Thị trường game vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt là sự bùng nổ của thị trường game di động đã ghi nhận kỷ lục mới về số lượng người chơi toàn cầu và quy mô doanh thu. Tuy nhiên, khi thế giới chắp bước vào thời kỳ hậu dịch bệnh và môi trường kinh tế tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ khó khăn, ngành công nghiệp game đã trở nên suy giảm vào năm 2022, đặc biệt là ngành game di động với doanh thu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2021.
Suy thoái thị trường game di động cung cấp cho chúng ta những bài học gì? Tại sao thị trường này đã giảm sút vào năm 2022? Gần đây, Nikita Matsokin, CEO của My.Games Venture Capital, đã phân tích dữ liệu thị trường game di động năm trước đó, đã tổng hợp nguyên nhân dẫn đến sụt giảm của thị trường và chia sẻ quan điểm của ông về xu hướng tương lai của ngành game.
Trải qua 30 năm, thị trường game đã có sự phát triển lớn và ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế vào năm 2008, ngành công nghiệp game vẫn duy trì hoạt động một cách tương đối ổn định. Vào năm 2020, khi nhiều ngành khác đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID, các doanh thu của ngành trò chơi đã tăng lên 23,1% (theo số liệu của Newzoo).
Tuy nhiên, khi năm 2022 đến, có những thay đổi xảy ra. Theo số liệu thống kê từ data.ai, ngành công nghiệp game năm 2022 có quy mô là 193 tỷ USD, nhỏ hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021. Một điểm mới là sự giảm mạnh nhất xuất hiện trong lĩnh vực game di động, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của ngành game, nhưng giảm gần 7% vào năm 2022. Doanh thu từ trò chơi console giảm 3,4%, trong khi doanh thu từ trò chơi PC chỉ giảm 1%.
Thị trường game di động sẽ trải qua những biến động gì vào năm 2022? Game di động từ lâu đã là động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp game trong suốt thập kỷ trước. Tuy nhiên, như đã được đề cập trước đó, năm 2022 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phát triển ngành công nghiệp game di động đang tăng trưởng nhanh chóng. Những thay đổi trong thói quen thanh toán của người chơi có thể góp phần vào sự suy giảm doanh thu.
Trong biểu đồ của data.ai, ta có thể thấy rằng các biến đổi về thu nhập của người dân đã gây sự giảm đi trong mức độ nạp game. Các ứng dụng video ngắn và dịch vụ truyền thông trực tuyến đang cạnh tranh để thu hút sự quan tâm của người chơi. Người dùng di động không chỉ dành thời gian cho việc chơi game, mà còn tập trung vào các ứng dụng khác. Thấy xu hướng này, họ thường chọn các nền tảng video ngắn, và game di động bị bỏ qua. Tính đến năm 2022, thời gian người dùng di động dành cho các dịch vụ video ngắn chiếm 17% tổng thời gian. Trong số đó, TikTok là dịch vụ được sử dụng phổ biến nhất, với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng tính đến tháng 9 năm 2021. Điều đáng chú ý là các dịch vụ phát trực tuyến cũng đang đối đầu cạnh tranh với trò chơi.
Ngoài ra, tác động dài hạn của chính sách IDFA của Apple đã ảnh hưởng đến lĩnh vực chơi game di động. Hiện tại, chỉ có 45% người dùng iOS cho phép theo dõi nhà phát triển, gây ra những thay đổi trong quản lý giao dịch. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến các studio nhỏ và trung bình mà còn ảnh hưởng đến các công ty lớn, gặp nhiều khó khăn khi phát hành các trò chơi mới trong bối cảnh thị trường đang thay đổi. Do đó, EA đã từ bỏ việc phát triển trò chơi di động Apex Legends và Battlefield, trong khi Playtika cũng quyết định tạm ngừng phát hành các trò chơi mới cho đến khi tình hình thị trường được cải thiện.