Có nhớ những trình diễn ấn tượng của Resident Evil và các game console AAA khác trên iPhone và iPad không? Điều bất ngờ là chúng không đem lại thành công về mặt tài chính cho những tựa game này.
Theo báo cáo từ MobileGamer, Appfigures và AppMagic, được ước tính rằng các tựa game AAA như Resident Evil 4, Resident Evil 7, Death Stranding và Assassin's Creed Mirage đều không đạt doanh thu tốt trên thiết bị iPad và iPhone.
Trước khi tiếp tục, cần phải nhận biết rằng các công ty như AppMagic và Appfigures không có khả năng truy cập vào dữ liệu mà Apple thu thập từ các ứng dụng trò chơi. Họ chỉ sử dụng một số dữ liệu công khai, nhưng không thể so sánh với việc SteamDB thu thập dữ liệu từ Steam. AppMagic và Appfigures có các con số khác nhau, nhưng cơ bản không có trò chơi nào đạt mức 1 triệu lượt tải và không có trò chơi nào thu về doanh thu từ 500 triệu USD trở lên. Chúng tôi sẽ tập trung vào một ví dụ thay vì liệt kê tất cả các ước tính ở đây. Theo Appfigures, Assassin's Creed Mirage có 123.000 lượt tải xuống, với dưới 3.000 người trả 49,99 USD để mua sau khi chơi thử. Tổng doanh thu từ trò chơi này chỉ đạt 138.000 USD.
Đây là những con số ấn tượng đối với một trò chơi nhỏ hơn, nhưng lại là những con số thấp đáng kể đối với một trò chơi có ngân sách lớn, chắc chắn đã tốn khá nhiều tiền để phát triển trên nền tảng di động của Apple. Trong cùng khoảng thời gian, trò chơi di động Assassin's Creed Rebellion của Ubisoft đã đạt 1,9 triệu lượt tải xuống để làm nổi bật quan điểm này. Theo Appfigures và AppMagic, cả hai đều thống nhất rằng những trò chơi này không mang lại lợi nhuận mạnh mẽ, nhưng đều có những cách giải thích riêng. Andrei Zubov, trưởng bộ phận nội dung tại Appmagic, chỉ ra rằng các trò chơi có ngân sách thấp trên iOS thường có cách điều khiển đơn giản và có thể chơi nhanh hơn. Ông cũng nhấn mạnh: “Một điểm quan trọng khác là các game indie cao cấp trên thiết bị di động thường có mức giá từ 5-10 USD, phù hợp với thói quen tiêu dùng trung bình của người chơi trên di động. Điều này cũng giải thích tại sao những trò chơi này dễ dàng mở rộng sang thị trường di động hơn và vì sao các tựa game AAA lại hoạt động không hiệu quả.”
Theo Randy Nelson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu sâu của Appfigures, có khả năng rằng game thủ iOS không hề biết về những tựa game này trên nền tảng của họ: “Mặc dù công nghệ phần cứng trong tay người dùng đã được cải thiện đáng kể, tương đương với máy điều khiển thế hệ hiện tại, nhưng không phải ai cũng nhận ra điều này và không cảm thấy rằng họ có thể chơi Resident Evil hoặc Assassin's Creed mới nhất trên điện thoại của họ.” Nelson cũng cho rằng người chơi có thể không hài lòng với giá cả và có khả năng họ đã sở hữu máy console riêng của mình. Nhưng dường như các trò chơi này tồn tại chủ yếu trên iOS để Apple có thể thể hiện chúng như những bản demo công nghệ ấn tượng trong các bài phát biểu của họ.
Cố gắng của Apple để tiến vào thị trường game console thông qua dự án Apple Arcade hoặc việc chuyển thể các tựa game AAA lên di động rõ ràng không thành công. Điều này có ý nghĩa tích cực cho Sony, Microsoft và Nintendo, cũng như cho cộng đồng game thủ console nói chung. Không ai có thể biết trước hậu quả nếu Apple thực sự chiếm được vị thế trên thị trường này.
Tin Game GenZ sẽ không ngừng update các tin tức mới nhất về ngành game Việt Nam và quốc tế. Để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào, độc giả có thể:
- Tham gia nhóm cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook ở đây.
- Và thưởng thức các đánh giá video chất lượng của kênh TinGame tại đây.