Điều này chính xác phản ánh sự hiện diện của metaverse và thời đại của các siêu công ty. Với việc mở rộng và gia tăng sức mạnh của Roblox và Meta, metaverse đã trở thành một lĩnh vực đang rất hot, được mọi người nắm bắt từ năm 2021. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển và vận hành thực tế, việc xây dựng metaverse không hề đơn giản, ví dụ như việc xuất hiện của Web3 và được coi là một phương tiện mới để các công ty công nghệ giảm thiểu chi phí tài chính.
Sự biến đổi đáng kể đang diễn ra và có ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp game, một ngành có 3,2 tỷ người dùng, với giá trị sản lượng toàn cầu gần 200 tỷ đô la Mỹ mỗi năm và người chơi dành hàng giờ để tham gia trò chơi. Các tập đoàn lớn đang tham gia mạnh mẽ vào quá trình hội nhập lớn của ngành game. Các hoạt động sáp nhập và mua lại đang diễn ra trong ngành game, cho thấy xu hướng "cá lớn nuốt cá bé".
Sau 22 tháng, Microsoft đã thành công trong việc mua lại Activision Blizzard. Với giá trị giao dịch 68,7 tỷ USD, đây được xem là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay. Số tiền này tương đương với GDP của một thành phố cấp tỉnh bình thường ở Trung Quốc trong vòng 1 năm. Microsoft đã sẵn sàng chi hàng tỷ USD để mua lại Activision Blizzard, điều này chứng tỏ họ tin rằng việc này sẽ mang lại doanh thu vượt xa số tiền đã bỏ ra. Mục tiêu của Microsoft khi mua Activision Blizzard là để xây dựng cấu trúc thị trường game.
Activision Blizzard được gồm ba công ty là King, Activision và Blizzard. Việc Microsoft mua lại Activision Blizzard có thể được coi là "một cú đánh chắc chắn trúng vào ba mục tiêu", tăng khả năng xâm nhập vào thị trường game di động, vượt qua thị trường PC (Steam), và cơ hội để tái thiết thị trường máy chơi game.
Theo thống kê công khai, trước khi Microsoft mua lại Activision Blizzard, công ty này đã sở hữu 15 studio game quy mô lớn. Sau khi giao dịch mua lại Activision Blizzard hoàn tất, số lượng studio game trực thuộc Microsoft đã tăng lên thành 34, bao gồm các nền tảng game console, PC và di động.
Strauss Zelnick, CEO Take-Two, đã chia sẻ rằng số lượng người sử dụng dịch vụ đăng ký trò chơi XGP của Microsoft đã vượt qua 30 triệu, trong khi Phil Spencer, giám đốc Xbox, cho biết là 18 triệu. Các báo cáo khác cho biết là 25 triệu. Theo VGChartz, PS2, một máy chơi game bán chạy nhất trong lịch sử, đã bán được hơn 150 triệu máy. Xbox 360, một máy chơi game bán chạy nhất của Microsoft, đã bán được 85 triệu máy và hiện tại, Xbox One đã bán được 57 triệu máy.
Do vụ sáp nhập gần đây, Sony đã bị ép buộc phải mua lại Bandai Namco. Tình hình này đã khiến Nintendo bị tuột khỏi vị trí hàng đầu. Trong khi đó, Sony đã trở thành đối thủ kiên cường nhất của Microsoft trong việc ngăn chặn việc mua lại Activision Blizzard. Theo Alex Smith, một cựu nhân viên của studio Sony, Sony đang lên kế hoạch mua lại Bandai Namco - một công ty game nổi tiếng tại Nhật Bản. Công bố chính thức về thông tin này có thể được tiến hành vào đầu năm tài chính 2024.
Dựa trên báo cáo, Sony mong muốn mua lại Bandai Namco nhằm chống lại sự sở hữu của Microsoft đối với Activision Blizzard. Nhằm đạt được mục tiêu này, giám đốc điều hành của Sony, Toki Hiroki, đã lên kế hoạch bán hàng tỷ đô la Mỹ cổ phiếu của công ty. Điều này cũng có nghĩa là Sony, dưới áp lực từ các tập đoàn siêu công nghệ tại Mỹ và Châu Âu, cũng tham gia vào cuộc đua trong ngành công nghiệp game. Tương tự như tác động của WeChat và Tesla đối với các công ty ô tô điện tại Trung Quốc, các tập đoàn toàn cầu đang xây dựng một quá trình đồng bộ hóa, với việc chia sẻ mô hình kinh doanh, vay mượn lẫn nhau, học hỏi từ nhau và có thể tiến tới việc sát nhập lẫn nhau.