Theo những thông tin được cung cấp, việc sa thải đã gây tác động không nhỏ đến tất cả các dự án nghiên cứu và phát triển của công ty, thậm chí nhiều dự đoán về các sản phẩm đã ra mắt cũng đang có nguy cơ không chắc chắn. Xét về quy mô hiện tại của công ty, nó đang được đánh giá là khá thành công trong lĩnh vực game. Tuy nhiên, với việc sa thải này, nhiều người tỏ ra quan ngại về tình hình hoạt động kinh doanh tự nghiên cứu của công ty sẽ như thế nào trong thời gian còn lại của năm 2023, đặc biệt là sau khi ra mắt 2 tựa game đã lọt vào top 10 game có doanh số cao nhất.
Theo đánh giá, việc sa thải không có nghĩa là sự hiện diện của ByteDance trong ngành game bị giảm sút. Trên thực tế, từ góc độ chuỗi giá trị, nền tảng, quảng cáo, phân phối, R&D là 4 vai trò quan trọng nhất trong ngành công nghiệp trò chơi tại đại lục. ByteDance vẫn có được những điều đó. Mặc dù đã có một sự điều chỉnh lớn trong đội ngũ tự nghiên cứu của Chaoxi Guannian nhưng nó không ảnh hưởng đến doanh số của ByteDance cho các công ty trò chơi. Lợi nhuận thực tế của ByteDance từ trò chơi nhờ dựa vào hoạt động kinh doanh quảng cáo, đồng thời việc giảm R&D và phân phối cũng có thể giảm bớt xung đột kinh doanh với các công ty trò chơi khác. Dựa trên đánh giá, việc sa thải không có nghĩa là sự hiện diện của ByteDance trong ngành game bị suy giảm. Trên thực tế, từ khía cạnh chuỗi giá trị, nền tảng, quảng cáo, phân phối, Nghiên cứu và phát triển (R&D) là 4 vai trò quan trọng nhất trong ngành công nghiệp trò chơi tại đất nước. ByteDance vẫn đạt được những thành tựu đó. Mặc dù đã xảy ra một sự điều chỉnh lớn trong đội ngũ nghiên cứu của Chaoxi Guannian, nhưng điều này không ảnh hưởng đến doanh số của ByteDance đối với các công ty trò chơi. Lợi nhuận thực tế của ByteDance từ trò chơi được đạt được thông qua hoạt động kinh doanh quảng cáo, đồng thời việc giảm R&D và phân phối cũng có thể làm giảm sự cạnh tranh với các công ty trò chơi khác.
Việc tự phát triển và phân phối trò chơi không đóng góp quá nhiều vào tình hình tổng thể của ByteDance. Dù hai tựa game Crystal Core và Planet: Reboot của Chaoxi Guannian đã xuất hiện trên thị trường nội địa trong năm nay và có vị trí trong top 10 doanh thu, nhưng chúng không đủ để tạo nên một bước tiến mạnh mẽ cho công ty. Trong vài năm qua, Chaoxi Guannian chỉ đạt được các kết quả kinh doanh khiêm tốn cho ByteDance liên quan đến doanh thu, lợi nhuận và tăng trưởng người dùng nên không thể đảm nhận vai trò quan trọng trong các lĩnh vực kinh doanh chiến lược.
Trong năm 2021, ByteDance đã xác định 6 trụ cột kinh doanh chính bao gồm Douyin, Dali Education, Feishu, Huoshan Engine, Chaoxi Guannian và TikTok. Theo lý thuyết, mỗi mảng kinh doanh phải đóng góp hơn 10% doanh thu tổng. Tuy nhiên, trong thực tế, Chaoxi Guannian chưa bao giờ đạt được mức hiệu suất này do gia nhập ngành trò chơi muộn hơn và phải tập trung vào R&D và phân phối. Đây là lý do vì sao ByteDance sau này đã sử dụng chiến lược sáp nhập và mua lại để thúc đẩy phát triển trong lĩnh vực trò chơi.
Ngoài ra, ByteDance đang tiến hành chuẩn bị cho việc chào bán cổ phiếu công khai (IPO) và cần có lợi nhuận, do đó không thể thoát khỏi bối cảnh hiện tại của ngành công nghệ. Năm 2023 thật sự quan trọng đối với ByteDance. Theo các phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin, doanh thu của công ty trong nửa đầu năm nay là 54 tỷ USD, vượt qua mức 41,3 tỷ USD doanh thu của Tencent trong cùng khoảng thời gian. Trong thực tế, đã có tin đồn rằng ByteDance đã có kế hoạch IPO nhiều lần trong vài năm trước, nhưng điều kiện thị trường chưa cho phép. Việc thu nhỏ phạm vi kinh doanh game là nỗ lực của công ty nhằm mục tiêu hướng tới việc IPO.