Các cuộc tranh luận pháp lý đang diễn ra căng thẳng. Epic Games tiếp tục thu hút sự chú ý thông qua những vụ kiện tụng mới nhất. Tuy nhiên, gần đây hãng đã trở thành tâm điểm của dư luận khi bị phạt tới 1,2 triệu đô la. Ra mắt vào năm 2018, Fortnite đã trở thành một trong những trò chơi bắn súng trực tuyến phổ biến nhất và ăn khách nhất mọi thời đại. Công nghệ xây dựng 3D sặc sỡ đã được nhiều studio sử dụng, bao gồm việc giới thiệu giao diện nhân vật từ Star Wars, WWE và thậm chí cả Marvel. Mặc dù trò chơi được xếp hạng T cho đối tượng thanh thiếu niên nhưng chủ yếu hướng đến người chơi trưởng thành. Fortnite hiện đang phải đối mặt với các khoản phạt lớn tại Hà Lan do bị cáo buộc vi phạm an toàn cho trẻ em.
Theo báo cáo đầu tiên của CBG, Epic Games đang phải đối mặt với mức phạt pháp lý 1,2 triệu USD tại Hà Lan. Cơ quan Quản lý Người tiêu dùng và Thị trường của châu Âu cáo buộc rằng Epic Games đã sử dụng "các hoạt động thương mại" trong cửa hàng vật phẩm Fortnite của mình, bao gồm việc sử dụng các cụm từ như "mua ngay" có hại cho trẻ nhỏ. Theo ACM, việc đếm ngược thời gian và các quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn trong cửa hàng vật phẩm khiến trẻ em chơi game sinh tâm lý "sợ bỏ lỡ", dẫn đến hành vi mua hàng trong game nhiều hơn, phung phí tiền bạc trong game.
Sau khi bị cáo buộc, Epic Games đã phản đối quyết định và mức phạt, khẳng định rằng việc thay đổi các giao dịch vi mô trong trò chơi điện tử thực tế không ảnh hưởng đến người dùng. Họ sẽ phải chờ đến ngày 24 tháng 5 để biết kết quả kháng cáo và đến ngày 10 tháng 6 để thực hiện yêu cầu thay đổi từ ACM.
Cộng đồng vẫn thường thảo luận về việc sử dụng giao dịch vi mô trong trò chơi điện tử, với ý kiến cho rằng hành vi này mang lại nguy hại cho người chơi, không phân biệt đến độ tuổi. Một số người cho rằng giao dịch vi mô là một hình thức lừa đảo, vì chúng thường giới thiệu trò chơi dưới hình thức miễn phí nhưng lại yêu cầu chi phí cho các yếu tố khác. Ngược lại, một số người lập luận rằng giao dịch vi mô có thể giúp các công ty đảm bảo lợi nhuận nhanh hơn, và có thể dẫn đến việc phát triển nhiều nội dung hơn trong tương lai. Các mô hình trả phí để chiến thắng với giao dịch vi mô không thể chấp nhận được, trong khi cửa hàng bán vật phẩm thì dễ tiếp nhận hơn. Nhiều người vẫn lo ngại về cách mà trò chơi điện tử có thể thu hút người chơi, đặc biệt là trẻ em, với việc sử dụng giao dịch vi mô và tiêu dùng nhiều hơn trong trò chơi.
Epic Games đang phải đối mặt với sự phản ứng gay gắt từ phía pháp lý, trong khi người chơi vẫn còn nghi ngờ về tác động lớn của các giao dịch vi mô và cửa hàng vật phẩm trong ngành game điện tử. Nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng trẻ em dễ bị tổn thương khi phải đối mặt với hoạt động tiếp thị và quảng cáo trực tiếp trong trò chơi, có thể dẫn đến tình trạng bị lợi dụng. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, Fortnite vẫn rất phổ biến, tuy nhiên phán quyết của Hà Lan chống lại Epic Games có thể kích thích thêm cuộc tranh luận trong tương lai.
Cơ quan này cũng chú ý rằng các hoạt động của Epic Games được thiết kế để khuyến khích trẻ em mua hàng thường xuyên, điều này khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. ACM Hà Lan tuyên bố rằng đây là điều bị cấm bởi EU. Một trong những khoản phạt cho các hành vi kinh doanh không hợp pháp gây ra tâm lý "sợ bỏ lỡ" (FOMO) lên tới 562.500 euro. Ngoài ra, hãng game sẽ bị phạt khi sử dụng đồng hồ đếm ngược trong cửa hàng vật phẩm và vẫn bán mặt hàng ngay cả khi thời gian đếm ngược về 0.
Khoản phạt này là một cảnh báo đối với các nhà phát triển game về sự quan trọng của tính minh bạch và bảo vệ người dùng trong kinh doanh. Các doanh nghiệp cần ưu tiên an toàn tài chính và lợi ích cho người chơi trẻ. Quyết định của ACM đã gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng hành vi này sẽ không được tha thứ và doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.