Trong báo cáo của mình, Jon Jordan của Steel Media đã cùng sự hợp tác với Kalle Heikkinen - nhà phân tích thị trường của GameRefinery tại Trung Quốc và Inka Reinola - chuyên gia thị trường Trung Quốc để cung cấp những thông tin quan trọng về khu vực này hiện tại.
Các tài liệu cho thấy rằng hơn một nửa dân số Trung Quốc tham gia vào trò chơi mà không quan tâm đến những giới hạn được áp đặt bởi các cơ quan quản lý. Tổng cộng, có khoảng 500 triệu người, tương đương 52% dân số Trung Quốc, đã chơi game. Đa số người chơi sử dụng thiết bị di động để chơi game.
Các quy định hạn chế chơi game tiếp tục được áp dụng bởi chính phủ Trung Quốc và đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động chơi game. Quy định mới có mức hạn chế cao hơn đối với thời gian chơi game của trẻ em và đã được áp dụng trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ, các trò chơi gacha đang bắt buộc phải công bố tỷ lệ để người chơi có thể đánh giá được khả năng may mắn khi chơi và phần thưởng mà họ có thể nhận được trước khi tham gia.
Midcore vẫn là thể loại nắm giữ quyền kiểm soát thị trường ở Trung Quốc, tuy nhiên, chuyên gia Heikkinen nhấn mạnh rằng doanh thu của phân khúc này đã giảm đáng kể trong năm vừa qua, giảm đi 7% liên quan đến thị phần. Trong khi đó, trò chơi casual và casino đều có sự tăng trưởng, lần lượt là 4% và 2%.
Các trò chơi nhập vai mang phong cách cổ phong cũng được ưa chuộng ở cả phương Tây và phương Đông, với tính năng tương tác xã hội và cách chơi thoải mái giúp người dùng dễ tiếp cận hơn. Theo chuyên gia Reinola, người dân Trung Quốc đặc biệt yêu thích những trò chơi có tính tương tác xã hội cao. Một ví dụ điển hình là trò chơi MMORPG Nghịch Thuỷ Hàn Mobile của NetEase, trong đó người chơi có thể tham gia vào một thế giới rộng lớn cùng với nhiều người chơi khác.
Bên cạnh đó, tương tự như ở các nước phương Tây, cộng đồng game thủ Trung Quốc cũng đang ngày càng đa dạng hóa, với sự gia tăng số lượng nữ game thủ và sự xuất hiện ngày một nhiều tựa game di động mang đến những trò chơi nhỏ từ nhiều thể loại khác nhau. Game MOBA Honor of Kings của Trung Quốc đã ghi dấu ấn bởi chế độ Chess Battle - một thể loại phụ đã phát triển đáng kể trong các trò chơi từ sau đại dịch. Được cho là Trung Quốc càng ngày càng có đa dạng hơn so với phương Tây trong việc phát triển thể loại game. Đây là những nhận định tổng quan về tình hình game ở Trung Quốc từ một số chuyên gia hiện nay.