Trong thời gian gần đây, EA đã có những tiến bộ nhằm làm cho trò chơi trở nên dễ tiếp cận hơn cho người chơi và các nhà phát triển game liên quan. Bốn công cụ này đã được EA đưa vào Cam kết bằng sáng chế chơi game tích cực của mình, và được ra mắt vào tháng 8 năm 2021. Với các công cụ mới này, EA đã cung cấp tổng cộng 15 công cụ trợ năng được cấp bằng sáng chế thông qua sáng kiến đã nêu trên.
Kerry Hopkins, người chịu trách nhiệm về các vấn đề toàn cầu của EA, đã nói: "Các cam kết bằng sáng chế của chúng tôi được xây dựng trên nguyên tắc đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người, bất kể vai trò hoặc vị thế, để họ có thể tham gia vào thế giới game. Chúng tôi tạo điều kiện cho các nhà phát triển trên toàn cầu để loại bỏ mọi rào cản và tạo ra những trải nghiệm an toàn hơn, toàn diện hơn, dễ dàng tiếp cận hơn và cuối cùng mang lại hiệu suất cao nhất".
Ngoài Cam kết bằng sáng chế, công ty cũng giới thiệu nền tảng thông tin tiếp cận đặc biệt. Người chơi có thể tìm thấy thông tin chuyên biệt về các tính năng hỗ trợ bằng giọng nói và gợi ý cải tiến trong trò chơi. Tất cả 4 công cụ mới được cấp bằng sáng chế của EA đều sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ những người chơi khuyết tật.
Công ty EA sử dụng dữ liệu lịch sử của người chơi để làm cho hệ thống điều khiển trò chơi tương tự với phong cách chơi của họ. Tính năng này giúp người chơi khuyết tật có thể tương tác với trò chơi một cách dễ dàng hơn. Hệ thống hướng dẫn chơi trong trò chơi được điều chỉnh để cung cấp hướng dẫn cá nhân hóa dựa trên kỹ năng và phong cách chơi của người chơi. Công nghệ này sử dụng thông tin lịch sử từ cả người dùng và người chơi khác để đưa ra các gợi ý cho người chơi. Điều này cho phép các nhà phát triển giảm thiểu các rào cản trong việc thiết kế trò chơi cho người chơi khuyết tật.
Công nghệ sáng chế của EA đã được áp dụng ban đầu trong trò chơi Mirror’s Edge Catalyst. Công cụ này giúp người chơi điều hướng nhân vật dễ dàng trong môi trường phức tạp của trò chơi. Hệ thống tạo ra các tùy chọn dựa trên dữ liệu tổng hợp và hiển thị các hướng dẫn khi chơi. Cuối cùng, EA đã cung cấp thử nghiệm độ nhạy sáng IRIS cho tất cả các nhà phát triển. IRIS giản lược quá trình phát hiện những thay đổi nhanh chóng về độ nhạy sáng trong quá trình phát triển sản phẩm game. EA đã sử dụng IRIS trong việc chọn lọc nội dung trong một số trò chơi của EA Sports, như EA Sports Madden 24 và EA Sports FC 24. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng việc sử dụng IRIS trong nhiều sản phẩm khác.