Ngày 12 tháng 9, Unity đã đưa ra một chính sách tính phí mới dựa trên số lượng cài đặt của người dùng, gây ra sự tranh cãi trong cộng đồng phát triển trò chơi. Sau khi nhận được sự chỉ trích từ giới làm game vì thay đổi này, Unity đã sửa đổi chính sách tính phí của mình, nhưng điều này cũng khiến nhiều nhà phát triển mất niềm tin dần dần. Unity đã có một cộng đồng lớn trong nhiều năm nhờ vào tính dễ sử dụng của engine và hệ sinh thái, tuy nhiên, cấu trúc thị trường của công ty cũng khiến nhiều nhà phát triển lo lắng về nguy cơ độc quyền.
Trong midst of recent debates, the data analytics platform Gamalytic has released a research report aiming to conduct some statistics on the usage of game engines, such as the Steam platform. The data shows that Unity engine has dominated the platform. From AAA games to indie game developers, Unity is the primary choice of engine. In comparison, the open-source tool Godot has shown rapid growth in the past year, although its market share is still very limited. Trong những cuộc tranh luận gần đây, nền tảng phân tích dữ liệu Gamalytic đã công bố một báo cáo nghiên cứu nhằm tiến hành một số thống kê về việc sử dụng các công cụ phân tích số liệu, ví dụ như nền tảng Steam. Dữ liệu cho thấy Unity engine chiếm ưu thế trên nền tảng này. Từ các trò chơi 3A đến những nhà phát triển trò chơi độc lập, Unity là lựa chọn chủ yếu cho công cụ phân tích. Tuy nhiên, công cụ nguồn mở Godot cũng đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua, mặc dù thị phần của nó vẫn còn rất hạn chế.
Unreal Engine được cho là có khả năng phát triển các sản phẩm 3A với thông số kỹ thuật cao tốt hơn so với Godot, trong khi Godot thì thường được sử dụng để sản xuất game 2D với chi phí thấp. Unity được đánh giá cao về tính linh hoạt và khả năng thích ứng với nhu cầu phát triển dự án với các thông số kỹ thuật khác nhau.
Báo cáo cũng tiết lộ thông tin thú vị về thị phần của nhiều công cụ trò chơi khác nhau. Đứng đầu về số lượng game được phát hành sử dụng nền tảng này là Unity. Tuy nhiên, so với năm trước, số lượng game sử dụng Unity chỉ tăng 8%, con số tăng 10% đối với Unreal và tăng đến 69% đối với Godot. Đa số các game indie đều được phát triển bằng Unity. Trái ngược với điều này, các studio trò chơi Triple-A lại ưu tiên sử dụng công cụ nội bộ của riêng họ.
Chúng ta có thể thấy rằng cho đến nay, trò chơi nào có doanh thu cao nhất thường được tạo bằng các công cụ tùy chỉnh hoặc Unreal Engine. Điều đáng ngạc nhiên là trò chơi nào được phát triển bằng công cụ Godot lại thu về ít tiền, chỉ khoảng 40 triệu USD. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng Godot vẫn đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Trên thị trường chỉ có một số trò chơi Godot và phần lớn chúng được tạo bởi các nhà phát triển nghiệp dư hoặc các studio nhỏ.
Trong lĩnh vực sản xuất trò chơi, các trò chơi được tạo ra bởi Unity đạt được doanh thu trung bình cao nhất. Trung bình mỗi trò chơi Unity kiếm được khoảng 945 USD, trong đó 10% trò chơi hàng đầu có thu nhập trên 100.000 USD. Một điều thú vị là doanh thu trung bình của các trò chơi Unreal thấp hơn doanh thu trung bình của các trò chơi Unity. Tuy nhiên, 10% trò chơi Unreal hàng đầu đều kiếm được trên 200.000 USD, gấp đôi doanh thu của 10% trò chơi Unity hàng đầu.
Đa phần những trò chơi của Godot đều là các dự án phụ, nhỏ, do đó không có gì ngạc nhiên khi doanh thu trung bình từ những trò chơi này chỉ khoảng 200 USD. Godot hiện vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu nên chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà phát triển lớn. Vì vậy, chỉ có 10% những dự án trò chơi hàng đầu của Godot mới kiếm được 12.000 USD. Đây chỉ là 1/10 so với số tiền mà 10% các trò chơi hàng đầu trên platform Unity kiếm được.