MOBILE

Biến động lượng và thời gian chơi game của người chơi

Trong những năm gần đây, các tổ chức nghiên cứu như Sensor Tower, data.ai và Newzoo đã công bố dữ liệu cho thấy thị trường trò chơi di động đang thu hẹp.

Trend giảm chung hiện đang được quan sát trong chi tiêu của người dùng, số lượt tải xuống và số lượng người dùng. Một báo cáo mới từ Adapt, một công ty chuyên về tiếp thị và phân phối ứng dụng di động, cũng đã chứng minh rằng xu hướng này đang diễn ra. Theo công ty, vào năm 2023, số lượt cài đặt ứng dụng trò chơi và số lần chơi trò chơi đã giảm đáng kể.

Biến động lượng và thời gian chơi game của người chơi

Biểu đồ thể hiện số lượt cài đặt ứng dụng trò chơi (đường đậm) và số lượt sử dụng (đường nhạt) trong giai đoạn 2022-2023. Hình ảnh: Adapt.

Tuy nhiên, Adapt cũng cho biết doanh thu từ việc mua trong ứng dụng (IAP) của các trò chơi vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định và nhỏ trong hai năm qua, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 6% vào năm 2023. Điều này là một tin vui đối với ngành công nghiệp game gần đây. Nhiều người hy vọng rằng xu hướng tăng trưởng này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2024.

Theo dữ liệu, vào năm 2023, số lượt cài đặt ứng dụng trò chơi trên toàn cầu đã giảm 2% và số phiên (sessions) giảm 7%. Mặc dù dữ liệu không mấy khả quan, nhưng tin tốt là số lượt cài đặt trò chơi đã tăng 7% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2023. Quan sát xu hướng tải xuống và cài đặt theo khu vực: Tại Mỹ Latinh, trái ngược với xu hướng toàn cầu, lượt cài đặt trò chơi tăng 7% và số phiên cũng tăng 1%. EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) có số phiên trò chơi giảm nhiều nhất (9%) và số lượt cài đặt giảm 3%. Bắc Mỹ có số lượt cài đặt trò chơi giảm nhiều nhất (6%) và số lượng phiên cũng giảm 7%. Số lượng cài đặt và phiên ở khu vực APAC (châu Á – Thái Bình Dương) lần lượt giảm 3% và 6%.

Tuy nhiên, khi xem xét số lượng cài đặt trong quý 4, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, khu vực EMEA tăng 12%, châu Mỹ Latinh tăng 19% và Bắc Mỹ tăng 6%.

Trong tất cả các lượt cài đặt trò chơi, trò chơi hành động chiếm tỷ trọng lớn nhất với 18%, tiếp theo là trò chơi hypercasual (14%), trò chơi giải đố (14%), trò chơi casual (9%) và trò chơi thể thao (8%). Xét về số lượng phiên chơi, trò chơi hành động cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 27%, tiếp theo là trò chơi giải đố (12%), trò chơi thể thao (12%), trò chơi trên bàn cờ (7%) và trò chơi casual (6%).

Biến động lượng và thời gian chơi game của người chơi

Sự thay đổi về số lượt cài đặt và phiên bản ứng dụng trò chơi đã xảy ra từ năm 2022 đến năm 2023. Ảnh: Adapt.

Mặc dù từ quan điểm toàn cầu, xu hướng về số lượng cài đặt và phiên sử dụng ứng dụng trò chơi có thể không tích cực, nhưng ở một khía cạnh khác, có một số chỉ số cho thấy thị trường trò chơi sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2023. Ví dụ, trò chơi đua xe và mô phỏng có tỷ lệ tăng cài đặt cao nhất, lần lượt là 61% và 53%, trong khi trò chơi arcade và phiêu lưu có tỷ lệ tăng số phiên sử dụng cao nhất, lần lượt là 19% và 7%.

Một điều thú vị là thời lượng trung bình của một phiên chơi game sẽ không thay đổi từ năm 2022 đến năm 2023, với mức 32 phút mỗi phiên. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thời lượng phiên dài nhất, tăng từ dưới 35 phút mỗi phiên lên hơn 35 phút mỗi phiên. Trái lại, thời lượng một phiên chơi game của người dùng Mỹ Latinh đã giảm từ 27 phút xuống còn 26 phút.

Dự kiến sự thay đổi sẽ xảy ra vào năm 2023, mức độ tương tác của người chơi game đã giảm đáng kể từ ngày đầu tiên đến ngày tiếp theo. Trung bình, số lần mở ứng dụng của người chơi vào ngày đầu tiên là 1,93, nhưng nhanh chóng giảm xuống còn 0,63 vào ngày thứ hai. Trò chơi hypercasual ghi nhận mức giảm lớn nhất, từ 1,86 vào ngày 0 xuống còn 0,51 vào ngày thứ nhất. Trong khi đó, trò chơi mô phỏng có số lượt truy cập cao nhất, với 0,77 vào ngày thứ nhất và 2,06 vào ngày 0.

Cùng Chuyên Mục

AFK Journey: Hiện tượng mới từ nhà sản xuất Rise of Kingdoms
MOBILE

AFK Journey: Hiện tượng mới từ nhà sản xuất Rise of Kingdoms

AFK Journey của Lilith Games là một tựa game đã tạo nên cơn sốt trên thị trường và được đánh giá là "người kế nhiệm" của Genshin Impact.

Apple Store từ chối vi phạm lệnh tòa án về thanh toán thay thế
MOBILE

Apple Store từ chối vi phạm lệnh tòa án về thanh toán thay thế

Apple Store đã phủ nhận việc họ không tuân thủ lệnh của tòa án Mỹ về việc kích hoạt các liên kết thanh toán web của bên thứ ba trong các ứng dụng sau khi có đơn khiếu nại từ Epic Games.

Auroria: Hành trình vui vẻ - Game thế giới mở giống Palworld sẽ mở đăng ký sớm tại thị trường SEA
MOBILE

Auroria: Hành trình vui vẻ - Game thế giới mở giống Palworld sẽ mở đăng ký sớm tại thị trường SEA

Auroria: a playful journey - tựa game thế giới mở hấp dẫn với gameplay độc đáo, liệu có thu hút sự chờ đợi từ cộng đồng game thủ hay không?

Game sinh tồn roguelike Under AI với đồ họa cực chất
MOBILE

Game sinh tồn roguelike Under AI với đồ họa cực chất

Game mobile Under AI là một tựa game thuộc thể loại sinh tồn roguelike với bối cảnh trí tuệ nhân tạo. Game đã được phát hành trên hệ điều hành Android với dàn nhân vật cực chất.

Game Mini Heroes: Mars’ Squad - Trải nghiệm chiến đấu giả tưởng mới mẻ
MOBILE

Game Mini Heroes: Mars’ Squad - Trải nghiệm chiến đấu giả tưởng mới mẻ

Mini Heroes: Mars’ Squad là một game mobile idle RPG với bối cảnh thế giới giả tưởng đầy hấp dẫn.

Game chiến thuật phòng thủ tháp Heroes Defense do người Việt phát triển
MOBILE

Game chiến thuật phòng thủ tháp Heroes Defense do người Việt phát triển

Trong Heroes Defense, người chơi có thể sử dụng các anh hùng như các tháp phòng thủ để chống lại đợt tấn công của quái vật.