Trò chuyện với chủ tịch Xsolla, David Stelzer và Chris Hewish, giám đốc chiến lược tại Xsolla đã cung cấp nhiều thông tin quý giá về tình hình game hiện nay. Cuộc thảo luận của họ chủ yếu xoay quanh báo cáo State of Play, tổng kết 5 năm qua trong ngành game, từ sự tăng trưởng doanh thu, số lượng người chơi hiện tại, đến các xu hướng chơi game, phương thức thanh toán thay thế và mạng xã hội.
Theo báo cáo, doanh thu từ trò chơi đang bắt đầu ổn định trở lại. Doanh thu từ game di động vẫn đang tăng 50% mỗi năm. Số lượng người chơi đã tăng gần gấp đôi, trong khi việc mua hàng trong ứng dụng đang chiếm ưu thế trong chi tiêu của họ. Việc áp dụng Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) đã chính thức có hiệu lực. Theo Stelzer, việc sa thải nhà phát triển vẫn đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp trò chơi. Các dịch vụ giúp các công ty nhỏ mở rộng quy mô, như Unreal Engine và Unity, đang được triển khai rộng rãi trong quá trình sản xuất.
Hiện tại, 48% game thủ là phụ nữ. Phụ nữ chiếm 30% nhân sự trong ngành game nhưng chỉ có 16% giữ vai trò lãnh đạo. Phụ nữ vẫn cảm thấy ngần ngại khi tham gia chơi game trực tuyến do sự kỳ thị và quấy rối trên sóng stream. Các chuyên gia đề xuất cần tạo ra một môi trường thân thiện hơn, bao gồm việc kiểm duyệt tốt hơn trong quá trình phát trực tuyến chơi game cho phụ nữ.
Trái với DMA là kết quả của các vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple và Google về chính sách hà khắc của cửa hàng ứng dụng, cuối cùng đã có hiệu lực. Thị trường công bằng hơn có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho các nhà phát triển game, kết nối với cộng đồng người chơi và cung cấp nhiều phương thức thanh toán hơn.
Các chuyên gia cũng thảo luận về trí tuệ nhân tạo - một chủ đề đang rất hot trong ngành. Mặc dù vẫn có nhiều tranh cãi, việc giải thích và không phủ nhận vai trò tích cực của trí tuệ nhân tạo trong quá trình phát triển trò chơi, đặc biệt là trong việc kiểm duyệt nội dung. Trí tuệ nhân tạo cũng được thiết kế để cải thiện và tăng tốc độ các nhiệm vụ đơn giản nhưng quan trọng đối với các nhà phát triển trò chơi như dịch thuật, bản địa hóa, thử nghiệm, v.v.
Các dịch vụ game trên nền tảng đám mây, như Xbox Cloud với dịch vụ Game Pass, đang phát triển mạnh mẽ khi các nhà phát triển bắt đầu xây dựng mô hình kinh doanh. Đối với thiết bị di động, game đám mây cho phép người chơi tham gia vào các trò chơi nặng mà không cần phải tải ứng dụng về máy. Điều này tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng mới và mở rộng trải nghiệm cho phân khúc game lớn nhất trên thị trường.