MOBILE

Bí mật Monopoly Go: Câu chuyện về cấp phép thương hiệu

Hasbro, một nhà sản xuất đồ chơi có tuổi đời hàng thế kỷ, sở hữu nhiều IP nổi tiếng mà nhiều người có thể chưa biết đến.

Các thương hiệu như Transformers, Power Rangers, Peppa Pig, Star Wars, GIJOE, My Little Pony, Furby, Play-Doh và các trò chơi board Monopoly, Dungeons and Dragons (D&D), Scrabble, Yahtzee with Buddies... đều thuộc sở hữu của Hasbro. Báo cáo về cấp phép thương hiệu hàng đầu năm 2023 của License Global cho biết Hasbro đứng thứ 6 trong danh sách, chỉ sau Disney, Warner Bros., The Pokémon Company, v.v.

Bí mật Monopoly Go: Câu chuyện về cấp phép thương hiệu

Hasbro đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng về việc cấp phép thương hiệu.Ảnh: IGN.

Trên lĩnh vực trò chơi, Hasbro đã đạt được hai thành công đáng chú ý vào năm 2023. Một là Baldur’s Gate 3 được phát triển bởi Larian Studios, và hai là Monopoly Go được phát hành bởi Scopely. Nhờ vào sự thành công của hai tựa game này, doanh thu từ lĩnh vực trò chơi của Hasbro đã tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Là một doanh nghiệp sản xuất đồ chơi, Hasbro đã tận dụng cơ hội khi tốc độ tăng trưởng chung của ngành công nghiệp game gặp khó khăn. Gần đây, CEO của Hasbro, Chris Cocks, đã chia sẻ về chiến lược của công ty trong một cuộc phỏng vấn. Trước đó, ông đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý thương hiệu tại các công ty như Microsoft, Leapfrog và Procter & Gamble. Năm 2016, ông gia nhập Hasbro với vai trò là chủ tịch của Wizards of the Coast, đơn vị phân phối Magic: The Gathering và sau đó được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2022.

Cocks tiết lộ rằng Hasbro đang xây dựng một chiến lược mạng lưới các studio và thỏa thuận cấp phép để định vị công ty là nhà phát triển và phát hành trò chơi triple-A. Đồng thời, công ty đang phát triển sự hiện diện mạnh mẽ trong lĩnh vực phát triển trò chơi của bên thứ nhất thông qua Mạng đối tác Game Studio của Hasbro. Hasbro đã đầu tư tỷ đô vào trò chơi, bao gồm Invoke Studios, Atomic Arcade, Archetype Entertainment, Skeleton Key và Find Your Fun.

Anh gia nhập công ty với mục tiêu ban đầu là đưa Hasbro vào lĩnh vực công nghệ số và game. Trong năm nay, Hasbro đã thông báo hợp tác để phát triển trò chơi thực tế ảo dựa trên Dungeons and Dragons, đồng thời công bố rằng trò chơi nhập vai khoa học viễn tưởng Exodus sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Trò chơi của Hasbro đã có kết quả khá tích cực trong năm vừa qua. Doanh số bán hàng của trò chơi đã tăng từ 2% đến 4% so với cùng kỳ năm trước. D&D đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm với sự đóng góp từ Baldur’s Gate 3 và Magic: The Gathering. Nhóm trò chơi trên máy tính bảng đã hoạt động hiệu quả và Twister Air đã đạt giải thưởng Trò chơi của năm.

Hasbro được biết đến là một công ty chuyên sản xuất đồ chơi và trò chơi. Vào năm 2016, khi họ bắt đầu hợp tác với Wizards of the Coast, họ đã được xác định là một tổ chức có các sản phẩm hàng đầu được phát triển bởi các studio hàng đầu. Wizards là một công ty tập trung vào tiếp thị, hoạt động giống như P&G hơn là EA. Các công ty tập trung vào tiếp thị có ưu điểm trong việc tăng cường sự phổ biến của trò chơi.

Bí mật Monopoly Go: Câu chuyện về cấp phép thương hiệu

Trò chơi Monopoly Go đem về lợi nhuận khổng lồ cho công ty. Ảnh: IGN.

Monopoly Go đã đạt được thành công nhờ vào đội ngũ nhân sự tài năng của Scopely, chuyên về phong cách trò chơi casual. Scopely đã làm việc trên các thương hiệu Scrabble và Yahtzee with Buddies trước khi dành nhiều thời gian cho Monopoly Go và đầu tư mạnh mẽ vào dự án này. Trong quý 4 năm trước, tổng doanh thu mà công ty thu được là 800 triệu USD, đây là lần ra mắt trò chơi di động thành công nhất trong lịch sử và là một trong 5 trò chơi hàng đầu trên toàn cầu. Sau thành công của Monopoly Go, Hasbro đã quyết định đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một nhóm trò chơi chuyên nghiệp.

Monopoly Go, một trò chơi ra mắt thành công nhất tại thị trường Mỹ, đã vượt qua các hiện tượng toàn cầu như Pokemon Go và Candy Crush Saga để trở thành trò chơi di động đạt doanh thu 1 tỷ USD nhanh nhất tại thị trường này. Trò chơi này cũng tiếp tục phá kỷ lục, mang về doanh thu hơn 800 triệu USD cho Scopely trên toàn thế giới chỉ trong quý 4/2023.

Cùng Chuyên Mục

Tam Quốc Hắc Ám: Trải nghiệm những trận chiến đầy kịch tính
MOBILE

Tam Quốc Hắc Ám: Trải nghiệm những trận chiến đầy kịch tính

Tham gia vào cuộc phân tranh giữa ba quốc gia của Trung Quốc trong Three Kingdoms of Darkness để trải nghiệm giai đoạn lịch sử nổi tiếng.

Cuộc đụng độ giữa Zenless Zone Zero và Wuthering Waves vào tháng 5/2024
MOBILE

Cuộc đụng độ giữa Zenless Zone Zero và Wuthering Waves vào tháng 5/2024

Dân tình đang xôn xao trước thông tin về việc hai nhà phát triển miHoyo và Kuro Game có thể sẽ phát hành hai tựa game Zenless Zone Zero và Wuthering Waves cùng thời điểm.

Khám phá lớp đồ họa đậm chất Ghibli trong Oh my Anne
MOBILE

Khám phá lớp đồ họa đậm chất Ghibli trong Oh my Anne

Oh my Anne là một tựa game xếp hình giải đố match 3 hấp dẫn, nơi người chơi không chỉ có cơ hội hoàn thành các nhiệm vụ mà còn được theo dõi câu chuyện của nhân vật chính Anne. Đây là trò chơi thú vị và đầy sáng tạo dành cho game thủ.

Hàn Hằng gây sốt với ảnh xôi thịt của mình
MOBILE

Hàn Hằng gây sốt với ảnh xôi thịt của mình

Hàn Hằng và Huy Me đã khiến dân tình trầm trồ khi công khai tình cảm trên mạng xã hội.

Trải nghiệm sinh tồn độc đáo với game nhập vai Love Shelter!
MOBILE

Trải nghiệm sinh tồn độc đáo với game nhập vai Love Shelter!

Game nhập vai Love Shelter có dàn nhân vật waifu đáng yêu và lối chơi sinh tồn độc đáo, khiến người chơi bất ngờ.

Game cờ tỷ phú Ragnarok - Ragmon Dice Adventure! phát hành bởi GRAVITY
MOBILE

Game cờ tỷ phú Ragnarok - Ragmon Dice Adventure! phát hành bởi GRAVITY

Ragmon Dice Adventure là trò chơi Casual kết hợp cảm hứng từ cờ tỷ phú và các quái thú trong Ragnarok.