MOBILE

ByteDance tái cấu trúc kinh doanh trò chơi

Theo Jiemian News, ByteDance đã thông báo thay đổi chiến lược và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trò chơi của mình.

Điểm chính của chiến lược này là đặt mục tiêu hoạt động ổn định và tiếp tục phát triển tầm nhìn phù hợp với bối cảnh hiện tại của công ty. Về cấu trúc tổ chức, người đứng đầu phòng nhân sự của ByteDance, Hua Wei, sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi, quản lý UGC (nội dung do người dùng tạo ra), Moonton và Nuverse.

ByteDance tái cấu trúc kinh doanh trò chơi

ByteDance tái cơ cấu mạnh mẽ. Ảnh: IGN.

Yan Shou, người từng là giám đốc Nuverse, sẽ được chuyển sang phòng tài chính của công ty. UGC là một bộ phận cấp hai mới được thành lập, với Luo Ji đảm nhiệm vai trò trưởng bộ phận và báo cáo trực tiếp cho Hua Wei. Dai Junyi và nhóm Cell, Sky, người từng đứng đầu dự án Block, sẽ báo cáo trực tiếp cho Luo Ji.

Hector, người từng là giám đốc studio phân phối ONE, sẽ tiếp tục đảm nhiệm trách nhiệm về các sản phẩm đại lý của Nuverse, cùng với Jeffrey - cựu giám đốc công nghệ trò chơi và Rachel Lin - cựu giám đốc kinh doanh toàn cầu, sẽ báo cáo với Hector. Hector cũng sẽ báo cáo với Hua Wei. ONE là studio mà Nuverse thành lập vào năm 2022 sau khi sáp nhập các doanh nghiệp. Wang Kuiwu - người đứng đầu Oasis Studio và Hu Bing - người đứng đầu Youai Division, đều sẽ báo cáo cho Hua Wei. Studio này tập trung phát triển các trò chơi thể loại RPG, chiến lược, bắn súng theo phong cách châu Âu và Mỹ.

Việc điều chỉnh cơ cấu mới đã đánh dấu sự kết thúc của "thời kỳ Yan Shou" trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi của ByteDance. Yan Shou đã gia nhập bộ phận đầu tư chiến lược của ByteDance từ Tencent vào năm 2015 và sau đó trở thành người đứng đầu doanh nghiệp khi ByteDance mở rộng vào lĩnh vực kinh doanh trò chơi vào năm 2019. Sau đó, ông đã được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận Nuverse. Từ đó, toàn bộ hoạt động kinh doanh trò chơi đại lý và tự phát triển của ByteDance đều được Yan Shou điều hành.

Người dẫn đầu công ty game mới được bổ nhiệm là Hua Wei, đã gia nhập ByteDance vào năm 2014 và đảm nhiệm vai trò quản lý kinh doanh đầu tư, sau đó chuyển sang phụ trách công việc quản lý nhân sự và chịu trách nhiệm về tổ chức và xây dựng văn hóa công ty.

Nuverse, một thương hiệu do ByteDance sáng lập vào năm 2019, chuyên kinh doanh phân phối và phát triển trò chơi, đã bắt đầu quá trình mở rộng ra thị trường quốc tế từ khá sớm. Các sản phẩm phát hành ở nước ngoài như RO Wonderland Legend: The Birth of a New Generation và Marvel Snap đã đạt được thành công đáng kể.

ByteDance tái cấu trúc kinh doanh trò chơi

Nuverse là công ty con thành công. Ảnh: CNET.

Tại thị trường Trung Quốc, Crystal Core của Nuverse đã được ra mắt vào tháng 7 năm trước và được xem là một tựa game tự phát triển thành công của hãng. Dữ liệu từ Qimai cho thấy game này đã đạt doanh thu gần 70 triệu nhân dân tệ trên nền tảng iOS trong tuần đầu tiên phát hành và đứng đầu danh sách 10 ứng dụng có doanh thu cao nhất trên App Store trong gần 1 tháng.

Sau 4 tháng, Nuverse đã bắt đầu thu hẹp quy mô kinh doanh, cố gắng thoái vốn các trò chơi đã ra mắt và hoạt động tốt mà vẫn đảm bảo hoạt động. Đối với các dự án chưa triển khai, trừ một số dự án đổi mới sáng tạo và các dự án kỹ thuật liên quan, tất cả đều đã ngừng hoạt động.

Theo một nguồn tin quen thuộc với ByteDance, quyết định thu hẹp này được đưa ra sau khi Yan Shou và Giám đốc điều hành ByteDance Liang Rubo đã thảo luận trong một thời gian dài. Liang Rubo tin rằng mặc dù ngành kinh doanh trò chơi đã đạt được một số thành công nhưng vẫn theo đuổi trong vài năm qua. Moonton là công ty game được ByteDance mua lại với giá khoảng 4 tỷ USD. Sau sự thu hẹp đáng kể của Nuverse, có tin đồn rằng ByteDance đang tìm cách bán Moonton Technology với giá không dưới 5 tỷ USD và thuê Goldman Sachs làm cố vấn tài chính để giúp tìm kiếm và liên hệ với những hãng mua tiềm năng.

Cùng Chuyên Mục

Game di động tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024
MOBILE

Game di động tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024

Công ty Adjust đã phát hành Báo cáo chuyên sâu về ứng dụng trò chơi, hợp tác với AppLovin và SparkLabs.

Itadori tiếp tục cuộc hành trình hấp dẫn trong Jujutsu Kaisen Zero Realm Front
MOBILE

Itadori tiếp tục cuộc hành trình hấp dẫn trong Jujutsu Kaisen Zero Realm Front

Câu chuyện theo chân Itadori Yuji, một học sinh trung học tham gia tổ chức Chú thuật sư để đánh bại nguyền hồn mạnh mẽ Ryoumen Sukuna.

Gameloft phát triển game mới về Dungeons and Dragons
MOBILE

Gameloft phát triển game mới về Dungeons and Dragons

Gameloft, nhà phát triển game nổi tiếng của Pháp, thông báo họ đã nhận được quyền sở hữu trí tuệ chính thức và sẽ phát triển một trò chơi mới dựa trên thương hiệu Dungeons and Dragons.

Cửu Âm Chân Kinh tung ra phiên bản Côn Luân Đại Chiến, có Giftcode hấp dẫn
MOBILE

Cửu Âm Chân Kinh tung ra phiên bản Côn Luân Đại Chiến, có Giftcode hấp dẫn

Cửu Âm Chân Kinh - Côn Luân Đại Chiến phiên bản 5 trong 1 sẽ chính thức ra mắt vào lúc 9h00 ngày 19/03/2024.

Solo Leveling Arise: Trailer mới và đăng ký trước toàn cầu
MOBILE

Solo Leveling Arise: Trailer mới và đăng ký trước toàn cầu

Game ARPG Solo Leveling Arise, một trong những tựa game được game thủ mong đợi nhất năm 2024, đã mở đăng ký trước.

Knight Rider: A Takeout RPG - Game siêu giải trí không thể bỏ lỡ
MOBILE

Knight Rider: A Takeout RPG - Game siêu giải trí không thể bỏ lỡ

Hãy cùng tham gia trải nghiệm Knight Rider: A Takeout RPG trên 2Game, một tựa game nhập vai độc đáo và giải trí do Gameduo phát hành.