trâu" hơn?
CÔNG NGHỆ

So sánh thời lượng pin iPhone 14 và iPhone 13: Ai "trâu" hơn?

Bài viết đề cập rằng iPhone 13 có pin dung lượng 3240 mAh, trong khi iPhone 14 được trang bị pin 3279 mAh. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu pin lớn hơn của iPhone 14 có mang lại thời gian sử dụng lâu hơn so với iPhone 13 hay không?

Top 5 laptop sinh viên giảm giá mạnh nhất tháng 8, chỉ từ 13 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Top 5 laptop sinh viên giảm giá mạnh nhất tháng 8, chỉ từ 13 triệu đồng

Chỉ với ngân sách dưới 15 triệu đồng, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc laptop hiệu suất tốt, đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí hiệu quả.

iPhone 17 Air: Tương Lai Đối Với Dòng iPhone Phân Khúc Thấp?
CÔNG NGHỆ

iPhone 17 Air: Tương Lai Đối Với Dòng iPhone Phân Khúc Thấp?

iPhone 17 'Air' là mẫu điện thoại mới được thiết kế đặc biệt cho những người dùng không quá chú trọng vào hiệu năng. Với kiểu dáng nhẹ nhàng và tính năng tối ưu, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm sử dụng thoải mái cho người tiêu dùng.

Cháy nhà do chó gặm pin điện thoại.
CÔNG NGHỆ

Cháy nhà do chó gặm pin điện thoại.

Các viên chức cứu hỏa ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ cho biết một con chó đã gây ra một vụ cháy nhà khi cắn vào pin lithium-ion trên điện thoại.

Màn hình iPhone 16 đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt.
CÔNG NGHỆ

Màn hình iPhone 16 đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt.

Theo báo cáo mới, sản xuất màn hình hàng loạt cho iPhone 16 đã chính thức khởi động.