Cửa hàng ứng dụng của Microsoft là một giải pháp thay thế cho các cửa hàng app, game và hệ thống tính phí của Apple và Google. Sarah Bond, Chủ tịch Microsoft Xbox, đã thông báo tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Bloomberg rằng cửa hàng sẽ bao gồm các trò chơi của Microsoft, bao gồm Candy Crush Saga, khi đi vào hoạt động. Trong tương lai, Microsoft sẽ mở cửa hàng cho các nhà phát hành game khác.
Bà Bond thông báo rằng cửa hàng trò chơi di động sẽ được phát hành trên trang web thay vì dưới dạng ứng dụng, nhằm mục đích "có thể truy cập được trên tất cả các thiết bị, tất cả các quốc gia và không phải tuân theo các chính sách cửa hàng hệ sinh thái đóng". Nữ chủ tịch cũng cho biết Microsoft đã nhìn thấy cơ hội để tạo ra một "cửa hàng đa thiết bị thực sự, nơi danh tính, thư viện trò chơi, phần thưởng của người dùng đều trong một hệ sinh thái duy nhất". Cửa hàng của công ty nhằm mục đích thúc đẩy đa nền tảng, chơi game trên máy chơi game, PC và thiết bị di động. Bond cho biết trò chơi đa nền tảng nổi tiếng Minecraft của Microsoft có thể sẽ sớm xuất hiện trên cửa hàng trực tuyến vào tháng 7.
Hiện nay, Apple và Google đang chiếm ưu thế tại các cửa hàng ứng dụng, nơi mà các nhà phát triển game tham gia nhiều, đóng góp khoảng 30% doanh thu. Vào cuối năm 2023, giám đốc trò chơi của Microsoft, Phil Spencer, đã tiết lộ rằng công ty đang tiến hành đàm phán với các đối tác để ra mắt cửa hàng ứng dụng Xbox riêng của mình.
Trong một tình huống khác, cựu giám đốc điều hành Microsoft Brad Hilderbrand đã thông báo rằng do chi phí mua lại Activision Blizzard quá lớn và sự trì trệ của Game Pass, Microsoft đã phải sa thải nhân viên và đóng cửa 4 studio bao gồm Tango Gameworks và Arkane Austin. Trước đó, Microsoft đã chi 69 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard, công ty sở hữu series Call of Duty. Nhiều người coi đây là một chiến thắng lớn. Tuy nhiên, Microsoft đã chi quá nhiều tiền và gặp lỗ hổng lớn về tài chính nên họ phải cố gắng bù đắp.
Brad Hilderbrand, người đã từng là Giám đốc truyền thông Cấp cao của Microsoft, đã chia sẻ quan điểm của mình về việc Microsoft đóng cửa 4 studio trên trang Linkedin. "Call of Duty và các studio lớn khác với IP phổ biến vẫn duy trì ổn định, nhưng các studio nhỏ tạo ra những trò chơi thú vị sẽ phải trải qua quá trình tái cơ cấu", ông nói. "Lý do rất đơn giản, vì dù một trò chơi như Perfect Sound Wave có hay đến đâu, cũng không thể kiếm đủ tiền để bù đắp lỗ hổng 70 tỷ USD. Bây giờ, Xbox phải tìm cách san lấp lỗ hổng này".
Với việc Microsoft Game Pass gần như không tăng trưởng và doanh số bán máy chơi game chậm chạp, nhiều yếu tố đã khiến Xbox rơi vào tình thế khó khăn. Microsoft muốn phục hồi nhanh chóng nên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải nhân viên và đóng cửa nhiều studio của mình.