Sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng nhà phát triển game đã buộc Unity phải điều chỉnh chi tiết về tiêu chuẩn để làm dịu dư luận. Câu hỏi được đặt ra là liệu có công cụ đồ hoạ nào khác ngoài Unity hiện tại để sử dụng trong sản xuất và thiết kế được không.
Dù Unity đã lên tiếng xin lỗi về sự nhầm lẫn với chính sách phí mới vào ngày 18/9 và cam kết thực hiện các thay đổi, nhưng rõ ràng các nhà phát triển đang thay đổi quan niệm và tìm kiếm giải pháp thay thế. Nhiều nhà phát triển trò chơi di động đã bắt đầu tìm kiếm công cụ thay thế để hoàn tất quá trình chuyển đổi trước khi tình trạng phí được áp dụng.
Giám đốc nhà phát hành trò chơi hyper-casual Homa là Zvi Mehlman đã chia sẻ về các công cụ thay thế cho Unity cùng với việc đánh giá ưu và nhược điểm của từng công cụ. Mehlman, người đã từng là giám đốc điều hành của Unity Supersonic và Playtika, cho biết: "Để chọn được một công cụ thay thế cho Unity, bạn phải xem xét kỹ quy mô dự án, khả năng thực hiện của nhóm và nền tảng để phát hành trò chơi. Các công cụ đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, do đó việc quan trọng ở đây là đáp ứng nhu cầu thực tế của mình."
Unreal Engine (UE)
Ưu điểm:
Với chất lượng đồ họa cao cấp cùng khả năng hiển thị sống động.
+ Hệ thống trực quan Blueprints;
+ Cộng đồng lớn mạnh và kho lưu trữ phong phú;
Miễn phí sử dụng, chỉ tính phí đối với các dự án kinh doanh.
Có thể sử dụng để mở rộng các tính năng trong game 3A và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời.
Nhược điểm:
Thời gian thực hiện quá trình này lâu hơn so với một số công cụ khác.
Yêu cầu sử dụng cấu hình phần cứng cao hơn để tiến hành nghiên cứu và phát triển.
+ Tiền bản quyền của dự án thương mại khá cao.
Panda 3D
Ưu điểm:
+ Nguồn mở, sử dụng miễn phí;
+ Ngôn ngữ GDScript dễ học (tương tự Python);
+ Thích hợp để phát triển trò chơi 2D và 3D;
+ Nhẹ và phù hợp cho các dự án vừa và nhỏ.
Nhược điểm:
+ Cộng đồng nhỏ hơn so với Unity và UE;
+ Hạn chế kho dữ liệu của bên thứ ba so với Unity;
Các tính năng đồ họa cao cấp có thể bị vắng mặt.
CryEngine
Ưu điểm:
+ Khả năng đồ họa và kết xuất nâng cao;
"High quality visuals and realistic environmental effects". "Ảnh chất lượng cao và hiệu ứng môi trường chân thực".
Cung cấp sự ủng hộ mạnh mẽ cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.
+ Thích hợp cho việc phát triển trò chơi 2D và 3D.
Nhược điểm:
+ Cần cấu hình mạnh để phát triển trò chơi;
+ Cộng đồng nhỏ hơn so với UE và Unity;
+ Phí hoa hồng dự án thương mại cao.
Torque 3D
Ưu điểm:
Các dịch vụ của Amazon AWS được tích hợp hoàn toàn với nhau.
+ Cung cấp chức năng cho nhiều người dùng;
Các hệ thống máy tính hiện đại là ideal để phát triển các trò chơi MMO trực tuyến với nhiều người chơi.
Nhược điểm
Nguồn lưu trữ dữ liệu bị giới hạn và cộng đồng nhỏ hơn.
Interface is not user-friendly as Unity or Godot. Giao diện không dễ sử dụng như Unity hay Godot.
Có thể rằng dịch vụ AWS tích hợp không thích hợp cho người mới.