Theo thống kê của Newzoo, Sony đã có sự tăng trưởng đáng kể trong nửa đầu năm 2023 chủ yếu nhờ vào sự phát triển của các trò chơi bên thứ ba có phí trả trước như Hogwarts Legacy, Star Wars: Jedi Survivor, Street Fighter 6 và Diablo. Đối với Microsoft, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng Game Pass là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của công ty trong nửa đầu năm. Microsoft đã có mức tăng trưởng lớn nhất trong số 10 công ty hàng đầu, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng doanh thu từ các IP game nổi tiếng hàng năm. Trong nửa đầu năm, công ty cũng đã phát hành Diablo 4 và thu về doanh thu 666 triệu USD trong vòng 5 ngày, tiếp tục trở thành trò chơi có doanh thu cao nhất tại Mỹ và Vương quốc Anh trong tháng phát hành.
Cần chú ý rằng cho đến cuối nửa đầu năm 2023, Activision Blizzard vẫn chưa bị mua lại bởi Microsoft. Nếu tổng doanh thu của hai công ty được tính cộng lại, Microsoft sẽ trở thành công ty game lớn thứ hai trên thế giới vượt qua Apple và Sony. Electronic Arts đã có mức tăng trưởng doanh thu ổn định nhờ vào các trò chơi thể thao như FIFA và trò chơi trực tuyến như Apex Legends, cũng như việc phát hành thành công các trò chơi mới.
Số lượng người chơi trên toàn thế giới đã tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 3,38 tỷ vào năm 2023. Trong số đó, phần lớn người chơi (2,85 tỷ) đang sử dụng nền tảng di động, tiếp theo là nền tảng PC (892 triệu) và console (629 triệu). Newzoo tin tưởng rằng ngành công nghiệp game sẽ tiếp tục phát triển ổn định sau những biến động do dịch bệnh. Các nhà phân tích dự đoán rằng vào năm 2027, ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ đạt 205,7 tỷ USD và số lượng người chơi sẽ tăng lên 3,79 tỷ.
Trên một blog mới đây, Newzoo đã công bố danh sách 10 nhà phát hành trò chơi hàng đầu tính theo doanh thu, với tổng doanh thu đạt 54,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023. Con số này tương đương với 29,5% tổng doanh thu của toàn bộ thị trường trò chơi trên toàn cầu.
Danh sách 10 công ty có doanh thu hàng đầu trong 6 tháng đầu năm 2023 bao gồm Tencent (với số tiền là 15,4 tỷ USD), Sony (8 tỷ USD), Apple (6,9 tỷ USD), Microsoft (6 tỷ USD), NetEase (5 tỷ USD), Google (5 tỷ USD), Activision Blizzard (4,4 tỷ USD), EA (3,8 tỷ USD), Nintendo (3,1 tỷ USD) và Take-Two (2,4 tỷ USD).
Về việc phân chia thị trường, châu Á - Thái Bình Dương được dự kiến sẽ chiếm 46% thị phần toàn cầu của ngành game, đạt 84,1 tỷ USD, tiếp theo là Bắc Mỹ (27%), châu Âu (18%), châu Mỹ Latinh (5%) và MENA (4%). Tuy nhiên, điều thú vị là khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thị trường duy nhất giảm 0,8%, chủ yếu là do thị trường Trung Quốc không tăng trưởng như dự kiến.