MOBILE

Kỷ lục đầu tư M&A ngành game năm 2023.

Theo Báo cáo trò chơi toàn cầu năm 2023 của Drake Star, giá trị của các thương vụ mua bán và sáp nhập trò chơi đã đạt mức kỷ lục 86 tỷ USD.

Hoạt động mua lại và huy động vốn đều không ổn định vào cuối năm. Đa số giá trị 86 tỷ USD đến từ việc hoàn tất thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft. Thỏa thuận này đã gặp trở ngại do các vấn đề pháp lý và phản ánh sự phức tạp trong môi trường tài chính. Tuy nhiên, giá trị của các giao dịch trò chơi vào năm 2023 đã lập kỷ lục.

Biểu đồ về đầu tư game năm 2023. Ảnh: Drake Star.

Theo dự báo của công ty tư vấn M&A Drake Star Partners, quý 4 năm 2023 đã ghi nhận một sự tăng đáng kể trong các giao dịch M&A so với quý 3. Công ty này cũng dự đoán rằng hoạt động M&A sẽ tiếp tục tăng ổn định vào năm 2024.

Báo cáo về trò chơi toàn cầu năm 2023 của Drake Star đã phân tích kết quả quý 4 và cả năm 2023 của ngành trò chơi và thể thao điện tử, đồng thời đưa ra những kỳ vọng cho năm 2024. Điểm đáng chú ý là có hơn 20 tỷ USD trong 960 giao dịch được công bố trong năm 2023.

Trong năm 2023, đã có tổng cộng 163 thương vụ M&A được công bố, với giá trị thương vụ được tiết lộ là hơn 10,5 tỷ USD. Thương vụ mua lại Scopely của Savvy Games Group/PIF (Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê-út) với giá 4,9 tỷ USD là thương vụ dẫn đầu bảng xếp hạng, trong khi thương vụ mua lại Kahoot bởi tập đoàn Goldman Sachs với giá 1,7 tỷ USD và việc Tencent mua lại phần lớn Techland với giá 1,6 tỷ USD cũng đều là những thương vụ trị giá hơn 1 tỷ USD.

Hơn 3,5 tỷ USD đã được mobilize qua hơn 750 vòng cấp vốn của các công ty tư nhân, tương đương với số tiền 3,4 tỷ USD thu được vào năm 2020 (không tính thương vụ lớn với Epic Games). Trong số các lĩnh vực đầu tư, game di động là phân khúc đang phát triển mạnh nhất (168), tiếp theo là blockchain (159) và nền tảng/công cụ (143). Các công ty nhận được tài trợ hàng đầu là VSPO (265 triệu USD), Candivore (100 triệu USD) và Sencond Dinner (100 triệu USD).

Các giao dịch kinh doanh hàng đầu trong năm 2023. Hình ảnh: Drake Star.

Các quỹ đầu tư rủi ro tích cực nhất bao gồm Bitkraft, Andreessen Horowitz, Play Ventures và Griffin Gaming; trong khi các quỹ đầu tư rủi ro giai đoạn hạt giống tích cực nhất là Goodwater Capital, 1Up Ventures, Sfermion và Shima Capital.

Dự kiến vào năm 2023, hoạt động giao dịch sẽ bắt đầu phục hồi và đạt mức tương đương trước đại dịch. Theo dự đoán của Drake Star, hoạt động M&A sẽ tăng trưởng ổn định trở lại vào năm 2024. Các công ty game hàng đầu tham gia giao dịch bao gồm Tencent, Sony, Scopely/Savvy Games, Tags và Take-Two. Trong khi đó, ByteDance đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh trò chơi của mình và Embracer có thể giải tán một số studio. Drake Star kỳ vọng Savvy Games Group sẽ tiếp tục đầu tư thêm 38 tỷ USD vào việc mua lại và tài trợ trò chơi trong năm nay.

Môi trường pháp lý tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt, Drake Star hy vọng rằng Tencent và các nhà đầu tư chiến lược khác của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động M&A tại các thị trường phương Tây. Theo Drake Star, một số thương vụ M&A nhỏ và vừa sẽ tăng lên trong năm 2024. Công ty này dự đoán rằng số lượng giao dịch tài trợ giai đoạn đầu sẽ khá lớn, trong khi số lượng giao dịch tài trợ giai đoạn cuối sẽ bị hạn chế. Các lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất sẽ là trí tuệ nhân tạo/công cụ và thực tế ảo/thực tế mở rộng.

Cùng Chuyên Mục

Mở thử nghiệm game Code The Golden Eyes - Chuyển thể từ Dragon Raja
MOBILE

Mở thử nghiệm game Code The Golden Eyes - Chuyển thể từ Dragon Raja

Code: The Golden Eyes là một bộ phim truyền hình Trung Quốc xoay quanh hành trình điều tra sự kiện siêu nhiên của học sinh trung học Lục Minh Phi. Trong phim, Lục Minh Phi là một học sinh thông minh và tài ba, anh ta sở hữu khả năng đặc biệt là có thể nhìn thấy những điều bí ẩn và siêu nhiên thông qua đôi mắt vàng của mình. Với khả năng này, Lục Minh Phi cùng nhóm bạn của mình bắt tay vào việc điều tra những sự kiện kỳ lạ và phá án. Bộ phim mang lại những màn hành động căng thẳng và những bí ẩn đầy kịch tính, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Game nhập vai MMO Blade X Odyssey of Heroes vừa ra mắt với chủ đề thần thoại.
MOBILE

Game nhập vai MMO Blade X Odyssey of Heroes vừa ra mắt với chủ đề thần thoại.

Blade X: Odyssey of Heroes là một trò chơi điện tử nổi tiếng, nơi người chơi có thể tự tay viết nên một bản hùng ca lưu truyền về hiệp sĩ mạnh nhất thế giới. Trò chơi này mang đến cho người chơi trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn, khi họ được tham gia vào cuộc phiêu lưu kỳ thú và đầy thách thức của nhân vật hiệp sĩ. Bằng cách tạo ra câu chuyện của riêng mình, người chơi có thể truyền cảm hứng và tạo dựng một huyền thoại về sức mạnh và lòng dũng cảm của hiệp sĩ trong Blade X: Odyssey of Heroes.

Bảo vệ thế giới cùng các nữ chiến binh xinh đẹp tại Edge of Chronicle
MOBILE

Bảo vệ thế giới cùng các nữ chiến binh xinh đẹp tại Edge of Chronicle

Edge of Chronicle là một thế giới giả tưởng nơi các nữ chiến binh xinh đẹp và mạnh mẽ đứng lên bảo vệ thế giới và ngăn chặn chiến tranh.

Avatar Reckoning đột ngột đóng cửa trước ngày ra mắt
MOBILE

Avatar Reckoning đột ngột đóng cửa trước ngày ra mắt

Zulong (Archosaur Games) đã gây bất ngờ cho cộng đồng khi thông báo dừng phát hành và đóng cửa dự án Avatar Reckoning vào ngày 26 tháng 1.

Krafton sẽ phát hành game mobile vào năm 2024.
MOBILE

Krafton sẽ phát hành game mobile vào năm 2024.

Krafton đã công bố kế hoạch mở rộng quy mô sáng tạo và đặt mục tiêu ra mắt Dark and Darker Mobile và inZOI vào năm 2024.

Florentino bất ngờ xuất hiện trong bộ ảnh Tết, khiến fan Liên Quân bất ngờ.
MOBILE

Florentino bất ngờ xuất hiện trong bộ ảnh Tết, khiến fan Liên Quân bất ngờ.

Một TikToker đang gây xôn xao trong cộng đồng Liên Quân.