Ngày 08/11 được coi là một ngày đáng nhớ trong lịch sử ngành công nghiệp game Trung Quốc khi phát sóng tập 1 của bộ phim tài liệu có tên "Du Hý Kỷ Sự" (Biên Niên Sử Ngành Game Trung Quốc).
Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự, một sản phẩm của Hiệp hội Xuất bản Nghe nhìn và Kỹ thuật số Trung Quốc cùng CCTV Records International Co., Ltd, đã được phát sóng trên ba nền tảng trực tuyến hàng đầu là Tencent Video, iQiyi và Youku. Bộ phim được phát sóng từng tập mỗi tuần trong suốt 3 tuần.
Được biết, bộ phim đã được nghiên cứu và quay tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hàng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh và nhiều địa điểm khác, có tổng cộng 66 khách mời từ 44 đơn vị tham dự và hơn 100 chuyên gia trong lĩnh vực game tham gia. Khán giả trên đất liền có cơ hội nhớ lại thời kỳ khởi đầu của ngành game Trung Quốc để nhận thức về sự phát triển đáng kinh ngạc trong vòng 30 năm, từ con số 0 đến sự thịnh vượng ngày nay.
Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường game lớn nhất trên toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực game di động, và đang đứng đầu thế giới. Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài và gây ra sự tác động lớn. Công nghiệp game của Trung Quốc đã trải qua một quá trình phát triển từ yếu thành mạnh, được thể hiện qua những cuộc chiến đấu và nỗ lực của nhiều thế hệ người chơi. Đến ngày hôm nay, đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu chuyên về lịch sử game Trung Quốc được thực hiện một cách chuyên nghiệp và tập trung đến mức mời được nhiều nhân chứng và những người có sức ảnh hưởng trong ngành tham gia.
Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự đã bắt đầu quay vào năm 2021 và buổi chiếu thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra tại Hội nghị thường niên ngành game cùng năm. Đến nửa đầu năm 2022, đang quay hai tập cuối và hậu kỳ. Ban đầu, dự kiến phim sẽ được công chiếu trong năm đó. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh phức tạp trên đại lục, buổi ra mắt chính thức của Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự tại Hoàng Phố, Quảng Châu đã bị hoãn đến tháng 02 năm 2023.
Bộ phim tài liệu có tổng thời lượng 106 phút, miêu tả quá trình lịch sử theo góc nhìn của những người trong ngành và cộng đồng người chơi sơ khai. Gồm ba phần đề tài: xuất hiện, phát triển và khám phá mới, phim tài liệu kể về sự tiến bộ của ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc từ khi mới ra đời cho đến khi lớn mạnh.
Tập 1 phát sóng đưa khán giả quay lại thời kỳ 30 năm trước, khi trò chơi Trung Quốc bắt đầu xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Tập phim có sự tham gia của nhiều người lãnh đạo nổi tiếng trong lĩnh vực này như Pak Kwan Kau, một trong những người sáng lập Kingsoft Software; Yao Zhuangxian, người được coi là "cha đẻ" của dòng game Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện; Ma Xiaoyi, Phó Chủ tịch Cấp cao của Tập đoàn Tencent; Liu Wei, Chủ tịch của miHoYo; Zhang Hao, đồng sáng lập Lilith...
Trong bối cảnh ngành game Trung Quốc mới chớm nở, thời điểm đó quá trình đổi mới và mở cửa đang diễn ra mạnh mẽ, các thiết bị chơi game, máy tính và trò chơi điện tử từ nước ngoài bắt đầu xâm nhập vào thị trường của Trung Quốc. Điều này mang lại cơ hội thịnh vượng cho thị trường ở các nước Âu Mỹ vì lục địa này là một mảnh đất tiềm năng. Các trò chơi đầu tiên mà người chơi Trung Quốc biết đến là StarCraft, Red Alert, Command and Conquer, Age of Empires... chủ yếu là sản phẩm của các quốc gia ngoại. Trong khi đó, các trò chơi trong nước Trung Quốc còn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và chưa có điểm nổi bật.
Vào thời điểm đó, việc phát triển game của các nhà phát triển Trung Quốc là một thử thách khó khăn. Tại Trung Quốc, không có những tài năng xuất sắc về ngành trò chơi, ít kinh nghiệm phát triển cùng với thiếu công cụ xây dựng. Khả năng xử lý đồ họa của người Trung Quốc cũng chậm so với phương Tây và luôn đối mặt với vấn đề bản quyền. Tuy nhiên, điểm sáng là các doanh nhân Internet trong thời gian ấy đều tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng và có đam mê thực sự đối với công nghệ. Trong số họ, Qiu Bojun nổi tiếng nhất, tốt nghiệp từ Đại học Công nghệ Quốc phòng của Quân đội Giải phóng Nhân dân, ông được mệnh danh là "lập trình viên hàng đầu Trung Quốc" vào thời điểm đó. Khi khởi nghiệp, ông đã đặc biệt quan tâm đến ngành game và đã thành công trong việc phát triển trò chơi thương mại đầu tiên tại Trung Quốc, đó là Trung Quan Thôn Khải Kỳ Lục.
Dẫu vậy, tình thế khó khăn đã áp đặt lên ước mơ của những game thủ vào thời điểm đó. Yang Nanzheng, một nhà sản xuất trò chơi năm nay đã 74 tuổi, nổi tiếng với sản phẩm Thần Ưng Gia Kích Đội, đã chia sẻ với chúng tôi rằng ông đã gặp phải nhiều khó khăn vào thời điểm đó. Ông nói rằng, vào thời điểm đó, ông đã không có ý tưởng về việc lập kế hoạch sản xuất trò chơi và cuối cùng, ông đã tìm cách tuyển dụng những cộng tác viên thông qua việc đăng quảng cáo để bắt đầu phát triển trò chơi một mình. Vào năm 1994, khi trò chơi chiến tranh Thần Ưng Gia Kích Đội ra mắt,đây là sản phẩm đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của một trò chơi Trung Quốc trên thị trường.
Năm 1995, không có công cụ nội địa nào giúp các nhà làm game ở đại lục thực hiện hiệu ứng trong game. Bian Xiaochun, người từng là tổng giám đốc của Beijing Qiandai Software, nhớ lại: "Khi không có công cụ trong tay, bạn chẳng là gì cả". Trong tập 1 của bộ phim tài liệu, Bian Xiaochun kể về con đường gập ghềnh trong việc phát triển sản phẩm đầu tiên. Cấu trúc dữ liệu viết sai hoặc thay đổi khiến rất nhiều mã lập trình phải được điều chỉnh. Sản phẩm không đáp ứng được mong đợi do thiếu kinh nghiệm trong việc phát triển trò chơi và thường xuyên gặp lỗi. Nhưng cuối cùng, sau vượt qua nhiều thử thách, trò chơi Trung Quốc được làm bằng công cụ riêng cũng được phát hành cho Windows 95.
Tiếp nối câu chuyện trước đó, tập 2 của bộ phim sẽ tiếp tục kể về thời kỳ phát triển mạnh mẽ của trò chơi PC Trung Quốc. Trong khi tập 3 sẽ tập trung vào sự thành công và uy tín của thị trường game di động Trung Quốc khi tiến ra thị trường toàn cầu. Đồng hành cùng sự phát triển nhanh chóng của eSports, các công ty trẻ như miHoYo và Lilith đã đóng góp vào thành công chung của ngành công nghiệp game nước này bằng những trò chơi độc lập. Tập 2 của series "Trung Quốc Du Hý Kỷ Sự" đã được phát sóng vào ngày 15 tháng 11 và có sự tham gia đặc biệt của người sáng lập NetEase Ding Lei và các nhà làm game có kinh nghiệm.